Triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Điện Biên Đông

Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chính quyền điện tử, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) đã tích cực đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

20221225-m11-dvc.jpg 

Ảnh minh họa

Không cần trực tiếp đến cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có thể đăng ký hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến mọi lúc, mọi nơi có kết nối internet và được trả kết quả trực tuyến hoặc qua bưu điện. Đó là thuận lợi dễ nhận thấy khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Anh Hà Văn Mạnh, người dân khối 1, thị trấn Điện Biên Đông cho biết: “Mới đây, tôi đã thực hiện thành công thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bằng hình thức trực tuyến. Việc hoàn thiện hồ sơ thuận lợi, chỉ sau 3 ngày, tôi đã nhận được giấy phép kinh doanh mà không tốn công sức, thời gian đi lại giải quyết các thủ tục”.

Còn anh Phùng Văn Thành, ở bản Trống Sư, xã Phì Nhừ phấn khởi cho biết: “Được hướng dẫn thực hiện các TTHC bằng hình thức trực tuyến, tôi vừa hoàn thành hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phải trực tiếp ra xã, huyện để kê khai hồ sơ. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc đều được cán bộ chuyên môn hướng dẫn trực tuyến, điều này rất tiện lợi vì không mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Sùng A Thếnh, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên Đông thông tin: Nếu như năm 2021, huyện có có khoảng 60% TTHC trong lĩnh vực đất đai được giải quyết trên không gian mạng thì năm nay, đạt khoảng 80 - 90%. Cùng với tuyên truyền, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục qua mạng nếu có yêu cầu. Nhiều công dân sau vài lần hướng dẫn đã chủ động thực hiện được các TTHC tiếp theo một cách thành thạo. Đây cũng là giải pháp để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến bền vững, hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nói chung, đảm bảo các điều kiện cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nói riêng, hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện và các xã, thị trấn của huyện Điện Biên Đông cơ bản đã được đầu tư các thiết bị cần thiết như: Phần mềm “một cửa” điện tử, màn hình cảm ứng, máy tính, máy in, máy scan, hệ thống camera giám sát. 100% xã, thị trấn được cung cấp chữ ký số cá nhân, các cán bộ, công chức đều sử dụng thành thạo hòm thư công vụ và các phần mềm ứng dụng. Hàng năm, huyện đều tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” về chuyển đổi số và cải cách hành chính. Bên cạnh đó, để nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết THHC qua môi trường mạng, cơ quan chức năng khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ dịch vụ công đối với các lĩnh vực dễ thực hiện như: Khen thưởng, đầu tư, bảo hiểm… Từ đó dần thay đổi thói quen của công dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiến tới chỉ nhận hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến đối với một số lĩnh vực.

Năm 2022, hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của huyện Điện Biên Đông được tiếp nhận và giải quyết trên 5.500 hồ sơ. Theo kế hoạch, huyện Điện Biên Đông phấn đấu đến năm 2025, tối thiểu 50% số hồ sơ sẽ được giải quyết trực tuyến; đảm bảo 100% TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, 4, trong đó 80% số TTHC mức độ 4 được cung cấp... Để đạt mục tiêu này, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến; tăng cường cán bộ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai trên môi trường mạng; tích cực kiểm tra, nắm bắt thông tin nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai./.

Nguồn: (Nguồn: baodienbienphu.com.vn)