Những hình ảnh trực quan về căn bệnh ung thư phổi

Thứ năm, 17/12/2015 15:02

Ung thư phổi là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm bởi ung thư phổi “giết người” nhiều hơn ung thư đại tràng, vú, tuyến tiền liệt và ung thư kết hợp. Nó phổ biến ở nam nhiều hơn nữ và đàn ông Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi nhiều hơn 20 phần trăm so với đàn ông da trắng.

img

Ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng, thường chỉ được phát hiện khi người bệnh nghi ngờ và bác sỹ yêu cầu chụp X Quang phổi để kiểm tra. Khi bệnh đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng ở phổi thì là lúc các tế bào ung thư đã di căn đến một hay nhiều cơ quan khác.Vì vậy, chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến sự sống còn của mỗi bệnh nhân. 

Các loại ung thư phổi 
 
Bệnh ung thư phổi thường xuất phát từ các tế bào ung thư ở biểu mô của phổi. Bệnh ung thư phổi thường được chia thành hai dạng chính: ung thư tế bào nhỏ và ung thư không phải tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư tế bào nhỏ chỉ chiếm 20% tổng số các ca bệnh ung thư phổi, ung thư tế bào lớn chiếm đến 80% còn lại.
 
Đối với mỗi loại ung thư, triển vọng và việc điều trị có thể khác nhau. Ung thư phổi không phảitế bào nhỏ xảy ra trong đường dẫn khí của phổi hoặc phần ngoài của phổi. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ là loại phổ biến hơn, có xu hướng phát triển và lây lan chậm hơn so với ung thư phổi tế bào nhỏ. Ung thư phổi tế bào nhỏ thường ở phế quản, nhưng có thể lây lan nhanh chóng với phần còn lại của cơ thể. 
 
Trong giai đoạn hạn chế: Ung thư được tìm thấy chỉ trong một lá phổi và các mô xung quanh nó.
 
Trong giai đoạn mở rộng: Ung thư được tìm thấy trong các mô của lồng ngực bên ngoài phổi nơi nó bắt đầu hoặc trong các cơ quan lân cận.
 
Trong giai đoạn bị che lấp: Các tế bào ung thư phổi được tìm thấy trong đờm hoặc trong mẫu nước thu thập được trong quá trình nội soi phế quản, nhưng khối u không thể được nhìn thấy trong phổi.
 
Trong giai đoạn 0: Các tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc tận trong cùng của phổi và gây ra ho.
 
Trong giai đoạn I và II: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, thành ngực, cơ hoành, màng phổi, hoặc lớp màng ngoài bao quanh tim.
 
Trong giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi
 
Trong giai đoạn IV: Ung thư đã lan đến lá phổi khác hoặc các khu vực khác trong cơ thể.
img
 
Khối u 
 
Ngoài hai loại ung thư, khối u cũng có thể xảy ra trong phổi. Các khối u phát triển chậm hơn so với các loại bệnh ung thư phổi.Chúng thường được hình thành trong đường hô hấp của phổi, trong phế quản (đường dẫn khí lớn) hoặc tiểu phế quản (đường thở hẹp). Một người có thể có các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào nơi các khối u đang phát triển, và việc điều trị có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi chính xác khối u nằm. 
 
Những khối u này thường không lây lan sang các khu vực khác của cơ thể. Chúng cũng không được gây ra bởi việc hút thuốc lá.
 
Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư phổi
 
Chụp X-Quang
 
Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để phát hiện ung thư phổi và xác định loại ung thư và đề ra phương pháp điều trị thích hợp. Ung thư phổi thường được phát hiện đầu tiên bằng X-quang lồng ngực.
 
Nếu bác sĩ nghĩ bạn bị ung thư phổi, rất có thể bạn sẽ phải chụp X-quang để xác định, chẩn đoán. Trên phim chụp X-quang của một người nào đó bị ung thư phổi, thường có một khối hoặc những nốt nhỏ có thể nhìn thấy. Khối u này trông giống như một đốm trắng trên phổi của bạn, trong khi phổi thì có màu đen. Tuy nhiên, một chiếc phim X-quang có thể không có khả năng phát hiện thấy tất cả các dạng ung thư hoặc các tổn thương nhỏ hơn. Do đó, bạn phải chụp cắt lớp CT để có kết quả chính xác hơn.
 
CT Scan 
 
Chụp cắt lớp điện toán (CT scan) được sử dụng để phát hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư phổi. Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có thể xác định chính xác hơn vị trí của khối u, kích thước và biết được khối u đã phát triển ra ngoài phổi hay chưa.
 
Theo một nghiên cứu y tế gần đây cho thấy, quét CT thường xuyên có thể giúp phát hiện và ngăn ngừa ung thư phổi hơn chụp X-quang. Do đó, người ta khuyến cáo rằng những người có nguy cơ cao của bệnh ung thư phổi, đặc biệt là người lớn tuổi cótiền sử nghiện thuốc lá lâu dài nên kiểm tra phổi thường xuyên bằng cách chụp CT hàng năm. 
 
Sinh thiết 
 
Nếu vẫn còn nghi ngờ, bác sĩ có thể lấy một mẫu mô (sinh thiết) bất thường hoặc đáng ngờ từ phổi của bạn để kiểm tra.Phương pháp sinh thiết thông thường nhất là dùng ống nội soi phế quản, là một ống nhỏ, mềm, dẻo đưa qua mũi hay miệng sau khi đã gây tê, đi qua khí quản vào phổi để lấy mẫu.Mẫu này sau đó sẽ được phân tích để xác định xem bạn có bị ung thư hay không. 
 
Phương pháp này được sử dụng trên 80% bệnh nhân và 2/3 có kết quả sinh thiết dương tính. Xét nghiệm đờm tìm tế bào ung thư chỉ có 1/3 số ca có kết quả dương tính. Nếu khối u ở rìa phổi hay ở xa phế quản thì nội soi phế quản hay xét nghiệm đờm có thể không phát hiện được.
 
VnMedia
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top