Dấu hiệu phân biệt giữa ho do ung thư phổi với các bệnh thường gặp

Thứ sáu, 18/12/2015 16:07

Ung thư phổi được xếp vào một trong những căn bệnh nguy hiểm hay gặp nhất, thế nhưng, các triệu chứng ban đầu của căn bệnh này lại rất mơ hồ và không rõ ràng.

img

Theo các thống kê y tế thì có đến hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu có triệu chứng là ho. Tuy nhiên, những người bị cảm lạnh cũng có triệu chứng ho. Vậy làm thế nào để phân biệt được ho do cảm lạnh, ho do các bệnh thường gặp và ho do ung thu phổi ? Khi nào thì ho thực sự đáng lo ngại – là dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Ho do cảm lạnh thông thường:
 
Cảm lạnh là một bệnh lý do virus gây ra và tác động đến đường hô hấp, trong đó chủ yếu là vùng mũi. Triệu chứng của người bị cảm lạnh đó là ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, sốt, đau họng, đau đầu, đau nhức toàn thân, chán ăn, ăn không ngon. 
 
Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do thay đổi thời tiết. Bên cạnh đó, nhiễm virus hay mắc các bệnh truyền nhiễm cũng được biết đến là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh có thể tự chấm dứt sau 5-7 ngày hoặc khi sử dụng một số loại thuốc cảm cúm thông thường để điều trị.
 
Ho thông thường có thể tự điều trị tại nhà bằng cách mua thuốc kháng sinh về uống. Thường thì 2 tuần là khỏi. Mọi hoạt động cơ thể không bị quá ảnh hưởng. Một số trường hợp do viêm phổi, viêm phế quản thì thời gian điều trị khỏi có thể lâu hơn.
 
Ho do ung thư phổi:
 Riêng với ho do cảnh báo ung thư cực kỳ nguy hiểm, nó sẽ đe dọa trực tiếp tới tính mạng nếu không được phát hiện sớm. Một số đặc điểm khác biệt giữa ho do ung thư và bệnh thường gặp, cụ thể:  
 
-  Ho dai dẳng kéo dài trên 2 tuần, dùng các loại thuốc kháng sinh nhưng tình trạng không thuyên giảm, đặc biệt ho kèm theo máu cần cảnh giác.
 
- Ho nhiều đờm, đờm có lẫn máu. 
 
- Giọng nói thay đổi: khàn, mất tiếng. Giọng nói thay đổi do rất nhiều lý do như viêm họng, nhưng triệu chứng này sẽ trở nên đáng lo ngại khi kéo dài hơn 2 tuần. Bởi giọng nói thay đổi và có xu hướng nặng hơn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh liên quan tới ung thư như ung thư vòm họng, ung thư phổi, đầu cổ.
 
- Ho kèm theo đau tức vùng ngực, khó thở, lúc nào cũng có cảm giác như thiếu oxy. Người bệnh sẽ cảm thấy xuất hiện thường xuyên hơn đau ngực kèm theo triệu chứng ho. Đau ngực là một trong các dấu hiệu điển hình nhất của ung thư phổi, diễn biến bệnh âm ỉ, liên tục. Kết quả của triệu chứng này là do có thể khối u đã bắt đầu phát triển to, rộng hơn, di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. 
 
 - Khó thở, thở khò khè (về đêm hay khi làm việc nặng). Thở, hụt hơi cũng là triệu chứng ung thư phổi không được bỏ qua. Người bệnh sẽ thấy việc thở trở nên khó khăn, thở hổn hển, hụt hơi ngay cả chỉ đi lên cầu thang hay làm các công việc nhẹ nhàng. Đây là triệu chứng mọi người hay bị nhầm lẫn sang các bệnh khác như hen suyễn hoặc dị ứng.
 
- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn.  Giảm cân không kiểm soát cũng phải coi chừng. Bởi nhiều trường hợp giảm cân bất thường là kết quả của các triệu chứng ung thư gây ra, chán ăn, mệt mỏi. Tuy nhiên, không đánh đồng với việc giảm cân sẽ mắc ung thư. Dù là nguyên nhân gì thì cũng cần tới bệnh viện khám sớm để được chẩn đoán chính xác.
 
- Đau đầu nặng: Những cơn đau đầu kinh niên, thường xuyên xảy ra cũng báo hiệu nhiều bệnh nguy hiểm. Đau đầu đơn thuần do cảm, cúm sốt uống thuốc kháng sinh khoảng 3 hôm sẽ tự khỏi. Ngược lại, nhức đầu kèm theo các dấu hiệu kể trên phải cảnh giác. Bởi ung thư phổi đã di căn  tới não thường gây ra các triệu chứng nhức đầu kéo dài, rất đau.
 
Thông thường những bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn đầu thường có triệu chứng không rõ ràng, bệnh nhân dễ nhầm lẫn với một số căn bệnh khác. Nhiều trường hợp gần như không có biểu hiện gì lạ cho tới khi bước sang giai đoạn nặng. Đây là một trong những bệnh diễn biến âm thầm và có thể sau nhiều năm mới phát hiện ra.  Nếu mắc ung thư sang giai đoạn di căn bệnh nhân sẽ có một số triệu chứng như: chân tay tê, yếu dần, hay chóng mặt, cơ thể co giật, vàng da vàng mắt, một số bộ phận khác bị ảnh hưởng như não, gan..
 
Vì vậy, việc phát hiện và điều trị ung thư phổi sớm sẽ giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân cũng như tiết kiệm chi phí điều trị.
VnMedia
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top