Cảnh báo thủ đoạn giả mạo email từ VPBank gửi sao kê thẻ tín dụng để lừa đảo

Mới đây, VP Bank vừa thông tin một hình thức lừa đảo mới nhắm vào khách hàng sử dụng thẻ tín dụng.

20220726-ta1.jpg

Mới đây nhất, kẻ gian đã gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán. Sau đó kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để “hướng dẫn” và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ. Đây tiếp tục là chiêu thức giả mạo ngân hàng được dàn dựng một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua điều tra và phản ánh của Khách hàng, ngân hàng VPBank phát hiện có một nhóm đối tượng giả mạo email hiển thị “Dich vu Khach hang VPBank” , sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của VPBank gửi thông báo sao kê thẻ tín dụng – MC PLATINUM PRIORITY CREDIT với dư nợ của Khách hàng là 15.xxx.xxx VNĐ (hoặc một số tiền bất kỳ).

Khách hàng của VPBank nhận được sao kê thẻ tín dụng từ địa chỉ email hiển thị “Dich vu Khach hang VPBank” , sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của VPBank đã ngay lập tức gọi lên tổng đài để kiểm tra vì thấy địa chỉ email khác với địa chỉ chính thức của ngân hàng (customercare@vpbank.com.vn). VPBank đã xác nhận email đó là giả mạo và hướng dẫn khách hàng cách thức bảo vệ các tài sản cá nhân gửi tại ngân hàng.

Các chuyên gia khuyên người dân khi phát hiện các email đáng ngờ không nên click vào các đường link, không làm theo các hướng dẫn, đồng thời chủ động gọi lên tổng đài chính thức của các tổ chức tài chính để xác minh thông tin.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng... bao gồm: Số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.