Vietnam Post: Tận dụng lợi thế công nghệ, phát huy vai trò Đại lý thu BHYT trong mùa dịch

Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, ứng dụng CNTT trong công tác hỗ trợ người dân gia hạn thẻ BHYT trong tình hình dịch phức tạp, theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post đã thực hiện thu gia hạn thành công thẻ BHYT trực tuyến cho hơn 100.000 người.

2021104-u3.jpg

            Nhân viên bưu điện nhập thông tin vào hệ thống ứng dụng phục vụ công tác gia hạn thẻ BHYT cho khách hàng

Chị Tạ Thanh Hòa, nhân viên bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết, nếu như thời gian trước, bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền, hội phụ nữ tại địa phương, trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình . Bên cạnh đó, chúng tôi còn thực hiện công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, trong đó chú trọng tuyên truyền cho nhóm người trong độ tuổi lao động ở địa phương để họ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, được sự chỉ đạo của Tổng công ty, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc gia hạn thẻ Bảo Hiểm Y Tế đúng thời hạn, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Tại tỉnh Hòa Bình, tính đến hết tháng 9/2021, có 41.514 người tham gia BHYT qua Bưu điện tỉnh, đạt gần 90% kế hoạch đề ra, tăng gấp 13 lần so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, số lượng người được thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến thông qua Bưu điện tinh Hòa Bình lên đến 24.134 người tham gia BHYT.

Với tỉnh Lạng Sơn, trong tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, Bưu điện tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia BHYT một cách linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn. Nhằm giúp người dân không phải đến tận các điểm thu để gia hạn thẻ BHYT, Bưu điện tỉnh đã cung cấp số Hotline về dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến để người dân có thể dễ dàng liên hệ. Chỉ với 3 phút, người dân có thể dễ dàng thực hiện gia hạn thẻ BHYT theo hướng dẫn của nhân viên bưu điện tỉnh. 

Có thể thấy, việc triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến sẽ giúp người tham gia không phải đến cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu BHXH, BHYT để giao dịch mà vẫn đảm bảo được quá trình tham gia BHYT, không làm gián đoạn, ảnh hưởng tới quyền lợi BHYT của người tham gia; đồng thời, còn giúp người tham gia hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch về BHYT, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. 

Hiện nay, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác của Bưu điện Việt Nam chiếm số lượng lớn nhất, các đại lý phát triển bảo hiểm xã hội, BHYT ngày càng mang tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT vào công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được Bưu điện Việt Nam đặc biệt chú trọng. Từ hình thức tổ chức các hội nghị trực tuyến tư vấn về các chính sách cho đến việc xây dựng và triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến cho người dân. Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 12 nghìn cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên, hơn 50 nghìn người Bưu điện trực tiếp tham gia phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Dịch Covid-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ số mà điển hình là việc triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua hệ thống bưu điện là vô cùng cần thiết, đảm bảo quyền lợi về BHYT của người dân. Điều này không chỉ khẳng định vai trò “cánh tay nối dài” của Bưu điện với ngành BHXH mà còn thể hiện sự tích cực vào cuộc thực hiện các công việc liên quan đến vấn đề ASXH, đặc biệt tham gia vào các hoạt động mang ý nghĩa chính trị lớn của Bưu điện Việt Nam.