Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá tại Việt Nam

Thứ năm, 30/11/2017 11:32

Ngày 27-28/11/2017, tại Thành phố Ninh Bình, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (QPCTHTL) - Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Quốc tế phòng chống Lao và bệnh Phổi (The UNION) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá tại Việt Nam” với mục tiêu nhằm kiểm soát thuốc lá và phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam.

tl2017-19.jpeg
Ảnh đại biểu tham dự Hội thảo. Nguồn: hoiyhocduphong.vn


Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ các Hội chuyên khoa, các tổ chức, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực y tế như: Hội Hô hấp Việt Nam, Hội Hen – Dị ứng – MDLS Tp HCM, Hội Y học dự phòng Việt Nam, Tổng Hội Y học dự phòng Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu, phát triển cộng đồng, Trung tâm nghiên cứu chăm sóc và phát triển Depocen, The UNION…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nội dung về tình hình thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá trên thế giới, các bài học kinh nghiệm của các nước về thuế thuốc lá, thực trạng giá và thuế thuốc lá tại Việt Nam, các đề xuất về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để góp phần đạt mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo các chuyên gia phát biểu tại hội thảo, một nghiên cứu cho thấy nếu tăng thuế thuốc lá sao cho giá bán lẻ tăng thêm 10% sẽ giúp giảm 4% tiêu dùng thuốc lá tại các nước có thu nhập cao và giảm khoảng 8% tại các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nếu tăng thuế sao cho giá bán lẻ thuốc lá tăng 10% thì ước tính số người hút thuốc trên thế giới sẽ giảm khoảng 42 triệu người (38 triệu người ở những nước có thu nhập thấp và trung bình và 4 triệu người ở nước có thu nhập cao) và giúp tránh được 10 triệu ca tử vong sớm (9 triệu ca ở những nước có thu nhập thấp và trung bình và 1 triệu ca ở nước có thu nhập cao). Một mức tăng 70% trong giá bán thuốc sẽ ngăn chặn được tới 1/4 các ca tử vong do thuốc là gây ra trên toàn thế giới.

Bởi vậy, để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, theo ý kiến các đại biểu, Việt Nam nên áp dụng phương án thuế hỗn hợp là phương án kết hợp thu theo thuế suất tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối với mức tăng ít nhất là 2.000 đồng/1 bao 20 điếu. Để giảm tỷ lệ hút thuốc xuống 39% vào năm 2020 theo mục tiêu quốc gia, thì thuế tuyệt đối cần tăng tới 5.000 đồng/1 bao.
H. Lan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top