Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin trong lĩnh vực bưu chính

Chiều ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Sở TT&TT để trao đổi, giải đáp và cung cấp thông tin trong lĩnh vực bưu chính. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã tham dự và phát biểu khai mạc tại hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát.

2020121-u5.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, hiện nay hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính đang được sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Thời gian qua có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp mới muốn được tham gia kinh doanh dịch vụ bưu chính hoặc là các doanh nghiệp vận tải và logistics xin chuyển sang kinh doanh dịch vụ bưu chính.

Thứ trưởng cho biết, thị trường hoạt động bưu chính đang phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là bưu chính gắn với thương mại điện tử đang bùng nổ. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử không đơn giản như các doanh nghiệp bưu chính đang nghĩ. Bên cạnh sự phát triển của thương mại điện tử, thì cũng phát sinh nhiều vấn đề như hàng lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng trốn thuế đang diễn ra trên hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính, thương mại điện tử. Và còn có một số doanh nghiệp đã tiếp tay cho hoạt động phi pháp, đây cũng chính là mặt trái của hoạt động bưu chính.

Để quản lý được hoạt động kinh doanh bưu chính, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, các đơn vị quản lý, doanh nghiệp bưu chính cần phải rà soát lại hoạt động, đồng thời, cần có sự trao đổi thông tin trong hoạt động vực bưu chính giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, các Sở TT&TT.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chỉ đạo Vụ Bưu chính tập trung trao đổi một số nội dung về: Bảo đảm an toàn, an ninh bưu chính; Mã địa chỉ bưu chính; Quản lý chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh; Quản lý cung cấp dịch vụ bưu chính KT1 tại địa phương và các giải pháp để quản lý hoạt động bưu chính tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo…

Theo báo cáo, kết quả phối hợp hiện thực hiện các nhiệm vụ trong đó có kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích năm 2020 và kết quả điều tra sản lượng và giá cước bình quân đối với dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí; Kết quả khảo sát việc sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích tại 12 tỉnh/TP trực thuộc Trung ương, gồm: Cần Thơ, Hà Giang, Hà Nội, Hải Dương, Kon Tum, Ninh Bình, Lào Cai, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long cho thấy: Số điểm phục vụ trong một xã, tối thiểu 1 ĐPV/xã; Tỷ lệ đạt chuẩn: 100%; Bán kính phục vụ bình quân trên một điểm phục vụ (km): Tối đa 3 km-2,90 km; Thời gian phục vụ tại bưu cục giao dịch trung tâm tỉnh, tối thiểu 8 giờ/ngày làm việc; Thời gian phục vụ tại các điểm phục vụ khác, tối thiểu 4 giờ/ngày làm việc; Tình trạng bưu gửi 100% không rách, không mất, 79% người được khảo sát đánh giá là tốt và rất tốt, với sự tận tình, chuyên nghiệp của cán bộ chuyên trách…Tuy nhiên, người tham gia khảo sát cũng có một số kiến nghị như là: cải thiện thời gian phát, chất lượng dịch vụ, giá cước cần hợp lý hơn, có giải pháp bổ sung hồ sơ bị thiếu một cách nhanh chóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai các dịch vụ mới và thủ tục hành chính được làm qua bưu điện…

Đại diện Vụ Bưu chính cũng đã giới thiệu về cuốn sách "Kinh tế số và bưu chính toàn cảnh thế giới” với các Sở TT&TT. Đây là cuốn sách do Vụ Bưu chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Nhà xuất bản TT&TT biên dịch và xuất bản. Cuốn sách gồm 174 trang với 8 chương, giới thiệu các xu hướng đang diễn ra tại các nước và khu vực thông qua việc cung cấp các mô hình mới nổi của các nước trên toàn thế giới. Cuốn sách cũng là nguồn tham khảo về vai trò thiết yếu của công nghệ TT&TT, ICT đối với lĩnh vực bưu chính, chuyển phát.

Tại hội nghị trực tuyến, đại diện các Sở TT&TT và đơn vị quản lý, các doanh nghiệp cũng đã có nhiều trao đổi, hỏi đáp về vấn đề giá cước, chất lượng dịch vụ, bồi thường, an toàn, an ninh trong lĩnh vực bưu chính.../