Người hút thuốc lá có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng cao khi nhiễm Covid-19

Thứ tư, 16/09/2020 10:50

Thuốc lá có tác động tiêu cực đến sức khỏe đường hô hấp và sức khỏe phổi, có thể có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng cao hơn khi nhiễm Covid-19.

thuoxc-la-bai-1.JPG

Theo tổ chức GOLD, thuốc lá điện tử là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến COPD. Những người hút thuốc lá điện tử thì có đến 98% có triệu chứng hô hấp. Tính đến tháng 9-2019, tại Việt Nam, 850 trường hợp hút thuốc lá điện tử bị bệnh lý hô hấp, và 13 trường hợp tử vong.

WHO dự đoán, vào năm 2020, COPD sẽ là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau đột quỵ và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Bệnh này gây ra hơn 25.000 ca tử vong mỗi năm, nhiều hơn số người chết vì tai nạn giao thông. Con số này vẫn đang gia tăng.
 
Người hút thuốc lá có tỷ lệ biến chứng nặng và nghiêm trọng cao khi mắc Covid-19
 
Khi phổi của ai đó bị nhiễm cúm hoặc các bệnh truyền nhiễm khác, các tác động từ việc hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử sẽ khiến tình trạng của họ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều so với những người không hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử
 
Thuốc lá điện tử sẽ ảnh hưởng đến phổi của bạn ở mọi cấp độ. Nó ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch trong khoang mũi của bạn, phía sâu trong đó có một lớp vi mao siêu nhỏ gọi là cilia. Các lông mao này làm nhiệm vụ đẩy những thứ ngoại lai như là bụi bẩn, vi khuẩn và cả virus ra ngoài, là hàng phòng thủ dầu tiên trong hệ hô hấp của bạn. Hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử sẽ làm giảm khả năng loại bỏ virus khỏi đường hô hấp trên của bạn. Bằng chứng tốt nhất mà các nhà khoa học có thể nhìn vào để hỗ trợ cho các lập luận của mình lúc này là các nghiên cứu trước đây trên bệnh nhân mắc các hội chứng suy hô hấp khác. Theo đó, những người hút thuốc lá đúng là có nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng hơn, những người có tiền sử hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao hơn 14%.
 
Theo WHO, tỷ lệ mắc ung thư phổi trên toàn cầu tăng khá nhanh trong 60 năm qua, tăng hơn nhiều so với các loại ung thư khác. Tỷ lệ này cho thấy sự liên quan mật thiết giữa ung thư với số người hút thuốc tăng lên. Khoảng 13% bệnh nhân ung thư phổi sống sót sau 5 năm. Tại Việt Nam, ung thư phổi là ung thư hàng đầu ở nam giới, với hơn 17.000 ca tử vong mỗi năm.
 
Ngoài ung thư thì tim mạch, hô hấp và sức khỏe sinh sản, sinh dục là 4 nhóm chính về các bệnh liên quan đến thuốc lá. Bên cạnh đó rất nhiều bệnh khác có nguyên nhân từ việc hút thuốc lá như sâu răng, đen răng, vết nhăn tăng, loãng xương…./.
 
Các nguy cơ bệnh lý thường gặp khi hút thuốc lá
- Bệnh lý ở hệ hô hấp
+ Bệnh lý ở đường hô hấp trên: như viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản mạn tính, ung thư xoang hàm, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản.
+ Bệnh lý ở đường hô hấp dưới: viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phế quản.
+ Bệnh lý ở phổi: viêm phổi, dãn phế nang, ung thư phổi.
 
- Bệnh lý hệ mạch máu: bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, bệnh thuyên tắc động mạch, tai biến mạch máu não.
 
- Ung thư các cơ quan khác: ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung.
 
- Các ảnh hưởng của thuốc lá lên chức năng sinh sản:
 
+ Thai nghén: giảm trọng lượng thai nhi trung bình khoảng 200g, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai ngẩu nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh.
+ Thời kỳ cho con bú: nicotine được thải qua sữa có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nam giới hút thuốc lá có thể bị suy nhược sinh dục hay liệt dương.
 
- Ảnh hưởng của thuốc lá lên hệ thần kinh: những chứng minh gần đây cho thấy hút thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não.
 
- Bệnh đường tiêu hóa : viêm Dạ dày Tá tràng, Loét Dạ dày Tá tràng
 
Quang Kiên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top