Nông nghiệp công nghệ cao: Chìa khóa vàng giúp TH hội nhập thế giới

Bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2010, thương hiệu sữa TH true Milk của Tập đoàn TH hiện đã chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại VN.

Từ kinh nghiệm thành công ở trong nước, Tập đoàn TH đang áp dụng mô hình chuỗi sản xuất công nghệ cao từ chăn nuôi bò sữa, chế biếnvà phân phối sữa tại Liên bangNga. Việc Tập đoàn TH chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy chế biến sữa tại Kaluga (Liên bang Nga) sẽ biến giấc mơ của bà chủ Thái Hương“đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới” thành hiện thực. 

Những bước thăm dò đầy thành công

Cho đến nay, Tập đoàn TH là đơn vị duy nhất sở hữu trong tay đàn bò sữa HF thuần chủng nuôi tập trung tại Nghĩa Đàn, Nghệ An có quy mô lớn nhất cả nước với trên 45.000 con, trong đó đã có trên 22.000 con đang cho sữa.Năng suất bình quân đạt  9.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày, cao nhất Việt Nam và khu vực. Nhờ đó, các sản phẩm sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true Milk của Tập đoàn TH trở nên đa dạng, phong phú và luôn được người tiêu dùng Việt Nam trân trọng và đón nhận.

Điều đáng nói là từ nhiều năm nay, các sản phẩm sữa của TH khi được mang đi tham dự các hội chợ quốc tế ngành thực phẩm, thương hiệu TH true Milk cũng luôn được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Nhờ mang trong mình 3 thành tố: Nghiêm túc - Chân chính - Kiêu hãnh, các sản phẩm sữa của TH true Milk luôn chứng minh được sự tươi ngon, bổ dưỡng, vẹn nguyên sự tinh túy từ thiên nhiên. Đây chính là lý do khiến thương hiệu sữa TH true Milk 3 năm liên tiếp giành các giải thưởng Vàng, Bạc, Đồng tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Moscow (2015-2017).

Từ triển lãm này, TH true Milk đã đi những bước đầu tiên khi thăm dò thị trường quốc tế và ngay lập tức đã chinh phục được khẩu vị của người Nga. Lãnh đạo tập đoàn đã không khỏi bất ngờ khi được tận mắt chứng kiến gian hàng của TH tại Triển lãm đã liên tục xuất hiện hình ảnh lạ: người dân Nga “rồng rắn” xếp hàng chờ mua sữa TH true Milk.

Tuy nhiên, điều khiến bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH quyết định đầu tư sang Nga lại xuất phát từ tấm lòng muốn tri ân nước Nga và nhìn thấy cơ hội đầu tư đầy tiềm năng trong thời kỳ nước Nga bị cấm vận và đang phải thực hiện chính sách cấm vận. Việc đưa công nghệ cao - chìa khóa vàng sang mở trang trại, chăn nuôi bò sữa để lấp đầy khoảng trống do thiếu hụt sữa tại đây là bước đi táo bạo của bà. Có thể nói, người phu nữ nhỏ bé này đã đưa trí tuệ Việt và công nghệ 4.0 hiện đại nhất thế giới sang chế ngự mùa đông băng giá ở nước Nga.

Không dừng lại ở đó, năm 2016, TH true Milk lại tiếp tục xác lập uy tín của mình tại Hội chợ Quốc tế chuyên ngành thực phẩm Gulfood tại Dubai 2016. Đại diện lãnh đạo tập đoàn một lần nữa vinh dự được Ban tổ chức mời lên bục danh dự để đón nhận 3 giải thưởng lớn: Giải thưởng Thành tựu nổi bật (Gulfood outstanding achievement awards) dành cho bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, vì đã có cống hiến to lớn trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam; Giải thưởng sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường trong dự án sữa tươi sạch học đường tại Việt Nam và Giải thưởng sản phẩm mới tốt nhất. Tại hội chợ quốc tế lần này, điều làm TH hoàn toàn đủ tự tin khi thương hiệu sữa TH true Milk của mình đã cạnh tranh ngang ngửa với sản phẩm của các hãng sữa nổi tiếng của nhiều quốc gia như Fontera, Friestlandcampina, Nestle, Organic Valley... và đã giành được các giải thưởng danh giá. 

