Cai nghiện thuốc lá càng sớm càng tốt

Thứ bảy, 03/12/2022 14:43

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết: Người hút thuốc lá cai nghiện càng sớm, lợi ích đạt được về sức khỏe càng cao, đồng thời giảm thiểu được các gánh nặng về bệnh tật, kinh tế, xã hội.

20221219-A-189.jpg
ảnh minh họa
 
Từng nghiện thuốc lá 10 năm trước khi kết hôn, ông Hồ Hân (ngụ tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã cai nghiện thuốc lá thành công khi có đứa con đầu lòng. “Thông qua báo đài, tôi biết rằng thuốc lá rất có hại, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ khi phải hút thuốc lá thụ động. Vì vậy, tôi quyết tâm cai thuốc lá. Tôi tập trung vào công việc và tăng cường tập thể dục, hạn chế gặp bạn bè nghiện thuốc lá để không có cảm giác “thèm”. Đến nay, tôi đã cai nghiện được 13 năm, không tái nghiện” - ông Hân nói.
 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 50% người hút thuốc lá sẽ chết sớm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, tuổi thọ trung bình giảm khoảng 15 năm so với người không hút thuốc lá. Cai thuốc lá sớm giúp làm chậm tiến triển của bệnh liên quan đến thuốc lá. Người cai thuốc lá sẽ cảm nhận được lợi ích của cai thuốc lá rất nhanh. Rõ nhất là cảm giác dễ thở, tinh thần sảng khoái, ăn ngon miệng hơn, màu da sáng hơn. Sau khi cai thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi, bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) giảm nhanh. Nguy cơ tái nhồi máu cơ tim trên người cai thuốc lá giảm 50% sau 1 năm và trở về mức của người không hút thuốc lá sau 5 năm.
 
Theo cẩm nang Cai nghiện thuốc lá của Bộ Y tế, không có phương pháp nào được gọi là tuyệt đối để cai thuốc lá. Điều kiện tiên quyết để cai thuốc lá thành công chính là quyết tâm cai thuốc lá của bản thân người hút thuốc lá. Để giảm nhẹ khó chịu khi cai thuốc lá, khoa học ngày nay đã tìm ra các phương pháp hỗ trợ có hiệu quả, như: tư vấn điều trị nhận thức chuyển đổi hành vi; giải quyết những tình huống khó khăn, khó chịu khi cai thuốc lá; tránh những “cạm bẫy” khiến người hút thuốc lá tái nghiện; thuốc hỗ trợ bao gồm nicotine thay thế, bupropion, varenicline giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của hội chứng cai thuốc lá trên người nghiện thực thể - dược lý.
Ngoài ra, người hút thuốc lá cần tỉnh táo trước sự xuất hiện các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử). Các sản phẩm thuốc lá này được ngành công nghiệp thuốc lá quảng cáo như là các sản phẩm này giúp cai nghiện thuốc lá điếu truyền thống. Đây là thông tin sai sự thật, gây khó khăn rất nhiều trong quá trình cai nghiện thuốc lá.
 
Người dân hãy liên hệ số 1800.6606 - Đường dây miễn phí hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuộc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế.
 
Thiên Thanh (nguồn: baocantho.com.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top