Tại sao năm 2021 là năm chuyển đổi kỹ thuật số trong thương mại điện tử?

Bối cảnh Covid-19 đã và đang tạo ra rất nhiều áp lực mới cho ngành, đổng thời cũng chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có của chuyển đổi số trong ngành thương mại điện tử.

 20211217-th19.jpg

Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để chuyển sang các kênh kỹ thuật số hoặc chuẩn bị cho việc chuyển dịch trong ngắn hạn.

Khi cạnh tranh gia tăng, các thương hiệu phải tăng cường tập trung vào việc duy trì thị phần của họ, đề phòng những thương hiệu mới gia nhập, và mở rộng sang các lĩnh vực mới để duy trì khả năng chống chịu, giảm thiểu rủi ro và phát triển kinh doanh thương mại.

Nhìn vào năm 2021 và xa hơn nữa

Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi liên tục và việc theo kịp những thay đổi liên tục của công nghệ kỹ thuật số là thách thức đối với nhiều người / doanh nghiệp bán hàng.

Nếu bạn muốn tồn tại trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, công nghệ kỹ thuật số của bạn cần phải tập trung vào hiệu quả hoạt động, cải thiện năng suất của nhân viên, và thu hút người mua tiềm năng ở mọi ngóc ngách thị trường

Tuy nhiên, công nghệ không thể đoán trước và không phải lúc nào cũng làm thay đổi thị trường, ngành hoặc doanh nghiệp đúng như dự kiến. Tuy nhiên, việc cởi mở dần với những công nghệ kỹ thuật số sẽ giúp bạn tiếp cận thị trường đầu tiên và tạo dựng tên tuổi cho mình trên các phương tiện bán hàng mới.

Đừng nghĩ chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số trong thương mại điện tử của bạn như một sự tái lập đơn giản cho một nền tảng thương mại mới. Bởi lựa chọn sai nền tảng thương mại điện tử có thể gây ra những hậu quả tai hại cho doanh nghiệp. Nó có thể dẫn đến các giải pháp thay thế, chấp vá, phải tùy chỉnh tốn kém chỉ để duy trì các mối quan hệ khách hàng hiện tại, vì thể doanh nghiệp thương mại sẽ có ít thời gian tập trung cho sự phát triển.

Lợi ích của chuyển đổi kỹ thuật số trong thương mại điện tử

Khi nói về chuyển đổi kỹ thuật số, chúng tôi đề cập đến việc áp dụng các công nghệ mới giúp đáp ứng kỳ vọng mới của khách hàng, chuẩn bị cho sự gián đoạn thị trường và các sự kiện không lường trước khác.

Theo hãng công nghệ Dell, 80% các tổ chức đã nhanh chóng theo dõi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ vào năm 2020. Nhiều tổ chức đã thành công và nhận thấy lợi ích to lớn từ nỗ lực của họ. Tuy nhiên, chuyển đổi kỹ thuật số không phải là không có thách thức.

 

Nhiều công ty không tiếp cận quy trình chuyển đổi kỹ thuật số như một cách thay đổi tổ chức. Họ nhầm tưởng chuyển đổi kỹ thuật số là một tính năng, quy trình mới hoặc chỉ là một bản nâng cấp trong công nghệ. Các rào cản khác mà doanh nghiệp phải đối mặt bao gồm sự phản kháng của ngành hoặc tổ chức, thiếu tài năng hoặc chuyên môn, hệ thống kế thừa, quy trình kém cỏi hoặc khả năng lãnh đạo kém không thích ứng với chuyển đổi kỹ thuật số trong thương mại.

Giải quyết những thách thức này bắt đầu bằng việc hiểu được những lợi ích rõ ràng của việc chuyển đổi kỹ thuật số trong thương mại điện tử và thu hút toàn bộ công ty tham gia vào quy trình này từ sớm. Các doanh nghiệp phải tập trung vào khách hàng, đào tạo nhân lực hơn, giúp họ thích ứng nhanh nhẹn và hiệu quả hơn trong quy trình chuyển đổi kỹ thuật số. Điều quan trọng hơn là phải chuẩn bị từ trước và có kế hoạch thật chu đáo.

Hãy cùng khám phá cách chuyển đổi kỹ thuật số có thể giúp các doanh nghiệp thương mại tồn tại và phát triển trong môi trường thay đổi nhanh chóng ra sao nhé.

