Đà Nẵng: Đưa chính quyền đến gần với dân

Bằng cách thành lập những trang thông tin điện tử trên ứng dụng Zalo, chính quyền các phường đang tiếp tục đa dạng hóa hình thức giao tiếp với nhân dân để kịp thời tiếp nhận, giải quyết các thắc mắc, phản ánh từ cơ sở. Đồng thời, chuyển tải những thông tin cần thiết, hữu ích đến với mọi người, đưa chính quyền đến gần hơn với người dân.

 Mới đây, chị Nguyễn Thị Ái Thu (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) gửi tin nhắn đến trang thông tin điện tử “Phường Hòa Minh” trên ứng dụng Zalo, đặt câu hỏi về việc bản thân có hộ khẩu ở tỉnh Quảng Nam, đang tạm trú tại phường muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại phường có được không, thủ tục như thế nào. Sau khoảng 20 phút, chị Thu nhận được tin nhắn trả lời trường hợp của chị được mua bảo hiểm y tế tự nguyện tại phường và được hướng dẫn mang sổ tạm trú đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường để mua bảo hiểm tự nguyện.

20220914-pg30.jpg

Ảnh minh hoạ

Giang gửi tin nhắn thắc mắc về việc vợ chồng chị làm căn cước công dân từ tháng 3-2021 nhưng đến nay chưa nhận được. Ngay lập tức, chị Giang nhận được số điện thoại của cảnh sát khu vực để liên hệ giải quyết.

“Trước đây, nếu tôi muốn được giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính phải trực tiếp đến UBND phường gặp cán bộ, công chức hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng. Từ khi có trang thông tin điện tử “Phường Hòa Minh” trên Zalo, khi cần tìm hiểu hay phản ánh vấn đề gì, tôi chỉ cần gửi tin nhắn, sẽ có người trả lời ngay, rất tiện ích”, chị Giang nhận xét.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Đinh Hữu Phúc, địa phương có dân số đông, diện tích rộng nên việc mở rộng, đa dạng các kênh tiếp nhận, giải đáp thắc mắc, phản ánh của người dân; hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến là rất cần thiết. Mặt khác, việc ứng dụng mạng xã hội trong tuyên truyền, chuyển tải thông tin đến người dân đang là xu hướng, mang lại hiệu quả tích cực.

Cuối năm 2021, trang Zalo “Phường Hòa Minh” được đăng ký thành lập và thử nghiệm. Đến đầu năm 2022 chính thức vận hành, là mô hình cải cách hành chính mới, hoạt động với phương châm “Dân hỏi - Chính quyền trả lời”

Để hoạt động hiệu quả, phường Hòa Minh thành lập tổ quản trị và ban hành quy chế hoạt động của tổ quản trị, với sự tham gia của lãnh đạo UBND, đại diện công chức các lĩnh vực: địa chính, tư pháp, văn hóa - xã hội, công an, y tế, quân sự.

Theo đó, giao nhiệm vụ cho từng bộ phận, cán bộ, công chức thường xuyên đăng tải tin, bài, các thông tin quan trọng lên trang. Đặc biệt, thường xuyên cập nhật, trả lời, hướng dẫn những thắc mắc, ý kiến phản ánh của công dân trong thời hạn không quá 4 giờ từ khi công dân gửi tin nhắn.

Để phổ biến thông tin về trang Zalo “Phường Hòa Minh”, UBND phường phối hợp Đoàn Thanh niên xây dựng tờ rơi, phim ngắn hướng dẫn tìm kiếm, truy cập; đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử phường, các trang facebook và các nhóm Zalo của từng tổ dân phố để người dân biết và theo dõi. Nhờ sự thuận tiện, nhanh chóng, gần gũi, sau 8 tháng chính thức vận hành, trang Zalo “Phường Hòa Minh” đã có gần 1.000 lượt quan tâm, tương ứng với gần 1.000 hộ dân trên địa bàn phường theo dõi. Hằng tháng có gần 100 câu hỏi, ý kiến phản ánh của nhân dân gửi đến được chính quyền giải đáp, xử lý kịp thời.

Theo ông Đinh Hữu Phúc, hiện nay hầu hết người dân đều sử dụng Zalo nên người dân hưởng ứng cao, tăng tính tương tác hai chiều giữa chính quyền và nhân dân, mang lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của địa phương, thành phố đến với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, ít tốn kém.