WHO kêu gọi tăng cường giảm và kiểm soát sử dụng thuốc lá

Thứ ba, 03/01/2017 11:08

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố số liệu tỷ lệ sử dụng thuốc lá giảm và tăng số người không hút thuốc. Nhưng chính phủ các nước cần tăng cường hành động để chống lại ngành công nghiệp thuốc lá và giảm mạnh sự tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo báo cáo toàn cầu của WHO về khói thuốc mới được ban hành cụm từ không khói thuốc là một tiêu chuẩn toàn cầu mới. Báo cáo chỉ ra năm 2010, có 3,9 tỷ người không hút thuốc ở tuổi 15 trong các quốc gia thành viên của WHO (hoặc 78% trong 5,1 tỷ người tuổi trên 15). Nếu tốc độ cai thuốc lá vẫn giữ như hiện nay, con số này dự kiến tăng lên 5 tỷ người vào năm 2025 (81% trong 6,1 tỷ người trên 15 tuổi). Xu hướng này chỉ ra các quốc gia thể hiện quyết tâm giảm thuốc lá nhưng cần những hành động mạnh hơn nữa để đẩy lùi nạn khói thuốc nếu mục tiêu toàn cầu cắt giảm 30% sự tiêu thụ thuốc lá vào năm 2025 để giảm tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm.

20170215-n3.jpg

Theo tiến sĩ Margaret Chan, tổng giám đốc WHO cho biết thêm trong một xu hướng đáng lo ngại, cuộc chiến giữa thuốc lá và sức khỏe đã được đưa lên tòa án ở một số quốc gia. Chính phủ mong muốn bảo vệ người dân thông qua những những cảnh báo bằng hình ảnh lớn hơn trên vỏ bao thuốc lá. Đây là một nỗ lực của chính phủ các nước để bảo vệ lợi ích của người dân.

Một nghiên cứu mới về các xu hướng toàn cầu và dự báo sử dụng thuốc lá được công bố trên tạp chí The Lancet thấy rằng nam giới sử dụng các sản phẩm thuốc lá giảm ở 125 quốc gia và nữ sử dụng các sản phẩm thuốc lá giảm ở 156 quốc gia trong giai đoạn 2000 và 2010. Tuy nhiên, dựa trên xu hướng hiện tại, chỉ 37 quốc gia có thể đạt được mục tiêu giảm 30% đề ra trong Kế hoạch hành động toàn cầu để ngăn chặn và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2013-2020.

Tiến sĩ Vera da Costa e Silva, Trưởng ban thư ký FCTC của WHO cho biết chiến dịch toàn cầu chống lại nạn dịch thuốc lá diễn ra mạnh mẽ, xu hướng sử dụng thuốc là giảm là một minh chứng cho thực tế đó. Chúng ta đã thấy nhiều nước đang từng bước đẩy lùi ảnh hưởng của ngành công nghiệp thuốc lá. Nhưng nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu do chính phủ để giảm tiêu thụ thuốc lá 30% vào năm 2025, tăng cường hành động sẽ là cần thiết để thực hiện tất cả các quy định của FCTC WHO. Đây là một cuộc gọi cảnh báo đến các nước đẩy mạnh cuộc chiến chống lại ngành công nghiệp thuốc lá.

Cải thiện kiểm soát thuốc lá là một trong những chìa khóa để giải quyết các bệnh không lây nhiễm. Báo cáo tình trạng toàn cầu mới nhất của WHO về bệnh không lây nhiễm cho rằng 38 triệu người đã thiệt mạng do các bệnh không lây nhiễm trong năm 2012, với gần ba phần tư ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình, 16 triệu (42%) là tử vong sớm (người chết trước tuổi 70) - tăng từ 14,6 triệu trong năm 2000. Cứ 10 người chết có một người chết do thuốc lá gây ra, thậm chí tăng lên một nửa số người sử dụng thuốc lá bị tử vong do thuốc lá hoặc 6 triệu người chết mỗi năm.

Tiến sĩ Ala Alwan, Giám đốc khu vực của văn phòng Đông Địa Trung Hải của WHO cho biết hầu hết các trường hợp tử vong sớm có thể đã được ngăn chặn bằng việc giải quyết bốn yếu tố nguy cơ chính - chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động, sử dụng các chất có hại như rượu và thuốc lá. Bằng các biện pháp mạnh mẽ để nhằm giảm bớt sử dụng thuốc lá, các quốc gia sẽ chứng kiến sự giảm bớt đáng kể tỷ lệ tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm.

WHO đang hợp tác với các nước trên toàn thế giới để giúp thực hiện các biện pháp MPOWER để giám sát sử dụng thuốc lá và các biện pháp phòng chống, bảo vệ người dân khỏi khói thuốc lá; trợ giúp để bỏ thuốc lá; cảnh báo về sự nguy hiểm của thuốc lá; thi hành lệnh cấm thuốc lá quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ; và tăng thuế đối với thuốc lá.

Thục Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top