Cần bắt đầu từ địa bàn dân cư không khói thuốc lá

Thứ sáu, 30/12/2016 10:25

Theo đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ninh Bình, hiện tình trạng người dân hút thuốc lá nơi công cộng, nhất là ở địa bàn các khu dân cư, trong gia đình vẫn còn khá phổ biến. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua, thành phố Ninh Bình đã tích cực triển khai mô hình phường, khu dân cư không khói thuốc lá.

Theo đó, đã chỉ đạo các phường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; thành lập các đội thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để vận động nhân dân không hút thuốc lá trong cộng đồng dân cư, những nơi tập trung đông người. Đồng thời, huy động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động hội viên không hút thuốc lá trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, chỉ đạo các địa phương đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào quy ước, hương ước của tổ dân phố, khu phố, lấy đó làm tiêu chí xét danh hiệu gia đình, khu phố văn hoá.
 
Căn cứ sự chỉ đạo của thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá các địa phương đã tham mưu cho Đảng uỷ các phường ra nghị quyết chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng địa bàn phường, khu dân cư không khói thuốc lá; tổ chức các buổi tập huấn cho lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân về phòng, chống tác hại thuốc lá của phường và các khu phố, tổ dân phố. Đồng thời tổ chức cho cán bộ các tổ dân phố, khu phố, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đăng ký và ký cam kết xây dựng tổ dân, khu phố, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học không khói thuốc lá. Cùng với đó, chỉ đạo các khu phố, tổ dân phố lồng ghép việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong các hội nghị, cuộc họp của tổ dân phố, khu phố…; treo biển “cấm hút thuốc” ở các địa điểm công cộng, nhất là các cổng trường, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị.
 
Thực tế cho thấy, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mỗi người dân, để xây dựng mô hình phường, khu dân cư không khói thuốc lá, các phường trên địa bàn thành phố cần quyết liệt hơn trong xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi của đối tượng hút thuốc lá.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top