Nguy cơ xuất hiện đau đầu tăng gấp đôi ở những người hút thuốc trực tiếp

Thứ hai, 09/12/2019 22:49

Khi mà các yếu tố gây xuất hiện cơn đau đầu như: thời tiết thay đổi, nồng độ hormon, căng thẳng…là những nguyên nhân khó có thể kiểm soát, thì bên cạnh đó vẫn có những yếu tố có thể kiểm soát trong lòng bàn tay để hạn chế sự tấn công của cơn đau đầu đầy khó chịu như: thực phẩm, dinh dưỡng, giấc ngủ và đặc biệt là khói thuốc lá.

tac-hai-cua-thuoc-la-03-e1554370130341--1-.png

 Cuộc sống càng phát triền thì áp lực càng tăng cao đòi hỏi con người phải luôn trong trạng thái nhạy bén và có sức khoẻ tốt để đáp ứng. Tuy nhiên sức ép sẽ càng đè nặng hơn đối với những ai đã và đang thường xuyên bị bệnh đau đầu hành hạ mỗi ngày.
 
Ảnh hưởng của khói thuốc lá lên người bị đau đầu.
Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ đau đầu không chỉ người hút trực tiếp mà còn ảnh hưởng cả người ngửi thấy mùi thuốc lá. Điều này đã được nhiều nhà khoa học cùng nhiều công trình nghiên cứu chứng minh. Minh chứng cụ thể nhất có thể thấy ở nghiên cứu “ Mối quan hệ giữa tần suất xuất hiện cơn đau đầu dưới tác động của khói thuốc” của Karen. E Waldie và các cộng sự được công bố trên tạp chí Đau Đầu Hoa Kì năm 2008. Nghiên cứu được thực hiện trên 980 người ở độ tuổi từ 11 đến 26 cho thấy khói thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ bị đau đầu ở người hút trực tiếp mà còn ở những người phải “hút thụ động”, nhất là với các chứng đau nửa đầu, đau đầu căng thẳng. Hơn thế nữa, nguy cơ xuất hiện đau đầu tăng gấp đôi ở những người hút thuốc trực tiếp.
 
Tại sao hút thuốc lá lại gây đau đầu?.
Hầu hết ai cũng biết khói thuốc lá có hại cho sức khoẻ gây nên các bệnh về phổi và tim mạch khi phải tiếp xúc dài lâu. Song với bệnh đau đầu, chỉ cần tiếp xúc cũng có thể gây khởi phát cơn đau ngay lập tức. Lý giải điều này, các chuyên gia cho hay, chất nicotin có trong khói thuốc lá có thể gây làm co các mạch máu não, gây ra tình trạng tắc nghẽn lưu thông máu lên não và dẫn đến đau đầu. Một số ý kiến khác lại cho rằng, các chất trong khói thuốc lá làm tăng khả năng viêm thần kinh, gây giải phóng các chất trung gian của quá trình viêm như: bradykinin, serotonin cũng gây nên tình trạng đau nhức đầu. Ngoài ra, ở những người bị đau đầu thường có cơ địa khá nhạy cảm với những mùi như mùi khói thuốc, cũng có thể là nguyên nhân gây khởi phát cơn đau đầu.
 
Phải làm thế nào để hạn chế tác động của thuốc lá đối với bệnh đau đầu?
Vậy phải làm thế nào để có thể phòng ngừa bệnh đau đầu do khói thuốc lá gây ra. Nếu bạn đang bị mắc phải bệnh đau đầu mãn tính, hãy cai thuốc lá!. Bạn có thể bắt đầu cách giảm mỗi ngày số lần hút thuốc, số điếu hút thuốc mỗi ngày. Điều này có vẻ thực sự khá khó khăn khi mới thực hiện. Song hãy nghĩ tới sức khoẻ của chính bản thân mình và mọi người xung quanh để có ý thực tốt hơn trong hành trình bỏ thuốc lá.
Còn trong trường hợp bạn phải sống gần người hút thuốc lá, hãy thuyết phục họ không hút thuốc khi có mặt bạn. Bạn có thể trồng cây xanh trong nhà, cắm hoa, để máy khử mùi, luôn mở cửa sổ để không khí lưu thông… cũng là một gợi ý tốt dành cho bạn.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top