3 yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp tồn tại trong bối cảnh mới

Thích ứng, sáng tạo, linh hoạt, cộng với ứng dụng công nghệ mới sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai.

20221223-ta19.jpeg

Ông Dane Anderson, Phó chủ tịch cấp cao hãng nghiên cứu thị trường Forrester, khẳng định Việt Nam là một trong ít quốc gia có tiềm năng nhất toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. 

“Có hai điều tôi muốn khuyên các bạn. Đó là hãy tiếp tục tinh thần ham học hỏi và gắn kết với toàn cầu”, ông Dane phát biểu trong sự kiện FPT Techday 2022 diễn ra tại TP.HCM.

Trong bối cảnh hiện nay, hiệu suất đầu tư đang ngày càng giảm. 10 năm trước, 1 USD đầu tư có thể tăng 3% hiệu suất, song hiện nay mức tăng chỉ khoảng 1%. 

 

Để phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo, đại diện Forrester đưa ra khái niệm công nghệ thích ứng tương lai (Future Fit Technology). Trong đó nêu bật các yếu tố thích ứng, sáng tạo, linh hoạt.

Một ví dụ về tính thích ứng, như Standard Chartered đã tạo ra một nền tảng ngân hàng để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Indonesia lên thương mại điện tử. Hay câu chuyện của Ngân hàng Khối Thịnh vượng chung đã phối hợp với nhiều đối tác để thành lập một quỹ với mục tiêu cho ra đời 25 doanh nghiệp khác nhau trong vòng 4 năm, nhằm gia tăng tính sáng tạo. Trong khi đó, Adidas đã sản xuất và bán khẩu trang trong đại dịch, như một kiểu thích ứng với thời cuộc.

Về công nghệ, các doanh nghiệp nên chú trọng sử dụng nền tảng (platform), tăng cường hành động và hợp tác với đối tác. Cụ thể, nên tối ưu hoá các khoản đầu tư bằng cách tận dụng điện toán đám mây và tự động hoá. Tăng cường hành động để đưa sản phẩm vào cuộc sống hơn là các bản kế hoạch. Đồng thời tìm kiếm đối tác nhằm gia tăng tính sáng tạo chung.

Những lời khuyên từ công ty nghiên cứu thị trường thực tế đã được các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam ứng dụng hiệu quả. Đơn cử, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, cho hay trong 3 năm tới, FPT sẽ đầu tư ít nhất 300 tỷ đồng cho trí tuệ nhân tạo; 2.300 tỷ đồng cho công nghệ điện toán đám mây; và đầu tư hàng trăm tỷ cho công nghệ tự động hoá và vạn vật kết nối. 

Trước mắt, FPT tiếp tục ứng dụng những công nghệ mũi nhọn: AI, Blockchain, đám mây, dữ liệu lớn, tự động hoá, IoT nhằm tạo một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ phong phú. Hiện nay, các sản phẩm của công ty như FPT.AI, Akachain, FPT Cloud, FPT.CDP, AkaBot, AkaVerse, Base đã đủ phục vụ 24 giờ trong ngày của rất nhiều người.

“Mọi dòng code tại FPT được viết với mục đích mang lại cho người dùng 24 giờ hiệu quả nhất và thú vị nhất”, ông Tú phát biểu.

Cụ thể, trong lĩnh vực y tế, công ty phối hợp với 300 cơ sở y tế, xây dựng hệ thống lõi để phục vụ các công việc khám chữa bệnh hàng ngày. Chưa kể chuỗi 1.000 nhà thuốc Long Châu cung cấp các loại dược phẩm phục vụ đa dạng mục đích người dùng.

Về giáo dục, các nền tảng FUNIX, VioEdu, EduNext đang phục vụ nhu cầu học tập mọi nơi, và cả cho nhu cầu tự học, học cộng đồng. Ngoài ra, nền tảng meduverse ứng dụng metaverse cũng đã được triển khai để nâng cao trải nghiệm cho người học.

Đối với doanh nghiệp, công nghệ của FPT kết hợp với Base.vn cung cấp các dịch vụ như Hợp đồng thông minh dựa trên công nghệ chuỗi khối; Hợp đồng điện tử, Chữ ký số; eKYC. Hơn 2 triệu người đã sử dụng chữ ký điện tử FPT và hơn 1,5 triệu hợp đồng số đã được ký kết bằng giải pháp của FPT.

Tập đoàn này cũng ứng dụng công nghệ trong công việc mua sắm hàng ngày của người dân. Chẳng hạn, mô hình đi chợ kiểu mới của FPT - Sendo Farm đang áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM đã phục vụ 500.000 bữa ăn của hàng trăm nghìn khách hàng.

Trong bài phát biểu của mình, cả phía FPT lẫn Forrester đều đồng quan điểm mang lại lợi ích cho khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, cả hiện tại lẫn tương lai.

Nguồn: Theo https://ictnews.vietnamnet.vn/