Khói thuốc lá điện tử thụ động cũng là mối đe dọa với sức khoẻ

Thứ năm, 16/12/2021 14:55

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tỷ lệ hút thuốc lá tại Mỹ đã giảm đáng kể trong mười lăm năm qua, từ 21% năm 2005 xuống còn 14% năm 2017. Tuy nhiên, do sự phổ biến của thuốc lá điện tử ngày càng tăng nên lượng khói thuốc trong không khí mà chúng ta đang hít thở nhiều hơn bao giờ hết.

Tiến sĩ David Utley, MD, một bác sĩ phẫu thuật ung thư tại Redwood City, California (Mỹ) cho biết: “Hầu hết mọi người không nhận ra khói thuốc lá nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe con người. “Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất độc, 50 chất độc trong số đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh bệnh nghiêm trọng.”

 

Ví dụ, hút thuốc thụ động làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ vì hít phải khói thuốc làm cho các tiểu cầu trong máu trở nên kết dính, ức chế lưu lượng máu và làm trầm trọng thêm tình trạng đông máu.

20211215-pg15.jpg

Bên cạnh cơn đau tim và đột quỵ, những rủi ro do khói thuốc lá thụ động gây ra là rất lớn và bao gồm: ung thư phổi, sinh non ở phụ nữ mang thai, viêm phế quản và bệnh hen suyễn nặng hơn ở trẻ em, và thậm chí cả Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Những người hít phải khói thuốc lá điện tử của người khác cũng vẫn có rủi ro sức khoẻ lớn vì khói thuốc này một số khí độc hại như formaldehyde, kim loại nặng như niken và chì, và đôi khi là hương liệu hóa học gọi là diacetyl — hóa chất tương tự tạo ra hương vị bơ trong bỏng ngô vi sóng (bất ngờ thay, Không có gì đáng ngạc nhiên khi việc tiếp xúc với các hóa chất này gây kích ứng nghiêm trọng ở phổi, làm trầm trọng thêm các bệnh như hen suyễn.
 

Ai có nguy cơ cao nhất?

Trong khi nam giới có nhiều khả năng hút thuốc hơn phụ nữ, nhưng gia đình họ mới là những người phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc thụ động. 23 triệu trẻ em ở Hoa Kỳ, khoảng 35% đã tiếp xúc với khói thuốc thụ động vào một thời điểm nào đó trong đời, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn mà còn ảnh hưởng đến  sự phát triển toàn diện của chúng .

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể làm chậm sự phát triển phổi của trẻ em.

Vì vậy, làm thế nào mọi người có thể ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và cái chết có thể xảy ra? Câu trả lời rất đơn giản: Bỏ thuốc lá.

Hương Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top