Bắc Giang: Nhìn lại kết quả 5 năm thực hiện Nghị định 72 của Chính phủ về thông tin đối ngoại

Qua 05 năm thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, Bắc Giang đã nỗ lực quảng bá để không ngừng nâng cao vị thế, thương hiệu của tỉnh. Đây chính là nguồn động lực để Bắc Giang phát triển hình ảnh của mình, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia Việt Nam.

1578973920333-Untitled-21.jpg

Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử. Ảnh: Thành Sơn

Theo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang khóa XVIII trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân của tỉnh đạt 14%/năm, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Bắc Giang đứng đầu toàn quốc, đạt 13,02%. Quý 1 năm 2021, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là do tác động của dịch Covid-19, song nền kinh tế vẫn duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, GRDP đạt 17.96%. Có được kết quả đó là nhờ sự triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, toàn diện trên các mặt công tác của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đóng góp vào thành tích chung đó có vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại. 05 năm qua, nhờ tích cực triển khai Nghị định số 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ, công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) tỉnh Bắc Giang đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh.

Tăng cường quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại

Thuận lợi lớn nhất để triển khai hiệu quả hoạt động TTĐN tỉnh Bắc Giang là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 05 năm qua, Bắc Giang đã ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước về công tác TTĐN, như: Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá những thay đổi trước và sau khi hình thành Cộng đồng ASEAN (Quyết định số 378/QĐ-UBND ngày 22/3/2016); Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 15/9/2018 Quy định quản lý hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (Quyết định số 24).

Hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các kế hoạch hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch số 1093/KH-UBND ngày 11/4/2017 về hoạt động TTĐN giai đoạn 2017- 2020; Kế hoạch số 595/KH-UBND ngày 27/02/2018 hoạt động TTĐN năm 2018; Kế hoạch số 630/KH-UBND ngày 28/02/2019 hoạt động TTĐN năm 2019; Kế hoạch số 671/KH-UBND ngày 25/02/2020 hoạt động TTĐN năm 2020; Kế hoạch số 254/KH-UBND ngày 07/9/2020 hoạt động TTĐN năm 2021); Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 05/02/2021 về Đổi mới, nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và TTĐN góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Đặc biệt, kể từ khi Quyết định số 24 của UBND tỉnh có hiệu lực, có thể nhận thấy hoạt động TTĐN trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp. Nhận thức của các cơ quan, ban, ngành, địa phương về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác TTĐN ngày càng được nâng lên. Các sở, ban, ngành, địa phương đều bố trí nhân sự, gồm 01 cán bộ lãnh đạo và 01 công chức kiêm nhiệm công tác TTĐN, hằng năm ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác TTĐN phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Nâng cao vị thế, thương hiệu của tỉnh góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia

Đến nay, tỉnh Bắc Giang có 06 Trang/cổng thông tin điện tử phiên bản tiếng Anh, 01 sàn thương mại điện tử có chức năng thông tin quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, cung cấp nhiều thông tin thị trường của tỉnh, trong nước và thế giới cho các doanh nghiệp khai thác trên website của tỉnh (www.bacgiang.gov.vn), Sở Công Thương (www.bacgiangintrade.gov.vn); sàn giao dịch thương mại điện tử (www.san24h.vn); Báo Bắc Giang điện tử (http://en.baobacgiang.com.vn/); Sở Ngoại vụ (http://songoaivu.bacgiang.gov.vn); Sở KH&ĐT (https://skhdt.bacgiang.gov.vn/); Sở Khoa học và Công nghệ (https://skhcn.bacgiang.gov.vn/)...

Những năm vừa qua, Bắc Giang triển khai nhiều giải pháp quảng bá hình ảnh để nâng cao vị thế, thương hiệu của tỉnh thông qua việc tham gia các hội nghị tư vấn về hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu; các buổi hội thảo tư vấn về xúc tiến đầu tư nước ngoài do Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh có các chuyến thăm và làm việc với các tổ chức: Ngân hàng Phát triển Châu Á, cơ quan Hợp tác Phát triển Nhật Bản (JICA), Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO; Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc; Tiếp Đoàn công tác của chính quyền tỉnh Aomori (Nhật Bản), Đoàn xúc tiến đầu tư của tỉnh Hiroshima; Đoàn cán bộ của Lào, Bangladesh, Đoàn báo chí Thái Lan, Đoàn chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu mô hình kiến trúc thời nhà Trần tại Bảo tàng tỉnh và Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên)…; Tiếp nhận và trồng hơn 600 cây hoa anh đào do Hội Hữu nghị Nhật - Việt vùng Chukyo trao tặng; Tiếp đoàn Đại sứ quán các nước Nga, Ấn Độ, Hy Lạp, Bỉ, Áo, Ma rốc, Venezuela, Srilanka, Kazastan tham dự Lễ mừng thọ, ăn Tết cổ truyền và thăm chùa Vĩnh Nghiêm –nơi lưu giữ kho Mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương…