1. Lấy khách hàng làm trung tâm

Trong bối cảnh Covid-19, 59% khách hàng, đối tác sẽ quan tâm hơn đến trải nghiệm của họ khi quyết định kinh doanh, mua bán với công ty nào đó. Do đó, các thương hiệu có tư duy mới đã biến thương mại điện tử trở thành một phần trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của họ. Khách hàng ngày nay luôn hài lòng với trải nghiệm trang web được cá nhân hóa. Từ email được cá nhân hóa, đề xuất sản phẩm đến cổng thông tin tự phục vụ phù hợp, khách hàng đều mong đợi tất cả. Các xu hướng mới như mua hàng trực tuyến cũng đang ngày càng phổ biến.

Thậm chí, các công cụ thương mại kỹ thuật số phù hợp sẽ có khả năng báo cáo để giúp bạn phân tích hành vi mua sắm và phân khúc khách hàng. Tìm kiếm các tùy chọn tự động hóa và tùy chỉnh quy trình làm việc cho phép bạn cá nhân hóa trải nghiệm cho mọi người dùng.

Hơn nữa, hệ thống tự động hóa trong thương mại điện tử có thể giảm chi phí liên quan đến chuỗi cung ứng và tăng hiệu quả khi giao dịch với các đối tác. Những cải tiến năng suất nội bộ như vậy dẫn đến việc rút ngắn thời gian thực hiện và giao hàng.

3. Sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định thông minh hơn

Dữ liệu có thể là câu trả lời cho nhiều câu hỏi mà các thương hiệu có về khách hàng của họ, những gì họ tìm kiếm, những gì họ mua và tại sao họ làm điều đó.

Khi bạn biết sản phẩm nào bán chạy, bạn có thể định vị tốt hơn các sản phẩm có lợi nhuận và xây dựng chiến lược định giá và khuyến mãi cho phù hợp. Bạn cũng có thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng theo cách họ tương tác với trang web của bạn.

4. Bán hàng đa kênh

Các doanh nghiệp nhận thức được rằng, khách hàng tương tác với họ theo những cách khác nhau và nhận ra rằng họ phải đáp ứng cho khách hàng mọi lúc mọi nơi. Cho dù khách hàng bày tỏ sự quan tâm trực tiếp, qua email, qua trang web hay qua cửa hàng Amazon chẳng hạn thì cách đáp ứng dịch vụ trải nghiệm cho khách hàng phải nhất quán.

5. Tận dụng công nghệ phát triển nhanh chóng

Công nghệ kỹ thuật số đang phát triển và những phát triển về trí tuệ nhân tạo, IoT, VR và AR có tiềm năng xây dựng trải nghiệm khách hàng lâu dài và tăng cường chuyển đổi. Ví dụ: sự hiện diện của thương mại kỹ thuật số sẽ cho phép bạn đánh giá các công cụ AI để hợp lý hóa hoạt động tiếp thị, cá nhân hóa và tăng năng suất nội bộ.

Sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo!

Thương mại kỹ thuật số tiếp tục xu hướng phổ biến đi lên chỉ là một nét nhỏ trong một bức tranh lớn hơn nhiều. Khi bước sang tương lai, chúng ta cũng sẽ chuyển sang một kỷ nguyên mới về bán hàng và cách mới tương tác với khách hàng. Những thay đổi này sẽ tăng tốc nhanh hơn nữa.

Đồng thời, việc giữ được sự chú ý của khách hàng ngày càng trở nên khó khăn. Sự phát triển của công nghệ cũng thúc đẩy các thương hiệu thực hiện những cách thức sáng tạo để tạo sự khác biệt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, khi hàng loạt doanh nghiệp thương mại cùng áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số.

May mắn thay, với các công cụ và quy trình phát triển thương mại điện tử phù hợp, bạn có thể chuẩn bị cho tương lai thay đổi nhanh chóng. Bắt đầu bằng cách kiểm tra thị trường của bạn và đầu tư vào công nghệ chuyển đổi số trong thương mại điện tử phù hợp - nó sẽ giúp bạn thành công trong bất kỳ môi trường nào bạn đang hoạt động.

2. Tăng năng suất nội bộ

Khi ngân sách của công ty vẫn bị thắt chặt, người bán sẽ tiếp tục phải làm được nhiều việc hơn với nguồn lực mà họ có. Khi bạn tự động hóa các công việc tốn thời gian và không hiệu quả, nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.