Nghệ An: Kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở

Chiều ngày 14/5/2013, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đồng chí Hồ Quang Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tiếp và làm việc với đoàn. Tham dự buổi làm việc còn có các cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện Bưu điện Nghệ An, Đài truyền hình Nghệ An.

img

Giám đốc Sở TT&TT Hồ Quang Thành phát biểu tại buổi làm việc

Chương trình mục tiêu quốc gia “Đưa Thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo” được cụ thể hóa thành 03 dự án: Tăng cường năng lực cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở (dự án 1); tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở (dự án 2); tăng cường nội dung thông tin về cơ sở (dự án 3).
 
Thực hiện dự án tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ Anh đã tổ chức bốn lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ đài truyền thanh cơ sở làm việc tại các xã, với 231 học viên thuộc 165 xã. 100% học viên được đào tạo nắm vững các nội dung bồi dưỡng về kỹ năng khai thác thông tin, biên tập, phát ngôn... Sau thời gian tham gia khóa đào tạo, các học viên đã ứng dụng những kiến thức, nghiệp vụ vào phục vụ công tác chuyên môn tại địa phương.
 
Đối với dự án tăng cường cơ sở vật chất hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở, Sở đã phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình , Ủy ban nhân dân các huyện theo dõi, giám sát, kiểm tra các nhà thầu triển khai xây dựng 02 trạm phát lại phát thanh truyền hình tại xã Nga My (Tương Dương) và xã Châu Thôn (Quế Phong); xây dựng mới 07 đài truyền thanh xã; trang bị, lắp đặt thiết bị nghe và xem cho 12 điểm sinh hoạt dân cư cộng đồng;… Đến nay, tại các điểm được đầu tư đã phát huy hiệu quả tốt, diện tích phủ sóng được tăng lên, các thiết bị được trang bị phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin của người dân.
 
Dự án tăng cường nội dung thông tin về cơ sở, Sở đã phối hợp với Nhà xuất bản Nghệ An lựa chọn 20 đầu sách cho 120 điểm Bưu điện văn hóa xã, 20 đồn biên phòng; chuyển 470.400 bản sách đến các điểm Bưu điện văn hóa xã và đồn biên phòng phục vụ người dân. Sở cũng phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình sản xuất và phát sóng 37 chương trình truyền hình phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tổ chức phát sóng 170 chương trình truyền hình do cơ quan Trung ương cung cấp… Các chương trình truyền hình, xuất bản phẩm được xây dựng phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, phong tục tập quán của đồng bào miền núi, các vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa; được đông đảo bà con đón nhận.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Nghệ An, Đài phát thanh truyền hình Nghệ An bày tỏ sự cảm ơn Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng bổ sung đề xuất thêm 114 xã của Nghệ An vào danh sách các xã được thụ hưởng Chương trình, đồng thời năm 2013, Nghệ An được Bộ quan tâm đầu tư thực hiện chương trình với nguồn kinh phí nhiều hơn so với các địa phương khác. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị Bộ quan tâm, bố trí nguồn vốn thực hiện các nội dung dự án cho Nghệ An hơn nữa bởi nếu sử dụng hết nguồn kinh phí của chương trình năm 2013, Nghệ An vẫn còn 42 điểm trắng truyền thanh cơ sở; chỉ đạo nhà thầu sớm hoàn thiện một số nội dung thuộc dự án 02 (do Bộ Thông tin và Truyền thông làm chủ đầu tư) để sớm bàn giao, đưa vào sử dụng; bổ sung phương tiện tác nghiệp cho 02 đội thông tin lưu động trong phần kinh phí thực hiện năm 2013.
 
Đại diện đoàn công tác của Bộ đã đánh giá cao việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Nghệ An và ghi nhận Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình này. Đoàn cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ để có hướng xử lý trong thời gian tới.
Nguồn: Sở TT& TT Nghệ An