Hàn Quốc: Trợ lý ảo GoodPy phục vụ người dân sử dụng dịch vụ chính phủ số

Sử dụng Trợ lý ảo là một giải pháp hiệu quả mà chính phủ một số nước trên thế giới áp dụng để cung cấp các dịch vụ số dựa trên nhu cầu người dân, tạo ra các tiện ích, trải nghiệm tối đa cho người dân. Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc đã cho ra mắt Dịch vụ Trợ lý ảo cho công chúng (GoodPy) vào tháng 3/2021. Đây là một ứng dụng trên điện thoại thông minh, cung cấp dịch vụ hành chính và giải đáp các thắc mắc cho người dân.

GoodPy là một ví dụ điển hình về loại hình dịch vụ công lấy người dân làm trung tâm; nhờ có kỹ năng số và công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công bất cứ khi nào, bất cứ đâu và dựa theo nhu cầu cá nhân.

GoodPy được triển khai để thực hiện nhiều mục tiêu: Giảm bớt sự phức tạp liên quan đến người dùng khi tìm kiếm thông tin và dịch vụ mà họ cần; Khắc phục các hạn chế trong việc cung cấp các dịch vụ số và chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức; (c) Khuyến khích khu vực công sử dụng các dịch vụ số của khu vực tư nhân để đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ; Tích cực triển khai dịch vụ trợ lý ảo (chatbot) trong toàn chính phủ.

20220908-pg16.png

GoodPy còn cung cấp dịch vụ tư vấn và đề xuất các tuỳ chọn cho người dùng dựa trên các ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất ở Hàn Quốc (Naver, KakaoTalk, Toss...) và cho phép thanh toán dịch vụ trên một màn hình để tối đa hóa sự tiện lợi. Nhờ GoodPy, qua một kênh duy nhất, người dùng có thể nhận được các loại thông tin dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: các chương trình phúc lợi, lịch hẹn tiêm chủng, quỹ cứu trợ COVID-19, ngày kiểm tra y tế, giao thông và các khoản thanh toán tiền phạt, gia hạn giấy phép lái xe, đào tạo lái xe cao cấp, đào tạo lái xe buýt trường học, đơn xin học bổng quốc gia, dịch vụ hải quan điện tử.

GoodPy nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Đến ngày 31/12/2021, đã có 14 triệu người đăng ký tài khoản sử dụng, nghĩa là cứ bốn công dân Hàn Quốc thì có một người sử dụng. GoodPy giúp hơn 44 triệu người Hàn Quốc lên lịch cho 370 triệu cuộc hẹn tiêm chủng và hoàn thành chúng, đồng thời hướng dẫn trước cho người dùng về việc liệu họ có được hưởng Quỹ cứu trợ COVID-19 hay không, nó cũng giúp 90% người nhận được tiền cứu trợ trong vòng hai tuần kể từ khi nộp đơn.

GoodPy là kết quả của mối quan hệ đối tác công - tư, góp phần vào việc phát triển chính phủ số thành công. Trong khi chính phủ cung cấp dịch vụ công nhanh chóng thông qua nhiều kênh khác nhau, thì khu vực tư nhân tham gia bằng cách phát triển các dịch vụ sáng tạo và liên kết các kênh cung cấp dịch vụ của họ với các dịch vụ công. Sự hợp tác này mang lại lợi ích cho người dân, vì giờ đây họ có thể truy cập các dịch vụ công một cách thuận tiện trên các ứng dụng phổ biến của khu vực tư nhân.