Khói thuốc ảnh hưởng đến khả năng đọc và làm toán của trẻ em

Thứ hai, 09/01/2017 15:52

Các nhà khoa học tại trung tâm sức khoẻ môi trường trẻ em ở Mỹ đã thực hiện nghiên cứu trên gần 4.400 trẻ em tuổi 6-16. Kết quả cho thấy càng nhiều khói thuốc, hậu quả đối với trẻ em càng tồi tệ. Những đứa trẻ ở trong môi trường nhiều khói thuốc lá sẽ có kết quả học tập kém hơn những bạn bè khác. Một lượng khói thuốc nhỏ trong nhà thôi cũng đủ ảnh hưởng tới khả năng đọc và làm toán.

20170321-n4.jpg

 Khói thuốc ảnh hưởng đến khả năng đọc và làm toán của trẻ em

Để đo đạc mức độ tiếp xúc với khói thuốc trong môi trường, nhóm nghiên cứu đã đo lượng Cotinine, một hoá chất sản sinh khi nicotine hấp thụ vào cơ thể. Cotinine có thể đo được trong máu, nước tiểu, nước bọt và tóc.

Những trẻ trong nghiên cứu có hàm lượng cotinine trong máu ở mức từ 15ng/ml trở xuống – mức tương ứng với sự tiếp xúc khói thuốc trong môi trường, và không sử dụng bất cứ loại thuốc lá nào trước đó 5 ngày. Sau đó, nhóm đánh giá khả năng nhận thức và học lực của trẻ trong các kỹ năng như toán, đọc , logic và suy luận. Kết quả là ở những trẻ có hàm lượng cotinine trên 1ng/ml, điểm đọc cứ giảm đi 1 khi hàm lượng cotinine lại tăng thêm một đơn vị. Còn với trẻ có hàm lượng cotinine dưới 1ng/ml, điểm đọc giảm tận 5 điểm cho mỗi đơn vị cotinine gia tăng. Điều này cho thấy việc tiếp xúc với hàm lượng khói thuốc có thấp cũng ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của não. Tương tự, hút thuốc thụ động cũng giảm kết quả kiểm tra toán.

Bác sỹ Kimberly Yolton, người đứng đầu nghiên cứu, nhận định: “Sự sụt giảm này có thể không có nhiều ý nghĩa về mặt bệnh lý cho mỗi đứa trẻ, nhưng có một ảnh hưởng sâu rộng vói toàn xã hội bởi hàng triệu đứa trẻ đang tiếp xúc hằng ngày với khói thuốc”.

Bà cho rằng kết quả càng thúc đẩy lời kêu gọi các quốc gia ban lệnh cấm hút thuốc nơi công cộng để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em.

Amanda Sanford, Giám đốc nghiên cứu tại Tổ chức Hành động vì sức khoẻ và chống hút thuốc, cũng nói: “Việc cấm hút thuốc ở những nơi công cộng cần là ưu tiên hàng đầu, nhưng trong gia đình, mọi người lớn cũng phải bỏ thuốc khi trong nhà có trẻ”.

Tiến sỹ Lawrence Whalley tại Đại học Aberdeen đã tiến hành cuộc nghiên cứu cho thấy người hút thuốc giảm dần khả năng nhận thức qua thời gian. Ông nhận định: “Hút thuốc có hại cho trẻ em. Hút thuốc khi mang thai còn khiến trẻ sinh ra thiếu cân và thực hiện các chức năng kém khi lớn lên. Nó còn gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp”.
 
Hà Thu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top