Phổ cập hiểu biết số: Tăng cường kỹ năng số cho cộng đồng
Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) và Tổ chức Lao động thế giới (ILO) đã tổ chức hội thảo "Phổ cập hiểu biết số: Tăng cường kỹ năng số cho cộng đồng". Hội thảo nằm trong khuôn khổ Tuần lễ số quốc tế (VIDW) 2022.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT, ông Triệu Minh Long phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT cho biết các nước trên thế giới hiện nay đều đang tập trung xây dựng chiến lược phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, nhưng cái gốc của tất cả các chiến lược này thì đầu tiên phải có công dân số, có nghĩa là cần phải phổ cập, nâng cao nhận thức và đào tạo kỹ năng về công nghệ số, dịch vụ số, ứng dụng số, khai thác tối ưu các tiện ích số phục vụ cho sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tất cả chúng ta đều nhận thức rất rõ, COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức đối với Việt Nam (và thực sự đối với nhiều quốc gia trên thế giới), nhưng đồng thời, COVID đã mang lại cơ hội đáng kể cho việc tăng tốc chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và UNICEF ghi nhận sự lãnh đạo của chính phủ, đặc biệt là Bộ TT&TT, trong việc đưa ra tầm nhìn, chính sách và hướng dẫn cụ thể trong thời gian không chắc chắn này.
Tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ TT&TT Hoàng Anh Tú đã chia sẻ về việc thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng với số lượng 61.554 tổ trải dài khắp cả nước cùng 283.904 thành viên đi sâu vào từng thôn bản, xã huyện phổ cập kỹ năng số, hiểu biết số cho người dân, nhất là những vùng khó khăn, xa xôi, hẻo lánh trong khoảng 6 tháng giữa năm 2022. Chuyển đổi số ở Việt Nam gắn liền với xã hội số, công dân số. Trong chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam, các nền tảng số của Việt Nam được nhấn mạnh với mục tiêu là đưa người dân lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam và Tổ công nghệ số cộng đồng đang làm việc này.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là nguồn nhân lực số còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Để giải bài toán phát triển nhân lực số, phổ cập kỹ năng số, Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; chú trọng đào tạo kỹ năng số gắn với thị trường và đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số quốc gia.
Toàn cảnh Hội thảo
Tiếp theo, cần chuyển đổi số cho giáo dục và đào tạo, theo đó triển khai thí điểm trong đào tạo công nghệ thông tin (xây dựng nền tảng số chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; xây dựng nền tảng (platform) đào tạo từ xa). Nhà nước thí điểm chấp nhận các tín chỉ, văn bằng đào tạo từ xa; xây dựng chương trình, kế hoạch thiết kế dạy học trực tuyến; phát triển được nguồn tài nguyên dữ liệu mở, kết nối quốc tế.
Bên cạnh đó, cần giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp, theo đó xây dựng triết lý mới về giáo dục, đào tạo là đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với nền tảng là giáo dục khai phóng + STEM; quy hoạch và phát triển ngành nghề cho tương lai; có giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, gồm: cơ chế, chính sách "sandbox: công nghệ cao", từ đó doanh nghiệp công nghệ thế giới sẽ đến và nguồn nhân lực thế giới sẽ đổ về; thu hút nhân lực chất lượng cao thông qua làm việc trực tuyến, ứng dụng công nghệ số AR/VR; thu hút các doanh nghiệp chủ lực trong nước tham gia đào tạo nguồn nhân lực số, kỹ năng số./.