Năm 2018, Bắc Giang tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng gần 1.000 đại biểu; Tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) và huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam) với sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch với 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Năm 2018-2019, lãnh đạo tỉnh và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tiếp và làm việc với hàng trăm nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong… tìm hiểu đầu tư vào tỉnh; làm việc với các đoàn khách Trung Quốc, Pháp, Israel, Nhật Bản, Úc, Trung Đông... đến tìm hiểu về sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh... Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm xúc tiến đầu tư tại chỗ, tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, đối thoại trực tiếp nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc góp phần tích cực vào thu hút đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt năm 2020, Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự và cắt băng xuất hành đoàn xe tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước và quốc tế…

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác truyền thông giữa tỉnh Bắc Giang với TTXVN, từ năm 2016 đến nay, TTXVN đã tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Bắc Giang trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử với số lượng mỗi năm hơn 550 tin, bài trên trang thông tin nguồn của Ban biên tập Tin trong nước; Ban Biên tập Tin Đối ngoại; Ban Biên tập tin Kinh tế, báo Tin tức, báo Vietnamplus, báo Thể thao và Văn hóa, báo VietNam News, Báo Le Courrier Du VietNam và gần 400 ảnh phát mạng dịch vụ của TTXVN; 100 tin, phóng sự truyền hình, được các cơ quan thông tin đại chúng trong toàn quốc khai thác, sử dụng và được phát hành rộng rãi đến bạn đọc trên phạm vi cả nước và nhiều nước trên thế giới thông qua nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, Trung Quốc…

Báo Bắc Giang điện tử và Báo điện tử tiếng Anh bình quân hàng ngày có hơn 10 nghìn lượt người ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ truy cập, trong đó đăng tải hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, người Bắc Giang tiêu biểu ở khắp mọi miền Tổ quốc, người Bắc Giang ở nước ngoài hướng về quê hương. Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh đăng tải các chính sách thu hút đầu tư, các dịch vụ hành chính công, quảng bá du lịch và văn hóa, tuyên truyền những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trang/Cổng Thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành đăng tải hàng nghìn tin, bài, thông tin chuyên ngành, tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Website của Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT, Sở GTVT, Sở VH,TT&DL, Sở KH&CN... đều có mục quảng bá hình ảnh Bắc Giang.

Sở Ngoại vụ phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện ấn phẩm "Toàn cảnh kinh tế Bắc Giang" song ngữ (Việt - Anh); phát hành tài liệu “Bắc Giang- Hội nhập và phát triển” (Việt- Anh; Việt- Nhật; Việt- Hàn). Sở Công Thương, Ban Quản lý các KCN biên soạn bộ tài liệu quảng bá hình ảnh Bắc Giang (Việt - Anh; Việt - Trung; Việt - Hàn; Việt - Nhật) và đĩa DVD được lồng 5 ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung, Hàn, Nhật). Sở KH&ĐT xây dựng Catalog giới thiệu tỉnh Bắc Giang, cung cấp tại Hội nghị APEC 2017 và đi xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc; phát hành cuốn “Bắc Giang, Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư” phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại; Sở VH,TT&DL in 5.350 tờ gấp giới thiệu về Bắc Giang (tiếng Anh); 5.000 bản đồ du lịch Bắc Giang (Việt - Anh); tái bản 400 cuốn “Cẩm nang du lịch Bắc Giang” (Anh - Việt)…

Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng xong Trang thông tin đối ngoại tỉnh Bắc Giang (http://doingoai.bacgiang.gov.vn), hiện đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào hoạt động chính thức, sẽ là kênh thông tin quan trọng đưa hình ảnh, thương hiệu Bắc Giang đến với bạn bè cả nước và thế giới.

Bắc Giang đang trên đà phát triển, cùng với khát vọng vươn lên của Đảng bộ và các cấp chính quyền, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh. Việc tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định số 72/2015/NĐ-CP của Chính phủ, tăng cường quảng bá nâng cao vị thế, thương hiệu của tỉnh chính là nguồn động lực để Bắc Giang phát triển hình ảnh của mình, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu quốc gia Việt Nam./.