Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam
Sáng ngày 26/5/2011 tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam. Tới dự lễ khai mạc Hội thảo có ông Nguyễn Trọng Đường- Vụ Trưởng Vụ công nghệ thông tin- Giám đốc Ban quản lý các dự án công nghiệp công nghệ thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Đinh Thế Lịch- Vụ trưởng- Trưởng cơ quan đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số Vụ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Giám đốc một số Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành trong khu vực, một số cơ quan thông tấn báo chí dự và đưa tin về Hội thảo.
Sáng ngày 26/5/2011 tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức buổi Hội thảo triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam. Tới dự lễ khai mạc Hội thảo có ông Nguyễn Trọng Đường- Vụ Trưởng Vụ công nghệ thông tin- Giám đốc Ban quản lý các dự án công nghiệp công nghệ thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Đinh Thế Lịch- Vụ trưởng- Trưởng cơ quan đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số Vụ thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Giám đốc một số Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành trong khu vực, một số cơ quan thông tấn báo chí dự và đưa tin về Hội thảo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Trọng Đường cho rằng việc triển khai các hệ thống quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở nước ta trong thời gian qua đã được các cấp, các Bộ ngành quan tâm. Cụ thể, Thủ tướng chính phủ đã có quyết định hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong cả nước khi triển khai áp dụng chương trình quản lý chất lượng CMMI trong doanh nghiệp mình, giao trách nhiệm cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, có kế hoach triển khai trong toàn quốc. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã tích cực hưởng ứng và ứng dụng chương trình quản lý chất lượng CMMI vào doanh nghiệp của mình. Hội thảo nhằm tổng kết thực tiễn việc triển khai chương trình CMMI trong thời gian qua, với sự đăng đàn chia sẻ kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã áp dụng CMMI tại doanh nghiệp mình và giới thiệu về chương trình quản lý chất lượng ISO 27001 cũng như kinh nghiệm của một số doanh nghiệp đã áp dụng ISO 27001 trong thời gian vừa qua. Qua Hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông muốn lắng nghe kiến nghị của các doanh nghiệp, muốn nắm bắt chi phí đầu tư cho một doanh nghiệp ứng dụng chương trình CMMI nhằm giúp cho Bộ chỉ đạo, điều hành, triển khai tốt hơn hệ thống quản lý chất lượng CMMI trong thời gian tới.
Ông Aru David- Tổng Giám đốc, ECCI Group tại Việt Nam phát biểu tham luận |
Mở đầu cho các ý kiến phát biểu tham luận của các đơn vị tham gia Hội thảo, ông Aru David- Tổng Giám đốc, ECCI Group tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc triển khai mô hình CMMI Service cho lãnh đạo các doanh nghiệp. Theo ông Aru David, ở một số nước như Thái Lan, Malysia, Singapo, Ấn Độ… thì chính phủ cũng chỉ đạo triển khai chương trình CMMI nhưng không được hỗ trợ về kinh phí, nhưng tại Việt Nam ông được biết, ngoài việc chỉ đạo triển khai CMMI cho các doanh nghiệp, Chính phủ còn hỗ trỡ kinh phí và hỗ trợ thuế ưu đãi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin khi triển khai áp dụng chương trình quản lý chất lượng CMMI tại doanh nghiệp, đó là một thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp. Cũng theo ông Aru David, ông khảo sát 400 doanh nghiệp, công ty thì có 100 doanh nghiệp, công ty chuẩn bị được hỗ trợ việc triển khai chương trình CMMI. Ông cho rằng ngành phần mềm Việt Nam còn non trẻ nhưng khá mạnh về kỹ năng, kỹ thuật nhưng hệ thống quản trị nhìn chung còn yếu kém so với các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp…Vì vậy Việt Nam phải đẩy mạnh hơn nữa hệ thống quản trị chất lượng chẳng hạn như chương trình CMMI. Ông Aru David cho rằng CMMI Service phù hợp cho việc phát trển bên trong của một công ty, nó không chỉ dừng lại ở việc phục vụ trong ngành IT mà còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau như ngân hàng chẳng hạn. Với chương trình CMMI Service thì lãnh đạo phải quan tâm thật sự đến việc phát triển công ty chứ không phải chỉ cần có giấy chứng nhận ISO. Quy trình trong một công ty phải được nâng cao mới là quan trọng, nếu không thì chỉ là một hình thức tiêu tiền hoang phí. Như vậy Chính phủ mong muốn các công ty phải nâng cao các quy trình nên mới có sự hỗ trợ về kinh phí, về thuế. Không nên chạy theo mode là chỉ quan tâm đến việc lấy được giấy chứng nhận ISO để đánh bóng thương hiệu. CMMI sẽ bị thất bại nếu lãnh đạo công ty không thực sự quan tâm và nó cũng sẽ trở thành gánh nặng khi quan điểm ứng dụng CMMI một cách hời hợt, không tạo ra lợi ích nào to lớn đối với công ty. Xây dựng CMMI cũng giống như xây dựng một ngôi nhà: phải có nền móng tốt thì mới không bị sụp đổ- ông Aru David kết luận.