Đài truyền hình TP.HCM (HVT): 40 năm và những dấu ấn

“Đây là đài vô tuyến truyền hình Sài Gòn giải phóng, phát đi từ Sài Gòn. Kính chào đồng bào ruột thịt và yêu quý! Kể từ giờ phút lịch sử và xúc động này, hồi 11h30 ngày 30/4/1975, Thành phố anh hùng và vinh quang của chúng ta đã được giải phóng…”. Phát thanh viên Hồ Mỹ Hạnh đã đọc những lời ấy lúc 19 giờ ngày 1/5/1975, truyền đi những thông cáo lịch sử của dân tộc. Thời khắc ấy cũng là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường 40 năm phát triển của Đài truyền hình TP.HCM (HTV).

img

Dịch vụ truyền hình trực tuyến của HTV.

Điều kỳ diệu tối 1/5/1975

Để Đài truyền hình Sài Gòn giải phóng hoạt động được ngay chỉ sau 1 ngày tiếp quản thành phố là cả một điều kỳ diệu…

Sau một đêm Sài Gòn không có truyền hình, đúng 19 giờ ngày 1/5/1975 ông Lê Minh Hiền – nhà báo từ Hà Nội vào – đã phát lệnh cho Đài Truyền hình Sài Gòn giải phóng phát sóng chương trình phát hình đầu tiên. Trên màn ảnh nhỏ xuất hiện lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam bay phấp phới trong tiếng quân thiều (bài Giải phóng miền Nam của Huỳnh Minh Siêng). Rồi hai phát thanh viên Hồ Mỹ Hạnh và Nguyễn Hữu Phước xuất hiện… Mỹ Hạnh cất giọng đọc: “Đây là Đài truyền hình Sài Gòn giải phóng…”, giọng đọc chợt chững lại vì quá xúc động.

Mọi người nhìn chị lo lắng, nhưng rồi chị đã kịp trấn tĩnh.

Theo kỹ sư điện thanh – nhạc sĩ Vĩnh Lai thì sau khi giải phóng Buôn Ma Thuột, ngày 12/4/1975, Ban Tuyên huấn Trung ương đã quyết định thành lập một đoàn gồm 12 đồng chí đang làm việc tại Cục Kỹ thuật phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam. Lúc 15 giờ 45 phút ngày 30/4/1975, đoàn vào chiếm lĩnh Đài Truyền hình Sài Gòn.

Tiếp quản Đài truyền hình Sài Gòn, đoàn tiếp quản phải nằm ngủ ngoài hành lang, không dám vào khu trung tâm vì sợ địch cài bom. Sau khi kiểm tra thấy toàn bộ thiết bị, máy móc của đài vẫn còn nguyên vẹn nên báo cáo lên Ban Quân quản và lãnh đạo đài, được lệnh: “Cố gắng thực hiện chương trình phát sóng ngay trong đêm 1/5”. Tuy nhiên, đội ngũ chuyên trách về kỹ thuật của ta còn rất lạ lẫm với các máy móc thiết bị của Đài Truyền hình Sài Gòn.
Rất may, trong buổi sáng hôm đó có một vài nhân viên cũ đến trình diện. Họ cùng các nhân viên cũ và đoàn tiếp quản vận hành máy móc, chuẩn bị ổn thỏa cho đêm phát hình đầu tiên thành công, ấn tượng.

Những bước chuyển mình vững chãi

Nhìn lại chặng đường 40 năm đầy cam go nhưng cũng đáng tự hào của Đài truyền hình TP.HCM, ông Nguyễn Quý Hòa, Tổng Giám đốc Đài chia sẻ với báo giới: Nhìn lại chặng đường đã qua, đặc biệt trong 2 thập niên chuyển giao từ cuối thế kỷ 20 sang đầu thế kỷ 21, ngành truyền hình thế giới, trong nước cũng như HTV đã có những bước tiến mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ có 2 kênh phát sóng truyền hình đen trắng phục vụ nhân dân TP và các tỉnh lân cận, đến nay, HTV đang trực tiếp sản xuất 17 kênh, hệ thống truyền hình cáp (HTVC) của đài đang quản lý gần 100 kênh phát sóng 24/24 giờ.
Hiện nay, khán giả ở trong và ngoài nước nếu không có sóng analogue HTV vẫn có thể xem chương trình của HTV qua vệ tinh, hệ thống truyền hình cáp và HTV online trên internet.

