Xây dựng tầm nhìn chiến lược dữ liệu của TPHCM

Ngày 30/8/2022, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xây dựng tầm nhìn chiến lược dữ liệu của TPHCM”. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hơn 100 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho hay, Hội thảo là cơ hội để thành phố lắng nghe các ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia về những chiến lược, định hướng, chính sách thúc đẩy phát triển chuyển đổi số nói chung và công tác quản trị dữ liệu nói riêng. Đồng thời, đây là dịp ghi nhận các yêu cầu, kỳ vọng về sử dụng dữ liệu phục vụ công tác quản trị của lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, các hiệp hội, doanh nghiệp nhà nước. Qua đó, có thể hoàn thiện chiến lược quản trị dữ liệu, xác định đúng mức độ ưu tiên, xây dựng được lộ trình, kế hoạch triển khai các hạng mục, dự án về tạo lập và khai thác dữ liệu phù hợp, phục vụ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số của thành phố.

Hiện Sở đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới xây dựng Chiến lược Quản trị dữ liệu của thành phố. Chiến lược sẽ xác định tầm nhìn, các mục tiêu cụ thể, lĩnh vực ưu tiên, lộ trình, kế hoạch triển khai các dự án, hạng mục số hóa, tạo lập và khai thác dữ liệu phục vụ nhu cầu quản trị của thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Thế giới đã phối hợp hoàn thành công tác khảo sát, đánh giá hiện trạng dữ liệu, nhu cầu sử dụng dữ liệu của các cơ quan nhà nước thành phố, tập trung vào ba nhóm dữ liệu: không gian phục vụ quản lý, quy hoạch phát triển đô thị; liên quan đến thông tin của người dân; phát triển kinh tế, tài chính.

20220905-pg5.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Tan Kim Leng, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho biết phạm vi của chiến lược và quản trị dữ liệu gồm cung cấp các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nhóm công tác quản trị dữ liệu của TPHCM áp dụng phương pháp quản lý dữ liệu tổng thể; hỗ trợ xây dựng và áp dụng một khung kiến trúc dữ liệu cho toàn bộ chính quyền thành phố.

Theo ông Tan Kim Leng, các động lực của việc thay đổi là công nghệ, sự kết nối, toàn cầu hóa. Tuy nhiên, chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở công nghệ. Mục tiêu của chuyển đổi số là nắm bắt văn hóa đổi mới, tạo tầm nhìn về một tương lai khác, khai thác, khám phá các thay đổi về mặt công nghệ, năng lực cạnh tranh, nhu cầu và hành vi của các bên liên quan. Yêu cầu về dịch vụ trong chuyển đổi số là hiểu rõ nhu cầu và quản lý kỳ vọng của khách hàng. Từ đó, tái thiết kế quy trình nghiệp vụ, đảm bảo sự hợp lý và tối ưu hóa các quy trình để đạt được sự cải tiến thông qua đo lường hiệu suất về dịch vụ, thời gian, chất lượng và chi phí.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về kế hoạch phát triển thành phố và kế hoạch triển khai chuyển đổi số của TP; nâng cao năng lực quản trị dữ liệu và chia sẻ dữ liệu…