Cà Mau: Áp dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP

Để sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa hơn tỉnh Cà Mau đã có nhiều giải pháp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản. Xây dựng các điểm giới thiệu, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

u8_2.png

Tỉnh Cà Mau có nhiều sản phẩm OCOP là đặc sản nổi tiếng như cua Năm Căn, bánh phồng tôm, tôm khô, mật ong rừng U Minh…  những sản phẩm này đã có mặt trên nhiều thị trường cả trong và ngoài nước.

Để sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa hơn tỉnh Cà Mau đã có nhiều giải pháp giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Khi ghé Bưu điện trung tâm thành phố Cà Mau, không ít khách ngạc nhiên bởi không chỉ có tem thư và các dịch vụ bưu chính, mà tại đây còn có hẳn một cửa hàng bày bán các sản phẩm đặc sản OCOP nổi tiếng của tỉnh Cà Mau.

Với việc mỗi ngày đón lượng khách rất lớn, Bưu điện TP Cà Mau đã giúp giới thiệu và đưa sản phẩm OCOP của tỉnh lan tỏa tới người tiêu dùng. Không những thế Bưu điện còn là đầu mối luân chuyển hàng hóa lớn của các sàn thương mại điện tử, nhất là sàn Posmart.vn, được vận hành bởi Bưu điện Việt Nam, đưa sản phẩm OCOP Cà Mau theo các đơn hàng đến mọi miền trên cả nước.

Ông Lê Văn Chiến – Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau cho biết: “Với thế mạnh về mạng lưới rộng khắp, điểm phục vụ đến các xã phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Bưu điện Cà Mau đã hợp tác phân phối các sản phẩm OCOP của địa phương, đưa các sản phẩm hàng hóa vào các kệ quầy bưu điện của Cà Mau và các hệ thống bưu điện trên toàn quốc.

Nhờ mở rộng và phát triển nhiều kênh tiêu thụ mà một số sản phẩm OCOP của Cà Mau như bánh phồng tôm, tôm khô, ba khía đã có mặt trên nhiều thị trường cả trong nước và ngoài nước.

Trên các sàn thương mại điện tử mình có thể tiếp cận các khách hàng rất tiềm năng ở tất cả các tỉnh mà mình không phải chạy đi tìm kiếm như hình thức trước đây.

Việc bán hàng qua thương mại điện tử HTX Đầm Dơi đang áp dụng và được khách hàng rất tin dùng. Bà Trần Thị Xa – Giám đốc HTX Ba khía Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vui mừng chia sẻ.

Bà Trương Ngọc Giàu – Chủ hộ kinh doanh Ngọc Giàu, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau chia sẻ thêm: “Để mở rộng thị trường trước mắt tôi đã đầu tư nhà xưởng, xây dựng quy trình sản xuất khép kín để đưa các mặt hàng vào các kênh tiêu thụ như siêu thị và các kênh phân phối lớn”.

Mở rộng thị trường tiêu thụ bên ngoài và cũng không quên thị trường tại địa phương, với hơn 1,2 triệu dân và một lượng lớn khách du lịch đến Cà Mau mỗi năm.

Hiện tỉnh Cà Mau đã xây dựng khoảng chục điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, với sự tham gia của các hội, đoàn thể địa phương để cùng đoàng kết tiêu thụ sản phẩm.

Ông Dương Vũ Nam – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết: “Liên minh HTX cũng đang xây dựng 3 điểm bán sản phẩm OCOP, để đưa sản phẩm của các HTX vào hệ thống các điểm bán này để giới thiệu, Tỉnh đoàn cũng đang làm cửa hàng bán sản phẩm đặc sản của thanh niên, cũng đưa sản phẩm thanh niên khởi nghiệp, sản phẩm OCOP từ thanh niên để giới thiệu cho người tiêu dùng.

Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, tỉnh Cà Mau cũng nỗ lực đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, để sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau ngày càng vươn xa hơn.