Ngăn chặn học sinh tiếp cận thuốc lá điện tử

Chủ nhật, 27/11/2022 15:01

Ngày nay, bên cạnh đẩy mạnh các giải pháp giảm tác hại của thuốc lá điếu thì tại các trường học lại đối diện với nguy cơ học sinh tiếp cận với thuốc lá điện tử, gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Giải pháp nào để ngăn chặn thực trạng này ở trường học ?

20221209-A-142.jpg
ảnh minh họa
Nỗi lo thuốc lá điện tử ở trường học
Mới đây, tại cổng Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, huyện Châu Thành A, có một nhóm thanh, thiếu niên tụ tập chơi thể thao ở phía trước cổng trường, trong đó có trường hợp thanh niên hút thuốc lá điện tử ngay trước cổng trường. Ông Phạm Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, chia sẻ: “Chúng tôi đã yêu cầu các em này không hút thuốc lá điện tử ngay trước cổng trường, như vậy sẽ gây sự hiếu kỳ trong học sinh của trường khi các em còn nhỏ, chưa hiểu gì về thuốc lá điện tử và tác hại của thuốc lá. Tình trạng này khiến trường quan ngại về nguy cơ học sinh sau giờ đến lớp tiếp xúc với người hút thuốc lá điện tử sẽ học theo. Nhất là đối với học sinh tự chạy xe đến trường không có phụ huynh đưa rước”.
Dù chưa có thống kê, đánh giá cụ thể, tuy nhiên các ngành chức năng nhận định thực tế có tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với các ngành liên quan kéo giảm nguy cơ học sinh hút thuốc lá điện tử. Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, thông tin: “Năm học trước, có tình trạng bán thuốc lá điện tử xung quanh một số điểm trường, chúng tôi đã phối hợp với công an địa phương kiểm tra, nhằm ngăn nguy cơ học sinh hút thuốc lá điện tử”.
Nhiều người vẫn lầm tưởng thuốc lá điện tử không gây hại vì khi hút vào không tỏa ra khói hay chứa mùi khó chịu như hút thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm chẳng kém gì thuốc lá điếu thông thường. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thuốc lá điện tử có tác hại giống như thuốc lá điếu, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Gây viêm phổi và các bệnh về phổi, gây ảnh hưởng não và thận. Chất nicotine được tìm thấy trong thuốc lá điện tử có thể khiến bạn bị nghiện”.
Tăng cường truyền thông
Để bảo vệ học sinh trước nguy cơ sử dụng và nghiện thuốc lá điện tử, các trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, ngăn chặn,… tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, chia sẻ: “Trường luôn tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục các em học sinh về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử trong các buổi sinh hoạt trường, thông qua giáo viên chủ nhiệm giáo dục các em, phối hợp tuyên truyền cho phụ huynh học sinh chung tay bảo vệ con em mình trước nguy cơ này. Tuy nhiên, trường cần sự phối hợp quản lý trẻ chặt hơn của phụ huynh. Giờ tan trường nhắc nhở các em về nhà ngay, không tụ tập trước cổng trường, vì có thể tiếp xúc với người hút thuốc lá điện tử, với sự tò mò của trẻ nhỏ sẽ dễ hút thử, nhiều lần sẽ gây nghiện”.
Còn tại Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, hoạt động xây dựng trường học không khói thuốc lá cũng được quan tâm ngay đầu năm. Ông Nguyễn Văn Dự, cán bộ y tế trường học của trường khẳng định: “Nhiều năm qua, trường luôn nỗ lực xây dựng trường học không thuốc lá, tôi đã tham mưu với ban giám hiệu trường xây dựng kế hoạch thực hiện ở trường mình. Từ đầu năm đến nay không phát hiện học sinh hút thuốc lá, cũng như thuốc lá điện tử tại trường. Tuy nhiên, ở bên ngoài trường chúng tôi khó kiểm soát. Quan sát bên ngoài trường, tại các quán, đôi khi thấy thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử”.
Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức học sinh là giải pháp chủ yếu hiện nay để bảo vệ sức khỏe các em trước tác hại của thuốc lá điếu cũng như thuốc lá điện tử. Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết thêm: “Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa triển khai tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng trường học không khói thuốc lá cho cán bộ y tế trường học, trong đó có thuốc lá điện tử cho cán bộ y tế trường học, mong muốn qua mạng lưới truyền thông này sẽ tích cực thực hiện tốt khâu phòng ngừa, giảm tác hại của thuốc lá đối với học sinh”.
 
Hồng Diễm (nguồn: baohaugiang.com.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top