Phát động chương trình truyền thông về tác hại của hút thuốc lá thụ động “Hãy bảo vệ mình và người thân”

Thứ tư, 21/12/2016 10:18

Ngày 6/12/2016, Bộ Y tế và Hội Phụ nữ Việt Nam tổ chức Họp báo phát động chương trình truyền thông về tác hại của hút thuốc lá thụ động “Hãy bảo vệ mình và người thân” với sự hỗ trợ của Tổ chức sức khoẻ toàn cầu Vital Straegies. Chương trình truyền thông về tác hại của hút thuốc lá thụ động này kéo dài 3 tháng, từ tháng 12/2016 đến hết tháng 2/2017.

20161221-tl1.jpg
Chị Nguyễn Thị Thu Hương mắc bệnh ung thư do hút thuốc lá thụ động
 
Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin tại buổi họp báo thì tỉ lệ nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá thụ động trong nhà chiếm 53% (tương đương 28,5 triệu người), cùng đó tỉ lệ này ở nơi làm việc là 36,8% và gần 30% ở các cơ quan nhà nước; 18,5% trên các phương tiện giao thông công cộng và 16% ở trường học.
 
Ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tử vong vì thuốc lá thụ động cao hơn so với tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá chủ động.  Điều này cho thấy phu nữ Việt đang phải chịu rủi ro rất lớn về bệnh tật và khả năng tử vong do phơi nhiễm với khói thuốc lá. Hiện tỉ lệ phụ nữ Việt không hút thuốc chiếm 20% số ca mắc ung thư phổi và con số này vẫn có xu hướng gia tăng.
 
Tại cuộc họp báo, ban tổ chức đã phát clip tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá thụ động. Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hương, một bệnh nhân ung thư phổi mà nguyên nhân là do tiếp xúc với khói thuốc lá rất lâu từ người chồng của mình. Câu chuyện của chị khiến những người tham dự vô cùng xúc động bởi từ một cô giáo mạnh khỏe, dạy giỏi vì tình trạng bệnh tật chị đã không thể đứng lớp, chị phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác khiến sức khỏe ngày một sa sút, kinh tế gia đình thì kiệt quệ.
 
Cuộc sống của cô giáo Hương giờ chỉ còn tính từng ngày, từng giờ dù vậy người phụ nữ đầy nghị lực vẫn vượt lên những cơn đau do bệnh tật, mệt mỏi để thực hiện 3 clip ngắn để chia sẻ câu chuyện của mình. Chị chỉ hy vọng thông qua đó để cảnh báo mọi người về sự nguy hại của khói thuốc lá, để không có thêm bất cứ phụ nữ và trẻ em nào trở thành nạn nhân của hút thuốc thụ động.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Trần Thị Hương, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể phải đối mặt với những tình huống tương tự, dù là người đang hút thuốc hay là người đang sống trong môi trường có khói thuốc. Nếu ai đó còn nghi ngờ về tác hại của thuốc lá thụ động thì câu chuyện của Hương là minh chứng”.
 
Sử dụng thuốc lá đang là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Việt Nam là một trong các quốc gia đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các căn bệnh này.

Theo Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 (báo cáo GATS năm 2015), với tỷ lệ 45% nam giới hút thuốc, Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà vẫn ở mức cao (62%), tại nơi làm việc là 42% và trong nhà hàng là 80%.

Hút thuốc lá nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam, hút thuốc không chỉ là chuyện của cá nhân mà nó đã thành vấn đề của xã hội khi tác hại của nó ảnh hưởng đến cộng đồng và nạn nhân chủ yếu đa phần là phụ nữ và trẻ em.
B. Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top