EU muốn các hình ảnh gây sốc xuất hiện trên bao bì thuốc lá

Thứ tư, 04/01/2017 23:34

Ngành công nghiệp thuốc lá hiện đang rất giận giữ trước những đề xuất cứng rắn của EU liên quan đến thuốc lá để bảo vệ người tiêu dùng. Một trong số đó là hình ảnh gây sốc thể hiện những nguy hại của thuốc lá.

“Hãy tưởng tượng một chiếc máy bay lớn chở 300 hành khách bị rơi mỗi ngày. Người ta sẽ không còn muốn đi máy bay nữa”, Martina Pötschke-Langer thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức cho biết. Theo trung tâm này mỗi năm có khoảng 110 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Nhưng điều đó không làm cho nhiều người hút thuốc nản lòng. Pötschke-Langer cho biết thêm “Tình trạng nghiện thuốc là quá nặng.”

Một phần tư dân số trưởng thành ở Đức thường xuyên hút thuốc. Con số này còn cao hơn ở những nơi khác, ví dụ như ở Hàn Quốc, Nga hay Bangladesh, tỷ lệ là hơn 50%.

Tại Đức, thuốc lá cũng là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt trong nhiều năm qua. Lệnh cấm hút thuốc ở trong các quán bar và tòa nhà công cộng vẫn gây ra những tranh luận nảy lửa. Mỗi bang đã thi hành lệnh cấm của riêng mình.

Trong mấy ngày qua, truyền thông Đức đã bắt đầu dự đoán về chỉ thị mới về thuốc lá của Liên minh châu Âu. Tổng cục Y tế và Tiêu dùng của Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ công khai chỉ thị này vào thứ 4 ngày 19/12/2012.

Có vẻ như bao bì thuốc lá sẽ sớm phải in những hình ảnh gây sốc nhằm thể hiện sự nguy hiểm của việc hút thuốc.

Những căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến thuốc lá là ung thư phổi, bệnh phổi mạn tính và bệnh tim mạch có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Australia, Canada và Brazil đã thông qua các luật yêu cầu in các hình ảnh gây sốc lên bao bì thuốc lá. Dòng chữ “Hút thuốc gây ung thư miệng” đi kèm với hình ảnh một người bị ung thư được in trên bao bì. Cho đến nay các bao bì thuốc lá ở Đức bắt buộc phải in những cảnh báo như “hút thuốc gây tử vong”.

“Đây là một thay đổi lớn”, Dirk Pangritz thuộc Hiệp hội Thuốc lá Đức cho biết khi bình luận về thông tin về các quy định của EU mà ông đã được biết trên truyền thông.

Theo báo cáo, các cảnh báo bằng chữ và hình ảnh sẽ chiếm đến 75% diện tích bao bì. “Không còn nhiều khoảng trống còn lại cho nhãn hiệu”, Pangritz cho biết. Ông cũng nhận thấy rằng kế hoạch này “không còn chịu đựng được nữa”. Nếu đề xuất của EU được thông qua, công ty thuốc lá Reemtsma cho biết họ sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý chống lại các quy định.

Mặc dù có những chỉ trích nhưng Pangritz nói rằng hiệp hội thuốc lá ý thức về trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng. Ông nói hiệp hội hỗ trợ các công ty để bảo đảm rằng các sản phẩm thuốc lá sẽ không được bán cho người dưới 18 tuổi.

Trên thực tế, số lượng người trẻ hút thuốc ngày càng giảm đi. Các khảo sát tại Australia và Canada cho thấy 9 trên 10 thanh niên ủng hộ những cảnh báo rõ ràng. Pötschke-Langer nói đa số người dân Đức cũng ủng hộ những cảnh báo như vậy.

Bà cho biết hình ảnh rất có hiệu quả và nói thêm rằng “Trong các nghiên cứu chúng tôi thấy rằng những cảnh báo bằng hình ảnh sẽ gia tăng khả năng mọi người sẽ bỏ thuốc lá.”

Bà cũng phản đối lập luận của ngành công nghiệp thuốc lá rằng tất cả những ai hút thuốc đều biết về các nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc hút thuốc.

“Những người ít được giáo dục thường không được cung cấp thông tin,” bà nói.

Pötschke-Langer nói vì những người hút thuốc lá trong nhiều năm đã quen với những dòng chữ cảnh báo, việc thay đổi chiến lược là rất có ý nghĩa. “Những cảnh báo là một phương tiện tuyên truyền hiệu quả với chi phí thấp vì chúng tiếp cận trực tiếp mọi người hút thuốc.”

Pangritz nói thuốc lá không phải là sản phẩm không tốt cho sức khỏe duy nhất trên thị trường. Tiêu thụ một lượng lớn đường hoặc muối cũng không tốt. Điều này đặt các công ty thuốc lá vào một tình huống tương tự như các ngành công nghiệp khác.

Ông nói thêm “Hãy tưởng tượng nếu như đồ uống có ga chỉ được bán dưới một kiểu chai duy nhất thì điều này sẽ hủy hoại các nhãn hiệu.”

Nhưng Pötschke-Langer thì phản đối lý lẽ đó và cho rằng thuốc lá cần được phân loại vào một nhóm riêng.

Thuốc lá đặc biệt ở chỗ một nửa số ca tử vong ở người hút thuốc có liên quan đến việc hút thuốc, trong khi đó điều này không xảy ra ở các sản phẩm khác. Và đường chỉ trở nên không tốt cho sức khỏe khi tiêu thụ nhiều còn thuốc lá gây hại cho cơ thể ngay từ hơi đầu tiên.

Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top