TP Hội An tích cực xây dựng trường học không khói thuốc lá

Thứ sáu, 20/01/2017 09:23

Theo báo cáo tổng kết công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2015, đến nay 100% các trường THPT trên địa bàn thành phố Hội An đã tổ chức cho học sinh ký cam kết không sử dụng thuốc lá. Các trường học khác cũng đã thực hiện nghiêm việc không bán thuốc lá tại căn-tin. Đó là những kết quả bước đầu trong nỗ lực xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá của ngành giáo dục thành phố.

Trong những năm qua, các trường trên địa bàn đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về phòng chống tác hại thuốc lá dành cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ Công đoàn các trường học trên toàn thành phố đồng thời thành lập Ban chỉ đạo “Xây dựng Ngôi trường không khói thuốc lá”, xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể. Các văn bản pháp luật của Nhà nước qui định về nghiêm cấm hút thuốc lá tại công sở và nơi công cộng được tuyên truyền và phổ biến cho CB, GV, CNV, học sinh trong toàn ngành. Nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được các trường đưa vào nội qui, qui chế và áp dụng để bình xét thi đua, công nhận các danh hiệu trong trường học.
 
Trong 5 năm từ 2011-2015, các trường đã treo 36 tranh cổ động, đặt 296 biển cấm hút thuốc lá cùng hàng chục băng rôn, khẩu hiệu phát động chiến dịch phòng chống tác hại của thuốc lá. Cạnh đó, nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá còn được lồng ghép vào các bài giảng gắn với việc tổ chức nhiều buổi tọa đàm, sinh hoạt ngoại khóa về nội dung này. Đặc biệt cuộc thi vẽ tranh có chủ đề “Vì môi trường không khói thuốc lá” do Phòng GD-ĐT phối hợp với UBND thành phố tổ chức đã thu hút các em học sinh đến từ 24 trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tham gia.  Những thông điệp ý nghĩa từ những bức tranh của các em đã tạo hiệu ứng tích cực trong giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng như đông đảo người xem về trách nhiệm giữ gìn môi trường trong lành, không khói thuốc lá cho trẻ em.
 
Theo ông Nguyễn Văn Dung – Trưởng phòng GD-ĐT, mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức cho CB, GV, CNV, học sinh, phụ huynh học sinh trong nhà trường về tác hại của thuốc lá đối với con người, môi trường và xã hội, giảm thiểu số người đang hút thuốc lá tiến đến đạt 100% CB, GV, CNV trong toàn ngành không hút thuốc lá, ngăn chặn tình trạng học sinh hút thuốc lá, thực hiện có hiệu quả qui chế cấm hút thuốc lá trong nhà trường và nơi công cộng, đồng thời góp phần thực hiện thành công chương trình “Xây dựng thành phố Hội An -  Thành phố du lịch không khói thuốc lá”.
 
“Toàn ngành giáo dục đã tích cực tham gia phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng năm cho giáo viên và học sinh đồng thời đưa vào tiêu chí thi đua. Công đoàn thì vận động các thầy cô giáo, Đội thiếu niên thì vận động các em học sinh. Bên cạnh đó, phòng cũng như các trường học đều tổ chức sơ kết theo từng tháng, từng quí trong năm nhằm đánh giá việc thực hiện để kịp thời biểu dương khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt và có biện pháp xử lý phù hợp với các cá nhân vi phạm, từ đó, tiếp tục duy trì nghiêm môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên các trường học” - Ông Nguyễn Văn Dung – Trưởng phòng GD-ĐT cũng cho biết thêm.
 
P.S
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top