Yên Bái khẩn trương đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT Postmart và Vỏ sò

Tỉnh Yên Bái quyết tâm đưa hộ sản xuất nông nghiệp SXNN và sản phẩm OCOP lên hai sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart, Vỏ sò để thúc đẩy phát triển kinh tế số của tỉnh.

h15_1.jpg

Chiều 8/6, Sở TT&TT Yên Bái phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch 86/KH-UBND ngày 13/4/2022 về việc hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022.

Theo Kế hoạch 86/KH-UBND, tỉnh sẽ thực hiện số hóa dữ liệu hộ SXNN; tập huấn hướng dẫn các hộ SXNN khởi tạo, đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT; thực hiện việc nâng cấp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp; quảng cáo bán lẻ sản phẩm nông nghiệp qua sàn TMĐT nội địa và quốc tế thông qua các chương trình xúc tiến thương mại; xây dựng nền tảng và tích hợp các tiện ích công, dịch vụ xã hội, gia tăng tính tiện ích và kích thích các hộ SXNN tham gia truy cập và sử dụng nền tảng số...

Cùng với đó, tỉnh cũng tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ SXNN; cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón...; cung cấp thông tin các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của các địa phương lên sàn TMĐT.

Được biết, toàn tỉnh Yên Bái đã có gần 130 sản phẩm OCOP được đưa lên sàn TMĐT, đạt 92%. Trong đó, 64 sản phẩm được đưa lên sàn Voso.vn và 63 sản phẩm được đưa lên sàn Postmart.vn. 

Mục tiêu trong năm 2022, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn; 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn; thiết lập 10.000 tài khoản hoạt động trên sàn TMĐT; thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT.

Thông tin về thực hiện Kế hoạch 86 của UBND tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết về công tác xúc tiến TMĐT, Sở đã duy trì Sàn giao dịch TMĐT tỉnh; tổ chức 02 lớp tập huấn về đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số (CĐS) cho DN và cán bộ công chức, viên chức Sở công thương; đăng tải bổ sung, cập nhật thông tin sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch TMĐT…

Sở hỗ trợ các DN trong tỉnh tham gia khởi động chương trình sẵn sàng xuất khẩu (R2E) do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức; mời DN, hợp tác xã đăng ký tham gia các đề án xúc tiến thương mại quốc gia; đăng ký tham gia một số hội nghị kết nối giao thương trực tuyến với các đối tác từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico, Ấn Độ, Châu Phi do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức…

Nỗ lực của 2 sàn TMĐT "Make in Viet Nam"

Thực hiện Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ TT&TT, Kế hoạch số 86/KH-UBND tỉnh về việc đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, trong quý 4/2021 và quý 1/2022, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai đưa hộ SXNN và các sản phẩm đặc sản chủ lực của tỉnh lên sàn TMĐT Postmart.vn. Trong đó, thực hiện chuỗi dịch vụ từ thu gom hàng tại hộ sản xuất, chuyển phát đến người nhận, kết nối hệ thống vận chuyển, logistics gắn với bản đồ mã địa chỉ bưu chính Vpostcode.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn hỗ trợ tiêu thụ một số sản phẩm OCOP trên sàn và hệ thống cửa hàng Postmart như bưởi Đại Minh, măng mai, lạc đỏ Lục Yên, bún khô Thanh Mai - Văn Yên...

Theo Bưu điện tỉnh Yên Bái, số hộ được tạo tài khoản giao dịch trên sàn TMĐT, được tập huấn, được hướng dẫn tạo tài khoản là 47.036 hộ. Số hộ tạo gian hàng và đưa sản phẩm lên sàn là 223 hộ. Số lượng sản phẩm đưa lên sàn là 515, trong đó 70 sản phẩm OCOP. Số đơn hàng phát sinh trên sàn là 350 đơn hàng, doanh số là 70 triệu đồng. 

Trong năm 2022, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai các nhiệm vụ cụ thể được giao trong Kế hoạch 86, trong đó chú trọng việc chuẩn bị tốt nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật công nghệ, đáp ứng năng lực vận hành của sàn Postmart, đào tạo hướng dẫn các chủ thể sản phẩm cách tạo lập, vận hành gian hàng số trên sàn TMĐT, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận, thanh toán điện tử, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa đảm bảo chất lượng hàng hóa, tạo lòng tin cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh tiếp tục đưa vào các kênh bán trực tiếp (offline) tại chuỗi của hàng Postmart của BĐVN trên toàn quốc để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, mở rộng dịch vụ logistics để đáp ứng yêu cầu kho bãi, vận chuyển tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn. Bưu điện tỉnh đặt mục tiêu 100% sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 sao trở lên và các đặc sản chủ lực của Yên Bái đáp ứng được yêu cầu vận chuyển qua đường bưu chính sẽ được đưa lên sàn, tối thiểu 40.000 hộ SXNN có sản phẩm đủ điều kiện được tạo gian hàng số và hướng dẫn kinh doanh trên sàn. Bên cạnh đó là đẩy mạnh hoạt động truyền thông cho sàn Postmart.vn để tăng lượng đơn hàng phát sinh trên sàn.

