Ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử

Thứ bảy, 10/12/2022 10:38

Sau hút thuốc lá điện tử, bệnh nhân run tay chân, hoa mắt chóng mặt, đứng không vững… Tình trạng nghiêm trọng nên bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

20221219-A-173.jpg
ảnh minh họa
 
Gia đình Anh Nguyễn Văn V (46 tuổi), trú tại thành phố Tuyên Quang làm kinh doanh. Khi thấy có 1 điếu thuốc lá điện tử của khách để quên, anh đã lấy ra thử hút 1 lần. Sau hút, anh run tay chân, hoa mắt chóng mặt, đứng không vững… Tình trạng của anh V càng lúc càng nghiêm trọng, nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.
Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, bệnh nhân V nhập viện vào 22h tối ngày 4/7, được chẩn đoán ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu. Sau 1 ngày điều trị theo phác đồ ngộ độc, bệnh nhân ổn định sức khỏe và đã được xuất viện.
Bác sĩ cho biết thêm, nhiều người cho rằng, hút thuốc lá điện tử an toàn. Tuy nhiên, thực chất thuốc lá điện tử chứa nhiều nicotine, chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine. Nicotine trộn trong tinh dầu của thuốc lá để khi đốt nóng sẽ chuyển thành dạng hơi giúp người dùng hít vào phổi. Một lọ dung dịch nhỏ tinh dầu đó chứa hàm lượng nicotine tương đương ba bao thuốc lá truyền thống.
Người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ có nguy cơ nghiện thuốc lá, về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.
Bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên để tránh những nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu thấy người bệnh sau khi hút thuốc lá điện tử có cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe... cần đưa họ đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu và điều trị kịp thời.
 
Vân Huyền (nguồn: giaoducthudo.giaoducthoidai.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top