Lập nhóm giúp nhau bỏ thuốc lá

Thứ ba, 22/09/2020 15:15

Mạng xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu lập nhóm, lập hội cũng thế mà phát triển theo. Hội giúp nhau bỏ thuốc lá cũng được lập ra rất nhiều.

thuocla5.jpg

 
Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm được lập giá để giúp nhau cùng bỏ thuốc lá.
 
Thời đại công nghệ thông tin phát triển, sự lan rộng của mạng Internet và các ứng dụng công nghệ thông có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống văn hóa, xã hội của con người. Điều đó dẫn tới những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu nắm bắt thông tin; nhu cầu giao lưu học  hỏi...
 
Với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, mạng xã hội đang chiếm lĩnh các kênh thông tin, giải trí, giao lưu. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instragram, Zalo, Twitter…và vô số trang mạng xã hội khác nữa, việc giao tiếp trở nên quá dễ dàng, khoảng cách như được thu hẹp lại, vì thế mà nhiều người đam mê và lập ra những hội, nhóm để kết nối cùng nhau.
 
“Hội anh em cùng nhau bỏ thuốc lá”, “Hội những người bỏ thuốc lá”, “cai ngay –bỏ luôn”, “Hội những người bỏ thuốc lá thành công”; “Hội nhà ghét khói”... là những hội, nhóm đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
 
Tại những hội nhóm này, những tâm sự, những câu chuyện, những kỷ niệm liên quan đến vấn đề thuốc lá dễ dàng được bày tỏ. Và họ - những người bàu tỏ cũng dễ dàng nhận được những chỉ dẫn, những lời động viên cùng giúp nhau bỏ thuốc lá.
 
Với “Hội anh em cùng nhau bỏ thuốc lá”, tâm sự và lời kêu gọi bỏ thuốc lá của người lập hội đã được nhiều thành viên hưởng ứng. “Mình hút thuốc được khoảng 11 năm, cũng chả nhớ lý do bắt đầu, chỉ nhớ rằng, đã từng duy trì vài năm khi mình có thói quen 1 ngày 2 gói Jet. Sau này ra HN, thời tiết thất thường khiến sức khỏe yếu đi, mình có giảm liều lượng xuống 1 gói rưỡi Vina 1 ngày, và, khoảng 2 tháng gần đây, mình chỉ hút gần gói 1 ngày.

 11 năm hút thuốc khiến mình bị: Viêm nha chu nhẹ; Có dấu hiệu tụt lợi; Răng bị sâu nặng hơn; Ù tai, viêm tai giữa; Chán ăn, hấp thụ kém; Ăn không ngon; Bị phụ thuộc vào thuốc lá mỗi khi làm việc căng thẳng; Hút thuốc thành thói quen, mặc dù không thèm thuốc vẫn hút; Lúc nào người cũng ám múi thuốc; Nhiều vấn đề khác có thể mình chưa nhận ra.
 
Và, mình nghĩ, phải đến lúc mình từ bỏ thuốc lá. Đã 24h kể từ khi mình hút điếu thuốc cuối. Trong 24h, cảm giác thèm thuốc bứt rứt tay chân, hơi đau đầu, chóng mặt, có vẻ khó ngủ về đêm. Nhưng, mình thấy rõ rệt là vị giác có phần ngon hơn những ngày mình hút thuốc. Nếu các thím đang hút thuốc và lo cho sức khỏe của mình, ngại ngần gì mà không tham gia cùng tử bỏ nó”.
 
“Hội những người bỏ thuốc lá” thì thu hút được gần 7000 thành viên tham gia với rất nhiều thắc mắc cần tư vấn từ các thành viên. “Hội nhà ghét khói” ngoài việc tuyên truyền tác hại của thuốc lá còn tổ chức nhiều sự kiện, mini game nhằm thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng vào công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
 
Có thể thấy, công việc cai nghiện thuốc lá rất cần sự hỗ trợ từ các nhà chuyên môn, còn việc lập hội chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhau cùng tiến bộ…
 
Nhiều thành viên trong các diễn đàn, hội nhóm đều hiểu việc cai thuốc lá đối với một người thường xuyên sử dụng là một việc khó, vì vậy, đa số kinh nghiệm của các thành viên hút thuốc cho biết nên học một số thói quen như từ bỏ thuốc lá dần dần. Có thể đặt ra mục tiêu trong 1 ngày không sử dụng thuốc lá, bên cạnh đó là liên hệ với bác sĩ để họ có thể tư vấn giúp cách tốt nhất quên đi thuốc lá trong 1 ngày. Dần dần nâng số ngày lên thành 2, 3, 4 ngày… Hít thở sâu khí thèm thuốc lá cũng là kinh nghiệm được nhiều thành viên đưa ra. Đây là một thói quen tuy nhỏ nhưng có giá trị lớn, mỗi lần nghĩ đến thuốc lá, hãy giữ hơi thở trong vòng 10 giây và thở ra từ từ. Kinh nghiệm dành thời gian cho các thói quen để quên đi thuốc lá bằng việc đến những nơi công cộng, đặc biệt là những nơi cấm hút thuốc để tập thói quen không cầm điếu thuốc mỗi lần rảnh rỗi.
 
Một cách khác là làm tay bạn thật bận rộn đến nỗi không có thời gian cầm điếu thuốc như tập vẽ, viết thư, đánh máy hoặc đan len... cũng được nhiều thành viên khuyên.
Thu Thảo
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top