Trong khi đó, Viettel Post Yên Bái thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà Sở TT&TT đã giao cho. Từ tháng 03/2021, Viettel Post Yên Bái có nhiều hoạt động thiết thực như: Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viettel Post với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở Công thương trong công tác hỗ trợ đưa các hộ SXNN lên sàn TMĐT; tiếp xúc trực tiếp hướng và đưa hơn 58.000 hộ sản xuất lên sàn, 100% DN OCOP, 100% sản phẩm OCOP lên sàn Vỏ sò, hướng dẫn bán hàng cho hơn 64.000 hộ SXNN trên sàn Vỏ sò.

Trung bình năm 2021, DN này đã bán hơn 5000 đơn hàng là các sản phẩm nông sản (chủ yếu các sản phẩm OCOP như tinh dầu quế Thoa Phát, miến đao Giới Phiên, chè Shan Tuyết. Đồng thời, DN cũng hỗ trợ bà con huyện Trạm Tấu tiêu thụ hơn 2 tấn khoai sọ nương, huyện Văn Chấn hơn 1 tấn bí xanh)… Doanh thu đem lại hơn 2 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Vỏ sò sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển số lượng hộ SXNN thông qua các chương trình ưu đãi, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trên nền tảng sàn TMĐT, triển khai chương trình marketing hướng tới cá nhân hóa khách hàng.

Đại diện của Viettel Post cho biết: "Viettel Post và Vỏ sò sẽ tiếp tục đồng hành cùng người nông dân nâng tầm nông sản Việt cũng như tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ để có thể tìm ra thêm nhiều giải pháp phát triển kinh tế số nông nghiệp nói riêng và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung".

Đồng hành cùng tỉnh Yên Bái thúc đẩy kinh tế số

Thay mặt Tổ công tác 1034 của Bộ TT&TT, ông Dương Tôn Bảo, Vụ Bưu chính cho biết Tổ công tác 1034 của Bộ TT&TT được lấy tên từ Quyết định 1034 của Bộ TT&TT, là Quyết định để triển khai hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn trên cả nước, thực hiện Chương trình CĐS quốc gia. Đồng thời, chương trình này cũng nhằm triển khai chương trình hợp tác được Bộ TT&TT và Bộ NN&PTNT ký kết năm 2021.

Để thúc đẩy triển khai Quyết định 1034 của Bộ TT&TT và Quyết định 86 của UBND tỉnh, ông Bảo cho biết Sở TT&TT cần có kế hoạch tổng thể tuyên truyền về chương trình đồng bộ trên các hệ thống báo chí, đài phát thanh, đặc biệt là đài truyền thanh cơ sở, các nền tảng số và phải đo lường được để đánh giá mức độ hiệu quả.

Ông Bảo cũng cho biết CĐS thì công nghệ không phải là yếu tố quyết định mà công nghệ là yếu tố bổ trợ và hỗ trợ. Nhận thức mới là quan trọng. Người đi tiên phong về nhận thức là cơ quan, tổ chức, người quản lý nhà nước tại địa phương phải phá vỡ nhận thức CĐS, đặc biệt là nhận thức về kinh doanh trên sàn TMĐT. Sau đó, các đơn vị tiến hành đào tạo, hỗ trợ cho bà con nông dân trên địa bàn hiểu được việc kinh doanh trên sàn TMĐT.

Chương trình đã xây dựng bộ tài liệu bằng nhiều infographic, sổ tay và đã cung cấp cho 63 tỉnh, thành để hỗ trợ người dân. Sở TT&TT có nhiệm vụ phổ biến, triển khai đến người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng vừa được UBND tỉnh Yên Bái thành lập, theo đó, khi dân cần, dân hỏi thì sẽ Tổ công nghệ số hỗ trợ, trả lời.

Cũng theo ông Bảo, Tổ công tác 1034 đã làm việc với Giám đốc Sở TT&TT Yên Bái về cam kết trong tháng 6/2022, 100% sản phẩm OCOP sẽ được đưa ngay lên 2 sàn TMĐT Postmart và voso. Khi đã lên sàn, việc đào tạo, trang bị kiến thức cho bà con sẽ được thực hiện như bà con có thể livestream để bán sản phẩm.

Ngoài ra, ông Bảo cũng kiến nghị trên hệ thống thông tin điện tử của tỉnh phải có đường link, logo của 2 sàn Postmart và voso để bà con nông dân thuận tiện truy cập.

Tham gia sàn TMĐT, ông Bảo cũng nhấn mạnh: "Các hộ SXNN cũng luôn phải sẵn sàng đảm bảo sản xuất vì lượng khách hàng đến bất kỳ thời gian nào. Các hộ SXNN tham gia rồi thì truyền thông tiếp đến những người khác trong làng, xã thì sự lan tỏa sẽ lớn".

Ông Bảo cũng cho rằng việc triển khai chương trình này cũng giải quyết một số bài toán cho ngành nông nghiệp như tập trung dữ liệu, hỗ trợ CĐS cho ngành NN&PTNT. Tổ công tác 1034 và tổ công tác liên ngành của tỉnh sẽ đồng hành cùng bà con phát triển kinh tế số tỉnh Yên Bái./.