Công nghệ AI đang định nghĩa lại khái niệm “giám sát”

Giám sát ngày nay được định nghĩa hẹp là “quan sát liên tục một địa điểm, người, nhóm người hoặc hoạt động đang diễn ra để thu thập thông tin,” đặc biệt khi đối tượng là nghi phạm hoặc tội phạm. Theo định nghĩa này, các hệ thống giám sát có xu hướng bị mang tiếng xấu, chỉ mang lại lợi ích cho người quan sát chứ không phải những người bị quan sát.

20220831-ta36.jpeg

Tuy nhiên, với việc kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ máy học (ML) vào các công nghệ giám sát thì khái niệm về giám sát đang thay đổi, bao gồm các công cụ có lợi ích hơn cho người bình thường. Đó là bởi các công cụ dựa trên AI này, chẳng hạn như công nghệ nhận dạng khuôn mặt, không chỉ cho những kết quả chính xác hơn mà còn được dùng trong ứng dụng mới hoặc trong các lĩnh vực chưa được khám phá trước đây.

Giám sát không chỉ là con mắt quan sát mà còn là dự báo. Định nghĩa mới về giám sát không chỉ bao gồm việc sử dụng công nghệ để ngăn chặn những tác nhân xấu mà còn giúp nhân viên có những cách xử lý phù hợp và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Theo định nghĩa mở rộng này, công nghệ giám sát có các ứng dụng tích cực trên phạm vi rộng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và bán lẻ, tạo ra môi trường an toàn hơn và thú vị hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người - không chỉ những người đứng sau camera.

Bảo vệ và cải thiện môi trường làm việc sau đại dịch

Với các công cụ giám sát dựa trên AI mới như nhận dạng khuôn mặt, các doanh nghiệp (DN) có thể sử dụng như một giải pháp bảo mật để cung cấp cho nhân viên của mình những trải nghiệm làm việc nâng cao.

Khi 98% các nhà lãnh đạo CNTT lo ngại về những thách thức bảo mật liên quan đến lực lượng lao động kết hợp thì giám sát dựa trên AI có thể giúp quản lý tốt hơn lịch trình làm việc không thường xuyên và bất thường bằng cách xác định theo thời gian thực những nhân viên nào đang ở các khu vực cụ thể nào. 

Kiểm soát truy cập phân cấp này có thể được thực hiện một mức cao hơn, vì người điều hành có thể liên kết phần mềm bảo mật nhận dạng khuôn mặt với các hệ thống kiểm soát cửa tự động hoặc liên kết nó với các giải pháp xác thực cơ sở để có thêm lớp bảo vệ.

Đồng thời, các công cụ giám sát AI này cũng có thể được sử dụng để trực tiếp mang lại lợi ích cho những người lao động mà họ quan sát. Giờ đây, một hệ thống quản lý video (VMS) có thể được sử dụng để xác định những người quan trọng (VIP), cá nhân được ủy quyền và những khách hàng của công ty, tạo ra trải nghiệm truy cập dễ dàng  và thuận lợi và vẫn đảm bảo an toàn. 

Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần CEO bước vào tòa nhà công ty, anh ta có thể xem qua việc bảo mật mà không cần phải đăng nhập. Hoặc hình dung một vị khách quý đã được nhập trước vào cơ sở dữ liệu của hệ thống, bước vào sảnh và ngay lập tức được hiển thị với một thông báo tùy chỉnh và hướng dẫn cách di chuyển đến địa điểm họp trong tòa nhà.

Trong trường hợp phải đeo khẩu trang, công nghệ nhận dạng khuôn mặt (FRT) có thể tạo ra không gian làm việc an toàn hơn bằng cách xác định những nhân viên không đeo khẩu trang một cách chính xác và nhắc nhở  họ. Thông qua quan sát này, các công cụ AI có thể tổng hợp dữ liệu về số lượng nhân viên đeo khẩu trang khi đăng nhập lần đầu, điều này có thể giúp các nhà điều hành đưa ra quyết định tốt hơn về các hình thức bảo vệ sức khỏe trong công ty. 

