Ireland đánh thuế chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử

Thứ năm, 12/01/2017 09:52

Bộ Tài chính nước này cho biết việc áp mức thuế 50 cent đối với 10 ml chất lỏng có thể thu được 8,3 triệu bảng Anh hàng năm.

20160306-n1.jpg

4 nước thành viên Liên minh châu Âu là Bồ Đào Nha, Italia, Rumani và Slovenia đã áp thuế đối với thuốc lá điện tử hoặc chất lỏng được sử dụng trong loại thuốc lá này

Ireland đã cho biết sẽ xem xét áp một loại thuế đối với chất lỏng được sử dụng trong thuốc lá điện tử. Bộ Tài chính nước này cho hay việc áp thuế với mức 50 cent cho mỗi 10 ml chất lỏng được sử dụng trong các sản phẩm, được nhiều người sử dụng để từ bỏ thuốc, có thể thu được 8,3 triệu bảng Anh mỗi năm.

Đề xuất này được nêu một văn bản chiến lược thuế được Bộ Tài chính xuất bản chỉ ra một số lựa chọn trong khu vực thực thi thuế.

“Tuy nhiên, việc triển khai và thu loại thế như vậy khá khó khăn vì các sản phẩm này được cung ứng đến tay khách hàng theo nhiều cách. Thứ hai là như đã từng đề cập có rất nhiều khả năng xem xét thuốc lá điện tử là một công cụ để ngừng hút và chắc chắn ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống”, Bộ Tài chính Ireland cho hay.

An toàn hơn thuốc lá truyền thống

4 nước thành viên Liên minh châu Âu là Bồ Đào Nha, Italia, Rumani và Slovenia đã áp thuế đối với thuốc lá điện tử hoặc chất lỏng được sử dụng trong loại thuốc lá này. Nhiều nhà sản xuất thuốc lá điện tử cho biết các sản phẩm của họ được đánh giá là 95% an toàn hơn thuốc lá thông thường. Cục Y tế công cộng, cơ quan của Bộ Y tế Vương quốc Anh cho biết thuốc lá điện tử không phải là không rủi ro nhưng so với hút thuốc thì vẫn có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử “chỉ mang một phần độc hại”.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề về trẻ em của Ireland James Reilly đã bày tỏ quan ngại về các tác động của loại thuốc lá điện tử vào cuối năm ngoái và khẳng định sẽ có hành động cần thiết nếu có bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử đe dọa sức khỏe.

Hệ thống cấp phép

Bộ Y tế Ireland đang chuẩn bị một chương trình tổng thể cho một dự luật để giới thiệu một hệ thống cấp phép đối với việc bán các sản phẩm thuốc lá và các hệ thống truyền nicotine gây hại, trong đó có thuốc lá điện tử. Luật này dự kiến sẽ cấm bán các sản phẩm thuốc lá từ các máy tự phục vụ và các thiết bị/container tạm thời hay di động.

Dự thảo luật cũng dự kiến có quy định cấm bán các hệ thống truyền nicotine độc hại, bao gồm thuốc lá điện tử cho và bởi những người dưới 18 tuổi.

Dự thảo về chiến lược thuế này cho hay Ireland là quốc gia đánh thuế cao thứ hai đối với các sản phẩm liên quan đến thuốc là ở EU.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết “Bộ này sẽ lưu ý về ý kiến của Hội đồng doanh thu đã bày tỏ quan ngại sẽ việc gia tăng áp thuế có thể không dẫn tới các kết quả đạt được như mong muốn, khi các khách hàng sẽ từ bỏ thị trường sản phẩm thuốc lá ở Ireland”.

Lan Phương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top