FDA triển khai chiến dịch giáo dục nhằm ngăn chặn và giảm việc sử dụng thuốc lá ở người thành niên LGBT trẻ tuổi

Thứ ba, 10/01/2017 10:01

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã bắt đầu triển khai một chiến dịch giáo dục mang tính lịch sử nhằm ngăn chặn và giảm việc sử dụng thuốc lá ở người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới (gọi tắt là LGBT) trong độ tuổi từ 18-24. Trong số hơn 2 triệu người thành niên LGBT trẻ tuổi ở Mỹ, hơn 800.000 người thường xuyên hút thuốc.

20170227-n3.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Chiến dịch “Cuộc sống tự do” được thiết kế đặc biệt hướng đến những người hút thuốc không thường xuyên trong cộng đồng LGBT để giúp ngăn ngừa bệnh tật liên quan đến thuốc lá và hàng chục ngàn ca tử vong mỗi năm trong cộng đồng này do sử dụng thuốc lá.

Giám đốc Trung tâm Sản phẩm Thuốc lá thuộc FDA Mitch Zeller cho biết người thành niên LGBT trẻ tuổi có xu hướng sử dụng thuốc lá gấp đôi so với những người thành niên trẻ tuổi khác và chúng tôi muốn họ biết rằng hút một lượng thuốc lá nhỏ cũng không an toàn, ngay cả khi thỉnh thoảng mới hút thuốc thì nó cũng gây ra những tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe và dẫn đến tình trạng nghiện ngập.

Có một số nhân tố khiến cho người thành niên LGBT trẻ tuổi có rủi ro hút thuốc cao hơn. Quá trình tiết lộ thân phận là một nhân tố đặc biệt có thể khiến người LGBT sử dụng thuốc lá do phải trải qua cảm giác lo âu và sự kỳ thị của xã hội. Dữ liệu cho thấy quá trình tiết lộ thân phận mà hầu hết người thành niên LGBT trẻ tuổi phải đối mặt có thể dẫn đến việc sử dụng thuốc lá và gây ra những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe.

Nghiên cứu cũng cho thấy nhiều người thành niên LGBT trẻ tuổi có thể tìm được cảm giác cộng đồng trong các quán bar và câu lạc bộ, những nơi này đôi khi tạo ra môi trường thuận lợi cho việc sử dụng thuốc lá. Ngoài ra khi một số người LGBT có ảnh hưởng, như nhân vật trên YouTube, blogger và các nhân vật nổi tiếng khác, công khai ủng hộ việc sử dụng thuốc lá, điều này sẽ khiến việc sử dụng thuốc lá trở thành một việc bình thường trong cộng đồng LGBT.

Richard Wolitski, Quyền giám đốc Văn phòng Chính sách HIV/AIDS và Bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nói chiến dịch này được thiết kế để thách thức quan niệm rằng sử dụng thuốc lá là một phần thiết yếu của văn hóa LGBT. Chiến dịch này cho những người thành niên LGBT trẻ tuổi thấy rằng họ có thể là người như họ muốn và vẫn sống một cuộc sống không thuốc lá.

Quá trình chấp nhận thân phận LGBT và tiết lộ thân phận với bạn bè và gia đình mang đến cho người thành niên LGBT trẻ tuổi một cảm giác kiên cường sâu sắc và niềm đam mê sống một cuộc đời tự do. “Cuộc sống tự do” thể hiện ý niệm này thông qua khẩu hiệu “Tự do là chính mình, không thuốc lá”. Chiến dịch cũng sử dụng những thông điệp xác thực và đáng tin để thu hút người thành niên LGBT trẻ tuổi bằng cách đề cập trực tiếp đến lý tưởng cốt lõi của họ, những trải nghiệm sống tương tự và lợi ích chung.

Chiến dịch này là một phần trong nỗ lực liên tục của FDA nhằm ngăn chặn tình trạng tử vong và bệnh tật do việc sử dụng thuốc lá gây ra và bổ sung cho các chiến dịch giáo dục thanh thiếu niên thuộc nhóm nguy cơ khác của cơ quan này. Các chiến dịch của FDA dựa trên những kiến thức khoa học tốt nhất hiện có và được đánh giá để đo lường mức độ hiệu quả trong việc ngăn chặn và giảm tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên.

 

 
Hòa Bùi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top