Hà Nội: 107.357 hộ nghèo sẽ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn chỉ đạo sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho người nghèo với đối tượng được mở rộng tối đa, bao gồm các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ ở vùng đặc biệt khó khăn. Theo số liệu tạm tính có khoảng 107.357 hộ gia đình sẽ được nhà nước trợ cấp đầu thu.

img

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn: Đối tượng được hỗ trợ đầu thu truyền hình sẽ được mở rộng tối đa. Ảnh: Vũ Nhung (nguồn Ictnews.vn)

  Chiều 9/9/2015, đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Phạm Hồng Hải dẫn đầu đã làm việc với UBND TP.Hà Nội về việc triển khai đề án số hóa truyền hình tại Hà Nội.

 
Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, từ cuối năm 2014, Sở TT&TT Hà Nội đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thực hiện điều tra phương thức thu xem để đề xuất phương án hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho các hộ nghèo, cận nghèo.
 
Theo đó, công tác điều tra đã được tiến hành tại 30 quận, huyện, thị xã đối với các hộ nghèo, cận nghèo và một số đối tượng người chính sách, người có công (gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, chất độc hóa học).
 
Theo số liệu điều tra, Hà Nội hiện có 29.937 hộ nghèo, 11.476 hộ cận nghèo theo chuẩn trung ương; 39.567 hộ nghèo, 10.848 hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; số hộ chính sách là 69.385 hộ, tổng số điều tra là 146.243 hộ.
 
Trong số này số lượng hộ gia đình có máy thu hình là 132.577 hộ, chiếm 91%; 13.666 hộ không có máy thu hình, chiếm 9%; trong đó, số lượng hộ gia đình sử dụng anten để thu tín hiệu truyền hình analog mặt đất là 107.357 hộ, chiếm 73%. Số liệu điều tra này còn chưa tổng hợp số liệu của quận Hai Bà Trưng.
 
Sở TT&TT Hà Nội cũng đã đề xuất hai phương án hỗ trợ đầu thu số như sau:
 
Phương án 1: Hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách đáp ứng đủ điều kiện: Đang sử dụng tivi và thu tín hiệu truyền hình số mặt đất bằng anten. Theo số liệu điều tra tạm thời như trên là 107.357 hộ.
 
Phương án 2: hỗ trợ đầu thu cho tất cả các hộ nghèo, cận nghèo đáp ứng đủ điều kiện: đang sử dụng tivi và thu tín hiệu truyền hình mặt đất bằng anten. Theo số liệu điều tra tạm thời là 61.816 hộ.
 
Trước đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch 02/KH-UBND ngày 3/1/2014, trong đó có nêu: Sẽ hỗ trợ kinh phí mua đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ ở vùng đặc biệt khó khăn, với số kinh phí khái toán là gần 62 tỷ đồng (đơn giá 730.000 đồng/hộ).
 
Tại phiên họp này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đã nhắc lại chủ trương Chính phủ chỉ cho phép chi từ nguồn Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích để hỗ trợ đầu thu cho hai đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn Trung ương, còn các đối tượng theo chuẩn riêng của địa phương thì các địa phương tự cân đối ngân sách địa phương để chi.
 
Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, dự kiến Hà Nội sẽ phải chi khoảng hơn 33 tỷ đồng để mua đầu thu truyền hình số hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn riêng của thành phố.
 
Liên quan đến việc hỗ trợ đầu thu truyền hình cho hộ nghèo khi tắt sóng truyền hình analog, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định, Hà Nội đã có kế hoạch và sẽ thực hiện đúng theo kế hoạch đã ban hành là hỗ trợ đầu thu cho tất cả các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ ở vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn, không phân biệt chuẩn Trung ương hay địa phương.
 
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho hay, trong dự toán 61 tỷ đồng mua đầu thu sẽ có một phần do Trung ương cấp cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương, còn lại sẽ chi từ ngân sách của thành phố.
 
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ phần kinh phí mua đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương cho Hà Nội bằng tiền (không phải bằng đầu thu như đã thực hiện đối với Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam-PV). Lý do là Hà Nội quyết tâm sẽ triển khai xong việc trợ cấp đầu thu trong tháng 12/2015, trước ngày tắt sóng analog là 31/12/2015. Do đó, thành phố sẽ ứng vốn trước để mua đầu thu hỗ trợ cho tất các các hộ trong đối tượng cần hỗ trợ, nếu đợi Trung ương tổ chức mua đầu thu để cấp phát sẽ không còn kịp thời gian.
 
“Sở TT&TT xây dựng phương án hỗ trợ đầu thu đúng theo kế hoạch đã được duyệt, đối tượng được hỗ trợ sẽ mở rộng tối đa. Nguồn kinh phí sẽ được huy động từ ngân sách và cả nguồn xã hội hóa. Trong tháng 12 sẽ phải xong việc hỗ trợ đầu thu, Hà Nội không có lý do gì phải đi sau các địa phương khác”, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn phát biểu.
 
Và như vậy, TP.Hà Nội sẽ triển khai hỗ trợ đầu thu truyền hình số theo phương án 1, với khoảng 107.357 hộ gia đình sẽ được nhà nước trợ cấp đầu thu.
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đề nghị Sở TT&TT Hà Nội sớm có thống kê đề xuất về số lượng đầu thu cần hỗ trợ, từ đó có dự toán về kinh phí để Trung ương có kế hoạch. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải lưu ý, các địa phương phải chuẩn bị kinh phí để giám sát việc lắp đặt, cấp phát đầu thu cho người dân. Ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ mua thiết bị mà thôi.
 
Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tắt sóng một số kênh truyền hình analog vào 31/12/2015 và tắt sóng toàn bộ các kênh analog còn lại vào 31/3/2016.
Nguồn: ICTnews.vn