Tấn công buôn lậu thuốc lá bằng nhiều lực lượng

Thứ sáu, 25/12/2015 07:56

Đề cập tới giải pháp ngăn chặn có hiệu quả buôn lậu thuốc lá, theo đại diện Tổng cục Hải quan, cần triệt phá cho được đường dây, ổ nhóm lớn trong chống buôn lậu thuốc lá với sự chủ công của lực lượng công an và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác như hải quan, quản lý thị trường…

img

Các lực lượng chức năng bắt giữ thuốc lá nhập lậu. Ảnh: Nhật Lâm

Hàng nghìn vụ buôn lậu thuốc lá bị bắt giữ trong năm 2015
 
Báo cáo tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá (diễn ra chiều ngày 23/12/2015), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong năm 2015, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Theo đó chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg và xác định thuốc lá là mặt hàng trọng điểm của công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu năm 2015 và các năm tiếp theo.
 
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, qua một năm thực hiện Chỉ thị 30, tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu giảm về quy mô, số lượng, đối tượng tham gia. Số thuốc lá lậu bắt giữ tăng 19% so với cùng kỳ, số vụ khởi tố tăng.
 
Kết quả báo cáo các Bộ, ngành và địa phương, cho thấy, tính từ đầu tháng 10/2014 đến đầu tháng 10/ 2015, các lực lượng chức năng trong cả nước đã bắt giữ 9.682 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá nhập lậu, trên 6000 đối tượng vi phạm, số lượng thuốc lá tịch thu 10,3 triệu bao thuốc lá nhập lậu các loại (tăng 19% so với cùng kỳ), khởi tố hình sự 179 vụ, 263 đối tượng, phạt tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 21 tỷ đồng.
 
Tăng cường xử lý thuốc lá lậu bán lẻ
 
Cùng tham góp ý kiến, đưa ra giải pháp ngăn chặn nguồn cung nhập thuốc lá lậu, ông Vũ văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đề nghị trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. 
 
Các địa phương trong cả nước chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết đấu tranh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu (đặc biệt là việc bày, bán thuốc lá lậu tại các tủ, quầy, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn…). Theo ông Cường, hiện nay các loại thuốc lá nhập lậu như 555, Marlboro, Jet, Hero, Esse có chiều hướng giảm nhưng người hút vẫn có thể tìm mua tại các điểm bán lẻ một cách dễ dàng. 
 
Ngoài ra, ông Cường cũng đề nghị các cơ quan, ban, ngành địa phương ban hành văn bản yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức làm việc trong bộ máy hành chính Nhà nước không hút thuốc lá lậu, bởi vì đây là hành động nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bên cạnh đó, hút thuốc lá lậu chính là hành vi tiếp tay cho buôn lậu.
 
Cùng đưa giải pháp để ngăn chặn buôn lậu thuốc lá, đại diện Tổng cục Hải quan cho rằng, cần triệt phá cho được đường dây, ổ nhóm lớn trong chống buôn lậu thuốc lá với sự chủ công của lực lượng công an và sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác như hải quan, quản lý thị trường. Có như vậy mới giải quyết được phần gốc của tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay.
 
Mở đợt cao điểm tấn công vào tình trạng buôn lậu thuốc lá
 
Tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) nhận định, Chỉ thị 30 đã từng bước thay đổi tư tưởng, nhận thức trong công tác chống buôn lậu thuốc lá. Các địa phương trọng điểm đều có kế hoạch và chỉ đạo cụ thể trong triển khai Chỉ thị, đẩy mạnh tuyên truyền vận động trong nhân dân, các cấp, các ngành, nhất là vai trò của cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chủ công như công an, hải quan, quản lý thị trường, biên phòng, cảnh sát biển... Điều này đã tạo niềm tin trong nhân dân trong công tác chống buôn lậu thuốc lá, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy sản xuất trong nước...
 
Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những yếu kém, bất cập cần khắc phục. Theo đó, vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương chưa quyết liệt, chưa quan tâm đúng thực trạng hiện nay của tình trạng buôn lậu thuốc lá. Cá biệt, có tình trạng một số ít cán bộ bảo kê, bao che, dung túng cho nạn buôn lậu thuốc lá.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục ngăn chặn có hiệu quả buôn lậu thuốc lá với tinh thần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm của người đứng đầu các lực lượng chuyên trách và địa phương đối với công cuộc chống buôn lậu thuốc lá.
Cán bộ các địa phương cần tăng cường phối hợp để thực hiện Chỉ thị 30 như chia sẻ, phối hợp giữa các lực lượng chức năng; làm rõ trách nhiệm của từng lực lượng chuyên trách như công an, hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, cảnh sát biển khi để xảy ra tình trạng buôn lậu thuốc lá lậu.
 
Mở đợt cao điểm tấn công vào tình trạng buôn lậu thuốc lá hiện nay và sớm điều tra, xét xử một số vụ án lớn; xử lý nghiêm khắc một số đầu nậu tại khu vực biên giới hay các thành phố lớn như TPHCM, Long An, Tây Ninh, An Giang.
 
Ngành thuốc lá trong nước cần tăng chất lượng, giảm giá thành để cạnh tranh với thuốc ngoại nhập; thực hiện nghiêm việc tiêu hủy thuốc lá lậu.
 
Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế tăng mức hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chức năng làm công tác này; truyền thông mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá; nâng cao đời sống cho nhân dân vùng biên giới còn khó khăn để nhân dân không bị lôi kéo đi khuân vác thuê thuốc lá...
 
Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai một số giải pháp trọng tâm. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong thị trường nội địa, lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, kiên quyết đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu lớn. Tại địa bàn các tỉnh biên giới, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an, Cảnh sát biển để tạo thành sức mạnh tổng hợp từ Trung ương và địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công chức, người lao động ngành Công Thương thực hiện nghiêm việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu…
Văn Tuấn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top