Không có mức độ an toàn trong việc hút xì gà

Thứ hai, 27/11/2017 14:57

Có thể nói, hút xì gà (cigar) là một thú ăn chơi mới thịnh hành, khẳng định đẳng cấp của nhiều người, thậm chí xì gà còn được coi như là một “món quà” tuyệt vời dành cho phái mạnh, tuy nhiên họ lại không hề biết rằng lại đang tự rước họa vào thân từ chính những khói thuốc.

tl2017-15.jpg

Một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sản xuất Thuốc lá thuộc FDA đã cho biết rằng, không có mức độ an toàn trong việc hút xì gà. Thậm chí, người không hút xì gà mỗi ngày vẫn có nguy cơ cao hấp thụ hàm lượng cao độc tố. Trong nghiên cứu của FDA, trong máu những người yêu thích xì gà có hàm lượng cotinine, cadmium, chì và NNAL - những chất có thể gây ung thư hoặc độc tố có liên quan đến bệnh tim mạch và những biến chứng về hô hấp.

Những người đã bỏ thuốc lá điếu và chuyển sang xì gà có hàm lượng trong máu cotinine, chất chuyển hóa nicotine, và NNAL cao hơn đáng kể. Theo số liệu thống kê trong một nghiên cứu của FDA với sự tham gia của 25.522 người thì kết quả đã tái khẳng định rằng, việc hút xà gà có thể gây ung thư, bệnh tim mạch và giảm tuổi thọ. Thậm chí, đa phần những người hút xì gà còn nhầm lẫn rằng xì gà ít gây nguy hiểm và ít gây nghiện hơn thuốc lá điếu bình thường.

Những suy nghĩ như vậy là sai hoàn toàn, vì khi hút xì gà, tuy người hút không hít mạnh luồng khói vào phổi nhưng những chất độc hại trong khói thuốc khi xâm nhập vào đầu cổ họng, tích tụ dần, gây nên những căn bệnh nguy hiểm nhất.

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá từ lâu đã quảng cáo dọc tẩu và xì gà như đồ dùng của giới sang trọng, nhưng khói thuốc tẩu và xì gà cũng làm chết người như khói thuốc lá. Cho dù không hít khói thuốc tẩu hay xì gà, nguy cơ mắc bệnh ung thư môi, miệng và lưỡi vẫn cao hơn.

Khói thuốc chứa chất nhựa, gồm hơn 4.000 hóa chất. Trong số các hóa chất này, người ta biết có 43 chất gây ung thư. Trong số này là xyanua, benzen, rượu methylic, và axetylen (một loại nhiên liệu dùng để đốt đuốc). Khói thuốc cũng chứa nitơ oxit và cacbon monoxit, cả hai đều là hơi độc. Thành phần hoạt hóa chính trong khói thuốc là nicotin, một chất thuốc gây nghiện cao độ.

Kết quả nghiên cứu của FDA có thể định lượng những mối nguy của xì gà và giúp áp dụng các quy định để giải quyết vấn đề hút xì gà đang đáng báo động, nhất là trong giới trẻ, các nhà nghiên cứu cho biết. Cần phải có những nỗ lực để ngăn mọi người bắt đầu hút xì gà và khuyến khích những người khác bỏ hút.



 
TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top