Tất cả các giải pháp này có thể được tích hợp vào bất kỳ hệ thống quản lý video nào (VMS), cho phép các nhà khai thác triển khai chúng một cách nhanh chóng. Công nghệ giám sát không chỉ có thể đảm bảo an toàn cho nơi làm việc khi nhân viên quay trở lại làm việc tập trung mà còn được mở rộng để hoàn thiện các công cụ, các quy trình tại nơi làm việc để cải thiện trải nghiệm của nhân viên.

Tìm những cơ hội mới để giữ chân những khách hàng phù hợp

Các công nghệ giám sát như camera an ninh và hệ thống quản lý tài sản thường được dành riêng để theo dõi những kẻ trộm cắp và các mối đe dọa đối với khách hàng trong ngành bán lẻ. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến trong hai năm qua và với 90% người mua sắm ở Mỹ cho biết họ có khả năng quay lại nếu trải nghiệm tại cửa hàng là tích cực và độc đáo. Do đó, các nhà bán lẻ đang tìm đến công nghệ để tạo ra những sản phẩm trải nghiệm tại chỗ tốt nhất.

Ngày nay, công nghệ giám sát dựa trên AI có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho khách quen của cửa hàng, giúp cá nhân hóa trải nghiệm tại cửa hàng, đồng thời xác định và phục vụ cho khách VIP, bất kể họ vào chi nhánh nào. Ví dụ: giả sử một khách hàng quen chọn tham gia một chương trình khách hàng thân thiết có sẵn hệ thống giám sát dựa trên AI. Một ki-ốt trong cửa hàng có thể nhận dạng được họ ngay lập tức, mở màn hình hỏi xem họ có muốn đặt đơn hàng ưa thích hay không sau đó hợp lý hóa quy trình thanh toán bằng cách cho phép khách hàng thanh toán bằng khuôn mặt của họ.

Tiến thêm một bước nữa, vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể quan sát một số cảm xúc nhất định ở một đối tượng nên nhân viên có thể xác định và giúp đỡ khách hàng đang gặp "vấn đề" nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, được kết hợp với việc đọc cảm xúc thể giúp vẽ ra bức tranh rõ ràng hơn về sự trải nghiệm của khách trong cửa hàng và có thể giúp các nhà điều hành tối ưu hóa những trải nghiệm trong mỗi bước. Hoặc giả sử một khách VIP bước vào chi nhánh của một cửa hàng mà họ chưa từng đến trước đây - với cài đặt FRT, chi nhánh đó có thể thông báo ngay cho nhân viên và cung cấp cho họ tên và dịch vụ yêu thích của khách.

Theo cách này, định nghĩa về giám sát được mở rộng trong lĩnh vực bán lẻ sẽ trở thành cơ hội tìm kiếm sự nâng cao trải nghiệm khách hàng có giá trị, giúp cho trải nghiệm tại cửa hàng trở nên hấp dẫn hơn thay vì chỉ là ngăn cản các tác nhân xấu. Hơn nữa, vì các công nghệ dựa trên AI có thể cài đặt vào hầu hết mọi camera của những DN vừa và nhỏ cũng có thể dễ dàng tiếp cận để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng cao.

Định nghĩa toàn diện hơn về giám sát

Bước vào kỷ nguyên giám sát mới, với công nghệ dựa trên AI và ML giúp các nhà khai thác vượt ra khỏi sự giám sát của con người chuyển sang những hình thức sử dụng hoàn toàn mới, mang lại nhiều lợi ích cụ thể hơn cho nhân viên kinh doanh và khách hàng bán lẻ.

Công nghệ mới này đang định nghĩa lại việc giám sát để trở nên toàn diện hơn, chào đón những khách hàng với những trải nghiệm phù hợp hơn, cung cấp cho nhân viên các quy trình kiểm soát truy cập và đăng nhập liền mạch hơn, đồng thời cung cấp cho các nhà khai thác những dữ liệu sâu hơn để nâng cao quy trình của họ. Với việc tích hợp công nghệ dựa trên AI vào những gì thường được sử dụng để giám sát, các DN hiện có thể bước chuyển giai đoạn này tốt hơn để kết nối thành công với nhân viên và khách hàng của họ./.

Nguồn: Theo ictvietnam.vn