Từ nhiều năm qua, tầm vóc thương hiệu HTV đã không chỉ dừng lại ở đài địa phương mà còn lan tỏa ra cả nước và một số quốc gia trong khu vực. HTV luôn khẳng định được bản lĩnh của mình trong điều kiện vừa phải bảo đảm tuyệt đối công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa không ngừng nâng cao tính hấp dẫn của các chương trình giải trí nhằm phục vụ đông đảo các tầng lớp khán giả truyền hình.

Bên cạnh nguồn lực nội tại, HTV chủ trương xã hội hóa các chương trình truyền hình với sự định hướng và quản lý chặt chẽ, đã cho ra đời những chương trình, tiết mục truyền hình ngày càng phong phú, sâu sắc về nội dung và đa dạng, hấp dẫn về hình thức thể hiện…

Ngày nay, HTV có đa dạng các chương trình thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, nhiều chương trình gây được tiếng vang như “Thay lời muốn nói”, “Vượt lên chính mình”, “Ngôi nhà mơ ước”…, các cuộc thi “Tiếng hát tryền hình”, “Người dẫn chương trình truyền hình”, “Chuông vàng vọng cổ” các giải thưởng như “Album vàng”, “HTV Awards”…, nhiều người dẫn chương trình Quỳnh Hương, Quyền Linh, Đỗ Thụy… đã đi vào lòng hàng triệu người xem.

Nỗ lực trở thành đơn vị truyền thông đa phương tiện hàng đầu

Với rất nhiều thành công, những bước nhảy vọt, HTV đã trở thành một trong những đài truyền hình “có tầm” không chỉ trong nước mà cả trong khu vực.

Tuy nhiên, trong giai đoạn báo chí trong nước chịu tác động trực tiếp của tình hình kinh tế – xã hội, của định hướng quy hoạch báo chí theo chủ trương của Đảng và sự cạnh tranh thông tin ngày càng sôi động… sẽ khiến HTV gặp không ít khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Tổng Giám đốc HTV Nguyễn Quý Hòa cho biết: “Để tiếp tục phát huy truyền thống, từng bước xây dựng HTV thành một đơn vị truyền thông đa phương tiện hàng đầu, tôi cho rằng yếu tố đầu tiên đáng ghi nhận là sự đoàn kết của tập thể các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động HTV, đặc biệt là tầm nhìn và quyết tâm của các đồng chí lãnh đạo đài qua các thời kỳ. Ngoài ra, một yếu tố nữa quan trọng không kém là sự nỗ lực của tất cả bộ phận từ khối nội dung, kỹ thuật đến các bộ phận liên quan khác nhằm không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành truyền hình. Tổng hợp những yếu tố nói trên cho thấy sự phát triển của HTV là đúng định hướng, xác định mục tiêu rõ ràng và chừng mực nào đó đã tạo được thế và lực trong thời gian qua và cả chặng đường sắp tới.”

Cũng theo ông Hòa, cuộc cạnh tranh của ngành truyền hình với các phương tiện truyền thông khác hay trong chính nội bộ của ngành truyền hình không dành chỗ cho những ai yếu đuối, tự bằng lòng hoặc ngủ quên trên quá khứ vinh quang. Con đường tương lai ở phía trước chỉ chấp nhận những ai cố gắng hết mình, không ngừng học hỏi, nắm bắt công nghệ tiên tiến và nhận diện được xu hướng phát triển của truyền hình hiện đại trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay, truyền hình vẫn sẽ được xem là kênh truyền thông đại chúng chủ lực, hoạt động tích cực vì lợi ích của đông đảo nhân dân; góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị; phục vụ cho nhu cầu thông tin trong nước và đối ngoại.

“Để giữ được thế chủ động trong xu thế hiện nay, các chương trình của HTV một mặt phải bảo đảm tính Đảng, tính nhân dân, mặt khác, cần đặc biệt quan tâm đến việc thường xuyên cải tiến quy trình sản xuất, xây dựng được ngày càng nhiều các sản phẩm truyền hình có hàm lượng trí tuệ, nghệ thuật và kỹ thuật cao, đa dạng, phong phú, hấp dẫn, bổ ích, thiết thực, đáp ứng yêu cầu của khán giả và của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” – ông Hòa cho biết.