Thực thi lệnh cấm hút thuốc toàn toàn lãnh thổ Turkmenistan

Thứ tư, 08/02/2017 09:09

Quốc gia Turkmenistan tại Trung Á đã chính thức ban hành lệnh cấm buôn bán thuốc lá trên toàn lãnh thổ nước này. Tổng thống nước này đã ra quy định cấm buôn bán thuốc lá toàn lãnh thổ Turkmenistan. Các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt hành chính lên đến 38 triệu VNĐ.

20170315-n2.jpg

 Turkmenistan nói không với thuốc lá

Theo đó, nếu các đại lý, cửa hàng cố tình tàng trữ, buôn bán trái phép sản phẩm thuốc lá sẽ phải đối diện với mức phạt hành chính 6.900 manat (tương đương 38 triệu VNĐ). Lệnh cấm này đã khiến thị trường chợ đen buôn bán thuốc lá bỗng dưng nở rộ ở Turkmenistan, đẩy mạnh mức giá bán lẻ từng bao thuốc lên tới con số khoảng 250 nghìn VNĐ/bao.

Người trực tiếp ra quyết định này là đương kim Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedow. Được biết vị Tổng thống này từ trước đến nay luôn duy trì thói quen sinh hoạt khoẻ mạnh, khoa học. Người ta thường nhìn thấy ông Berdymukhamedow đạp xe, câu cá trong thời gian rảnh rỗi, không động vào một điếu thuốc lá nào. 

Cũng bởi vậy, ông Berdymukhamedow luôn đưa ra các biện pháp khuyến khích người dân từ bỏ thuốc lá để duy trì sức khoẻ, thậm chí còn áp chỉ tiêu cho các quan chức chính phủ. Atadurd Odmanov, trưởng ban Bảo vệ cộng đồng khoẻ mạnh đã bị giáng chức vì thất bại trong việc khuyến khích người hút thuốc ở Turkmenistan từ bỏ chất gây nghiện độc hại này. 

Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedow trước đây đã từng huỷ lệnh cấm các hoạt động diễn xiếc và khôi phục các nhà hát, cũng là những thứ đã từng bị người tiền nhiệm Niyazov cấm cản hoạt động khi còn đương chức. Gurbanguly Berdymukhamedow cấm thuốc lá vì tình hình sức khoẻ của người dân bây giờ không hề tốt, so với thế giới, tuổi thọ trung bình của người dân Turkmenistan chỉ là 65 năm.

TTT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top