Nguyên tắc giúp bạn bỏ thuốc lá nhanh chóng và dễ dàng

Thứ hai, 06/12/2021 14:50

Trong thuốc lá ngoài nicotin thì còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại khác, trong đó có nhiều hóa chất gây nên bệnh ung thư. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo, như bệnh ung thư phổi, bệnh lý tim mạch, suy giảm sinh lý và làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30% đến 80%. Những người xung quanh bạn phải hút thuốc lá thụ động cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe không khác gì trực tiếp hút thuốc lá. Chính vì vậy, bỏ thuốc lá ngay ngày hôm nay là điều đúng đắn nhất bạn nên làm vì chính sức khỏe của bản thân và những người thân yêu của mình.

202111207-m13.jpg 

Giải pháp bỏ hút thuốc lá từ nước súc miệng thảo dược đã được chứng minh lâm sàng là hiệu quả và an toàn 

Ông Bùi Kỳ Nam (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết bản thân mình đã hút thuốc là từ khi còn đôi mươi, đến nay đã gần 40 năm. Lúc đầu chỉ là tò mò, bắt chước. Sau đó, do bạn bè mời mọc, rủ rê, thậm chí khích bác và thế là với máu thanh niên cứ thế ông hút, hút không biết nghiện từ lúc nào. Và từ đó, điếu thuốc cứ len lỏi vào cuộc sống và nó trở thành thứ không thể thiếu được.

“Lúc đầu tôi đi bộ đội, đóng quân ở miền núi xa xôi, hiểm trở và lạnh lẽ. Lúc đó, có một điếu thuốc hút thì cảm thấy rất ấm lòng. Có những ngày tôi hút 1 bao, đến 1,5 bao thậm chí 2 bao/ngày”, ông Nam trải lòng.

Việc hút thuốc của ông Namtưởng như không có điểm dừng khi sức khỏe của ông xuất hiện những dấu hiệu bất ổn liên quan đến đường hô hấp. “Có những lần tôi thấy trong người khó chịu, mệt mỏi, ho nhiều, khạc nhổ nhiều. Nhiều khi cảm thấy khó thở”, ông Nam nói.

Sau đó, ông Nam đi khám bác sỹ và được bác sỹ chẩn đoán bị viêm phế quản cấp tính, phổi có những đốm sáng. Và lúc đó ông cảm thấy ái ngại và cũng muốn bỏ thuốc. Ông ăn kẹo cao su, bánh và một số thứ khác để quên đi thuốc lá nhưng ông vẫn thấy thèm thuốc. “Cứ khi nào nhìn thấy người khác hút thuốc tôi lại thèm, chặc lưỡi tôi lại hút thuốc trở lại”.

Bỏ thuốc lá đơn giản và hiệu quả từ thảo dược

Thầy thuốc ưu tú, BS Nguyễn Đình Lân, nguyên trưởng khoa ngoại, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho rằng, nguyên nhân của việc cai nghiện thuốc lá khó là do khi hút điếu thuốc đầu tiên  thì chỉ sau 8 giây các chất nicotin có trong thuốc lá sẽ lên não bộ và tác động đến thần kinh, làm cho người hút thuốc lá cảm thấy thoải mái, sảng khoái, dễ chịu. Ngược lại, khi không hút thuốc thì người bệnh cảm thấy khó chịu, bồn chồn, thậm chí mất ngủ, nhạt miệng buộc người bệnh phải hút tiếp điếu tiếp theo để cảm thấy sảng khoái. Và cứ như vậy lâu dần trở thành nghiện thuốc.

Ngoài ra, quyết tâm cai không cao và do ảnh hưởng của môi trường sống xung quanh cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc cai nghiện thuốc lá.

Hiện nay các hãng dược chọn các sản phẩm xuất xứ từ thiên nhiên, như bồ công anh, kim ngân hoa, cúc hoa để hỗ trợ việc cai nghiện thuốc lá. Những thảo dược từ thiên nhiên này tạo thành sản phẩm nước súc miệng rất hữu hiệu. Theo đó, khi súc miệng trước khi hút thuốc, các thành phần từ thảo dược sẽ đánh bay được mùi, vị của khói thuốc và gây ra tình trạng đắng, khiến bệnh nhân ngại và không nhớ tới vị thuốc lá nữa.

Theo đánh đánh, biện pháp cai nghiện thuốc là bằng thảo dược nêu trên rất hữu hiệu, thời gian sử dụng ngắn chỉ từ 3-7 ngày; do xuất xứ từ thiên nhiên nên biện pháp này an toàn, hiệu quả, đặc biệt là không đưa nicotin vào cơ thể.

Những nguyên tắc giúp bạn bỏ thuốc lá nhanh chóng và dễ dàng:

1. Bạn cần quyết tâm cai thuốc lá, hãy tìm hiểu về tác hại của khói thuốc và lợi ích bạn có được khi cai thuốc la để hạ quyết tâm.

Bạn hãy bỏ hết thuốc lá, quẹt, gạt tàn và bất cứ những thứ gì gợi nhớ đến thuốc lá.

2. Tuyên bố với mọi người mình đã bỏ thuốc lá và đề nghị mọi người hỗ trợ (không mời, không hút thuốc lá trước mặt mình)

3. Hạn chế rượu và cà phê bởi những chất kích thích làm tăng cảm giác thèm thuốc.

4. Tìm tới những thú vui lành mạnh khác giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc như chơi thể thao, nghe nhạc, đọc sách.

5. Sử dụng giải pháp hỗ trợ từ thảo dược như nước súc miệng giúp bỏ thuốc lá.

Một số lợi ích khi bỏ thuốc lá

Bổ thuốc lá giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường;  bệnh cao huyết áp. Bỏ thuốc lá cũng giúp tim, phổi, các mạch máu hoạt động tốt hơn

Đặc biệt, bỏ thuốc lá trước 40 tuổi giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh liên quan đến hút thuốc lá khoảng 90%.

Ngoài ra có một số lợi ích khác mà bạn có thể thấy khi bỏ thuốc lá, như ăn ngon hơn, khứu giác trở lại bình thường, hơi thở, tóc và quần áo thơm hơn, răng và móng tay ngừng vàng ố.

Bỏ thuốc lá cũng giúp ngăn chặn tác hại của thuốc lá đối với ngoại hình của bạn, bao gồm: Ngăn chặn da nhăn sớm; ngăn chạn bệnh nướu răng và rụng răng./.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top