Nhiều học sinh, sinh viên hút thuốc vì tò mò

Thứ năm, 22/11/2018 16:10

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh hút thuốc lá vì là các em tò mò muốn biết có cảm giác như thế nào, lâu dần tạo thành thói quen khó bỏ. Trước thực trạng đó, việc thường xuyên quan tâm nhắc nhở, tuyên truyền để các em học sinh chủ động phòng ngừa và không hút thuốc lá là hết sức cần thiết.

 
20181225-m07.jpg
 
Các em học sinh tìm hiểu thông tin về tác hại của thuốc lá

Theo thầy giáo Phạm Bá Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cho biết: "Những năm qua, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh. Các em học sinh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả học tập cao nhất. Tuy nhiên, cũng như nhiều học sinh của các trường khác, học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc vẫn còn có những suy nghĩ chưa chín chắn, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào những thói hư, tật xấu, điển hình là việc hút thuốc lá. Nhiều khi các em hút thuốc lá vì tò mò muốn biết có cảm giác như thế nào, lâu dần tạo thành thói quen khó bỏ.
 
Trước thực trạng đó, lãnh đạo và giáo viên trong trường đặc biệt quan tâm, thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền để các em học sinh chủ động phòng ngừa và không hút thuốc lá. Việc tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng như: Vào các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ phổ biến về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với giới trẻ; những quy định của nhà trường trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc; các hành vi nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá... Trong giờ học, đặc biệt là tiết học giáo dục công dân, giáo viên nói thêm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá... từ đó, nâng cao hiểu biết cho các em".
 
Học sinh bậc THPT thường có tâm lý rất nhạy cảm, do đó, bên cạnh việc giảng dạy, các thầy, cô luôn cố gắng trở thành những người bạn để kịp thời động viên, chia sẻ, giúp các em có tâm lý thoải mái, tích cực nhất, tránh tình trạng tìm đến thuốc lá để “giải sầu”, gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Đối với 1.064 học sinh đang theo học, nhà trường luôn xây dựng kế hoạch tổ chức và quản lý sao cho hiệu quả nhất. Nếu có trường hợp học sinh bỏ tiết, bỏ buổi, lực học giảm sút, nhà trường sẽ thông báo trực tiếp đến gia đình để có biện pháp giải quyết kịp thời.
 
Hiện nay, 93 cán bộ, giáo viên đang công tác tại trường, có những thầy giáo đã hút thuốc nhiều năm, nhưng nhờ công tác tuyên truyền cũng như ý thức, trách nhiệm, nhiều thầy giáo đã bỏ được hoàn toàn thuốc lá; 100% cán bộ, giáo viên không hút thuốc lá tại trường, không hút thuốc lá trước mặt học sinh. Trong ngày pháp luật 9/11/2018 vừa qua, tập thể thầy và trò nhà trường đã có buổi nói chuyện, trao đổi về vấn đề tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường. Với kinh nghiệm của mình, các thầy cô đã truyền đạt cho học sinh những kiến thức cần thiết, đặc biệt là những kết luận của các nhà khoa học về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người...
 
Trong khuôn viên của trường có gắn các biển báo về tác hại của thuốc lá và biển cấm hút thuốc lá cũng được treo ở phòng họp, cầu thang, hành lang... những nơi dễ thấy, dễ nhìn để cán bộ, giáo viên và các em học sinh dễ dàng tiếp cận, thực hiện nghiêm quy định đã đề ra. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp học sinh của trường hút thuốc lá; nhận thức của các em học sinh được nâng lên rõ rệt, các em đã biết cách tự điều chỉnh hành vi của mình.
 
Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2019, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đang chuẩn bị nội dung để cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không vi phạm quy định của pháp luật, trong đó có quy định không sử dụng rượu, bia, thuốc lá.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top