Thuốc lá – mối đe dọa sự phát triển bền vững

Thứ hai, 13/11/2017 13:32

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên cái chết của khoảng 6 triệu người mỗi năm và đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên thành 8 triệu người/ năm, nếu các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá không được thực hiện.

Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng con người đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. Theo đó, thuốc lá là thủ phạm gây ra 25 căn bệnh khác nhau, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim mạch, hô hấp và ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản.
 
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hút thuốc lá khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại hơn 1 nghìn tỉ USD/năm, do phải chi tiêu cho lĩnh vực y tế và năng suất lao động giảm sút. Số tiền thiệt hại này đã vượt xa số tiền thuế thu được từ ngành thuốc lá (khoảng 270 tỷ USD).
 
Ông Steve Parrott, Viện nghiên cứu sức khỏe, Đại học York cho rằng: "Ngoài chi phí y tế để điều trị những căn bệnh liên quan đến thuốc lá, chúng ta còn phải tính đến những thiệt hại về năng suất lao động do người lao động bị bệnh hoặc chết sớm, hay những tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường..."
 
Ngoài việc gây tổn thất kinh tế ở cấp quốc gia, các nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc gây lãng phí phần đáng kể nguồn ngân sách vốn đã rất eo hẹp của các gia đình nghèo. Tiền mua thuốc lá làm giảm chi cho giáo dục, lương thực và chăm sóc sức khỏe hộ gia đình. Ở Bangladesh, nếu dành 2/3 số tiền mua thuốc lá được dùng để mua thức ăn, thì khoảng 10 triệu người sẽ thoát được suy dinh dưỡng.
 
Trung Quốc được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá thuộc hàng cao trên thế giới. Ước tính hiện có 28% tổng số người trưởng thành và 50% thanh niên thường xuyên hút thuốc lá. WHO cảnh báo, các căn bệnh liên quan tới thói quen hút thuốc lá sẽ cướp đi sinh mạng của 200 triệu người Trung Quốc và khiến hàng chục triệu người rơi vào tình cảnh nghèo đói trong thế kỉ này.
 
Trong khi đó, theo đại diện WHO tại Việt Nam,  tổn thất do thuốc lá tại Việt Nam chiếm tới gần 1% GDP mỗi năm. Nếu những tổn thất này có thể tránh được thông qua kiểm soát thuốc lá sẽ giúp giảm nghèo, tăng năng suất lao động và thúc đẩy phát triển toàn quốc.
Minh Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top