Chủ động hội nhập thị trường quốc tế

Được bạn bè quốc tế và người dân Nga ghi nhận và yêu thích, lãnh đạo Tập đoàn TH đã mạng dạn quyết định thâm nhập thị trường Nga bằng một dự án táo bạo. Đó là Dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Trong đó, Tập đoàn TH sẽ triển khai dự án trong ba giai đoạn. Khi toàn bộ dự án hoàn thành (2015 - 2025), tổng số đàn bò sữa nuôi tại Nga dự kiến sẽ 350.000 con, song hành với nó tại Nga sẽ xây dựng nhà máy chế biến sữa với tổng công suất 5.900 tấn  sữa tươi/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn sữa tươi/năm.

Nói là làm, cuối tháng 5/2016, tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow, Tập đoàn TH đã chính thức khởi công Dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa giai đoạn 1 tại LB Nga. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sữa tại Nga - quốc gia có truyền thống lâu đời về sử dụng sữa, các sản phẩm từ sữa.Việc Tập đoàn TH đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án khủng này tại LB Nga, đã cho thấy sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tập đoàn nhằm tạo cho mình một lợi thế lớn để sớm chiếm lĩnh thị trường rộng lớn này.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo Liên bang Nga, bà Thái Hương, đã khẳng định: “Đất nước của các bạn cũng đang bước vào cuộc cách mạng nông nghiệp. Các bạn đã có những chính sách rất tốt để kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân. Và thực tế chúng tôi đã đến”.

Là người được mệnh danh là “Người đàn bà sữa Việt Nam”, trong bài phát biểu của mình, bà Thái Hương đã đặt nhiều hi vọng vào người tiêu dùng Nga. Bà mong muốn người dân Nga sẽ đón nhận thương hiệu TH true MILK như  “một thương hiệu quốc gia của mình.”

Vẫn với tư duy ứng dụng công nghệ cao, coi đó là chìa khóa vàng trong nông nghiệp, TH đã đầu tư lớn cho công nghệ 4.0 áp dụng cho cả các trang trại và nhà máy. Chỉ 19 tháng sau ngày khởi công, ngày 31/1/2018 vừa qua, Tập đoàn TH đã khánh thành cụm trang trại đầu tiên. Tiếp đến, ngày 7/9 tới đây, tại tỉnh Kaluga,Tập đoàn TH chuẩn bị khởi công tiếp nhà máy chế biến sữa với công suất 1.500 tấn/ngày (tương đương 1,5 triệu lít sữa/ngày), quy mô nhà máy thuộc hàng lớn nhất tại nước Nga. Rất sớm thôi, thương hiệu sữa TH true MILK sẽ có mặt tại thị trường Nga và các nước lân cận.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về sữa, việc Tập đoàn TH quyết định đầu tư vào Liên bangNga, đúng thời điểm nướcNga bị cấm vận và thực hiện chính sách cấm vận là một quyết định rất sáng suốt. TH đã chọn và sẽ xác lập được vị trí của mình một cách chắc chắn trên thị trường rất lớn này ngay khi họ đang thiếu hụt nguồn cung và đặc biệt là sẽ không phải cạnh tranh với các sản phẩm sữa nhập khẩu đến từ EU.

Và một khi các sản phẩm sữa của TH đã chiếm lĩnh thị trường Nga, thì ngay cả khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ, sản phẩm mang thương hiệu TH true Milk cũng đã có chỗ đứng rất chắc chắn trên thị trường Nga. Đây thực sự là một lợi thế cạnh tranh tốt hơn rất nhiều so với bất kỳ sản phẩm sữa nào được nhập khẩu vào Liên bang Nga.

Được biết, để chủ động phân phối sản phẩm ở thị trường rộng lớn này, trong kế hoạch của mình tại LB Nga, bà Thái Hương Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH dự kiến sẽ triển khai ngay một chuỗi phân phối gồm 300 cửa hàng TH true Mart trên toàn nước Nga: “TH sẽ sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa tươi sạch chất lượng cao nhất nhằm phục vụ người tiêu dùng tại Nga và sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm sữa của các hãng sữa có tên tuổi khác,” bà Thái Hương nói.

Và không dừng lại ở đó, tham vọng của TH còn lớn hơn. Bà Thái Hương cho biết: Nước Nga sẽ là điểm tựa để Tập đoàn TH xuất khẩu các sản phẩm sữa của mình sang thị trường SNG - khối các quốc gia độc lập thuộc Liên Xô cũ. Song hành cùng với các sản phẩm sữa tươi sạch và sữa tươi hữu cơ, TH cũng sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất các loại thực phẩm hữu cơ khác như rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga trong tương lai.