Bộ TT&TT đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong năm 2018

Chiều ngày 25/5/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nghe Trung tâm Thông tin báo cáo về việc triển khai thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến tại Bộ TT&TT. Tham dự có đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ.

Theo đại diện Trung tâm Thông tin, Trung tâm Thông tin đã tiến hành thống kê các số liệu về dịch vụ công trực tuyến của Bộ và tổng hợp các dữ liệu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị thuộc Bộ hiện đang cung cấp các dịch vụ này. Để tăng tính khả thi và đẩy nhanh tiến độ triển khai, Trung tâm Thông tin đã xây dựng các tiêu chí phân loại mức độ phức tạp của dịch vụ công trực tuyến gồm: mức độ đơn giản, mức độ trung bình và mức độ phức tạp.
 
Hiện nay, trong số 142 dịch vụ công của các đơn vị là Cục Viễn thông; Cục Báo chí; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử; Cục Tin học hóa mà Bộ cung cấp, có 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong 126 dịch vụ công chưa triển khai mức độ 3,4, có 75 dịch vụ công nhận được chưa đến 12 hồ sơ trong 1 năm (chiếm 59%). Trong 51 dịch vụ công còn lại, có 19 dịch vụ công ở mức độ dễ và trung bình (37%) và 32 dịch vụ công ở mức độ phức tạp (63%).
 
Trung tâm Thông tin đã demo 01 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ tại buổi báo cáo để thấy những khó khăn vướng mắc các đơn vị khi triển khai.
 
20180525-pg1-tc.jpg
 
Toàn cảnh phiên họp
 
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai dịch vụ công trực tuyến, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện - một trong những đơn vị đi đầu về triển khai dịch vụ công trực tuyến thuộc Bộ TT&TT cho biết, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp mà cho cả cơ quan quản lý nhà nước. Cơ quan quản lý tiết kiệm được thời gian và chi phí (photo, lưu trữ giấy tờ). Trong quá trình triển khai các dịch vụ công, Cục Tần số vô tuyến điện đã giới thiệu về các dịch vụ công trực tuyến do mình cung cấp đến từng khách hàng khi trả kết quả, thậm chí còn tạo sẵn tài khoản trên Cổng dịch vụ công để tạo thuận tiện hơn cho khách hàng. Đối với vấn đề lựa chọn dịch vụ công nào để triển khai trước, Cục Tần số vô tuyến điện dựa trên quan điểm: Chọn dịch vụ công có số lượng hồ sơ nhiều và mức độ không quá phức tạp.
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao báo cáo chi tiết, được chuẩn bị kỹ lưỡng của Trung tâm Thông tin.
 
Thứ trưởng chỉ đạo Trung tâm Thông tin phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan chốt danh sách các dịch vụ công cần triển khai trước ngày 2/6/2018. Đến ngày 30/6 sẽ công bố lộ trình triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.
 
Đối với các dịch vụ công trực tuyến của các Vụ, Cục Báo chí, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục PTTH&TTĐT,... Thứ trưởng chỉ đạo giao Trung tâm Thông tin triển khai thiết lập hợp phần tiếp nhận, tra cứu và giao tiếp đối với các dịch vụ công có mức độ triển khai dễ và trung bình trên Cổng Dịch vụ công của Bộ. Còn đối với các đơn vị đã triển khai hệ thống dịch vụ công của mình, Thứ trưởng khuyến khích các đơn vị này tiếp tục triển khai các dịch vụ công ở mức độ khó nhằm tích hợp, liên thông đối với các dữ liệu chuyên ngành của Bộ phục vụ công tác quản lý nhà nước.
 
Thứ trưởng lưu ý Trung tâm Thông tin khi xây dựng hệ thống, cần có nhiều phương án giao tiếp với người dân để thông báo về tình trạng hồ sơ, cập nhật hồ sơ. Hiện tượng dịch vụ công trực tuyến chưa có nhiều hồ sơ có thể do người dân và doanh nghiệp không biết hoặc chưa thực sự tin tưởng liệu hồ sơ của mình có thực sự được xử lý hay không. Do đó khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, cần có các phương án khác nhau để giới thiệu, quảng bá và khuyến khích việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời phải tạo mọi điều kiện thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
 
Trung tâm Thông tin cần tiếp tục phối hợp với Cục Tin học hóa, Trung tâm Chứng thực chữ ký số quốc gia đẩy nhanh tiến độ sử dụng chữ ký số và ban hành các hướng dẫn về xác thực điện tử.
 
Ngoài ra, Trung tâm Thông tin cần xây dựng kế hoạch tập huấn về triển khai dịch vụ công trực tuyến cho lãnh đạo các đơn vị và cán bộ chuyên trách CNTT, Thứ trưởng chỉ đạo./.