Ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt

Thứ bảy, 24/12/2016 09:03

Để nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá đã được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ triển khai tích cực.

Trong những năm vừa qua hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực và đạt được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên, hạn chế tình trạng hút thuốc trong nhà, nơi công cộng, bệnh viện, trường học và nhất là tại các nhà hàng, khách sạn…
 
Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực như: Tuyên truyền thông qua các buổi hội thảo, tọa đàm, hoạt động hưởng ứng, ban hành các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá. Các cơ quan thông tin đại chúng đã tăng cường thời lượng, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, về lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và lối sống không thuốc lá. Đồng thời, tại các khu vực công cộng, việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các pa nô, áp phích, hình ảnh trực quan... về hiểm họa của thuốc lá.
 
Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc tích cực các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, đến nay ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên rõ rệt. Tại các địa điểm công cộng, trong đó có bệnh viện, nơi mà trước đây tình trạng hút thuốc lá vẫn còn khá phổ biến thì đến nay xuất hiện rất ít, thay vào đó, việc không hút thuốc lá tại nơi công cộng được coi là văn minh.
 
Vấn đề học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá cũng là vấn đề cấp thiết của tỉnh. Trước thực trạng đó, thời gian qua, các trường học, đặc biệt là các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay tỷ lệ thanh niên hút thuốc lá ngày càng giảm. Hơn thế, nhiều thanh niên, học sinh được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá khi về gia đình đã tích cực tham gia vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá.
 
Một trong những đơn vị thực hiện khá tốt mô hình xây dựng trường học không khói thuốc đó là Trường THPT Công nghiệp Việt Trì. Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng trường học không khói thuốc lá. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá của nhà trường đã trở thành hoạt động nề nếp được mọi người hưởng ứng tích cực. Ở các hành lang, lớp học, phòng họp, phòng thí nghiệm… đều gắn biển “Cấm hút thuốc”. Để góp phần phòng, chống tác hại thuốc lá trong học đường có hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã áp dụng nhiều biện pháp, như thực hiện lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá trong các buổi học ngoại khoá, hoạt động đoàn thể, phong trào Đoàn… dưới nhiều hình thức: Vận động phụ huynh học sinh bỏ thói quen hút thuốc để làm gương; tuyên truyền trong các buổi chào cờ hằng tuần; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá về phòng, chống tác hại thuốc lá…
 
Nhờ những hoạt động tuyên truyền thiết thực, đến nay, nhận thức của toàn cộng đồng về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến đáng kể, nhiều người đã mạnh dạn bày tỏ thái độ đối với những hành vi hút thuốc lá ở nơi bị cấm, giảm hẳn tình trạng người dân thờ ơ đối với hành vi hút thuốc lá và chấp nhận bị ảnh hưởng sức khỏe do bị hút thuốc lá thụ động như trước kia nữa.
 
Tuy vậy, để việc thực hiện phòng, chống thuốc lá đạt được hiệu quả hơn nữa thì mỗi người dân cần phải tự nâng cao ý thức. Cùng với đó, các cấp, chính quyền, các tổ chức, gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giảm số người hút thuốc để tạo một môi trường sống lành mạnh, vì sức khỏe cộng đồng.
 
N.Q
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top