Thái Lan tăng mạnh thuế thuốc lá để giảm tỉ lệ hút thuốc

Thứ ba, 17/01/2017 14:30

Tăng thuế thuốc lá là một trong những chiến lược có tác động mạnh nhất và có hiệu quả cao nhất để giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá và giảm tử vong, khuyến khích những người hiện đang hút thuốc lá bỏ thuốc hoặc giảm số điếu hút, và hạn chế việc thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc.

20170206-pcthtl1.jpg

Thái Lan vừa thông qua việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thuốc lá. Bộ Tài chính nước này dự kiến doanh thu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng từ 60 tỷ Bath lên 70 tỷ Bath (khoảng 1,97 tỷ USD) trong năm tài chính này.

“Trong số các nước ASEAN, Thái Lan đã cho thấy một ví dụ điển hình của việc sử dụng chính sách thuế thuốc lá mạnh để nâng cao sức khỏe công cộng. Nhiều lần tăng thuế thuốc lá trong giai đoạn từ năm 1991 tới 2013 đã góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc ở Thái Lan từ 32% xuống 19,9%”, bà Sophapan Ratanachai - Quản lý Chương trình thuế thuốc lá của Liên minh phòng chống tác hại thuốc lá khu vực Đông Nam Á (SEATCA) cho biết.

Mặc dù vậy, Thái Lan vẫn đang phải đối mặt với việc người hút thuốc có khả năng sẽ chuyển sang sử dụng các sản phẩm và nhãn hiệu thuốc lá rẻ hơn như thuốc lá cuộn – hiện đang được đánh thuế rất thấp và bán với giá rẻ trên thị trường.

“Tôi đánh giá việc tăng thuế thuốc lá hàng năm và việc đánh thuế tất cả các sản phẩm thuốc lá như nhau sẽ là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề liên quan đến việc người hút thuốc chuyển sang sử dụng thuốc lá rẻ tiền hơn để thay thế”, bà Ratanachena nhận xét.
Theo Cục Thống kê Quốc gia Thái Lan, năm 2014, số người Thái trên 15 tuổi hút thuốc đã tăng lên 11,4 triệu, tăng 21% từ năm 2013 do sự tăng trưởng dân số, trong khi tăng thuế không đủ thường xuyên (lần tăng thuế gần đây nhất là vào năm 2012). Mỗi năm, ở Thái Lan có 50.710 trường hợp tử vong liên quan đến sử dụng thuốc lá.

 

Thu Hà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top