Phú Thọ: Quyết liệt thực hiện bổ sung thông tin thuê bao di động

Ngày 24/4/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông (Nghị định 49). Điểm đáng chú ý nhất của Nghị định 49 là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, tất cả các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017 đều phải thực hiện yêu cầu phải có ảnh chụp chân dung chính chủ. Với mọi thuê bao đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017, nhà mạng sẽ có 12 tháng để bổ sung thông tin và ảnh theo quy định mới.

20180423-m01.jpg
 
Nhiều khách hàng đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng kí thông tin trước hạn 24/4/2018
 
Với những thuê bao chưa đủ thông tin, nhà mạng sẽ có 12 tháng tính từ ngày Nghị định 49 có hiệu lực để bổ sung thông tin và ảnh theo quy định mới. Tức là sau ngày 24/4/2018, các nhà mạng sẽ tiến hành khóa một chiều đối với thuê bao chưa đăng kí bổ sung đủ thông tin. Sau 30 ngày, nếu vẫn không đăng kí đủ thông tin, thuê bao sẽ bị khóa cả hai chiều. Sau 30 ngày kể từ khi bị khóa hai chiều, thuê bao sẽ bị thu hồi về kho số viễn thông để cung cấp cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
Những năm gần đây, thuê bao điện thoại di động trả trước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ phát triển với tốc độ nhanh. Đến nay, số lượng thuê bao điện thoại di động trả trước chiếm trên 90% trong tổng gần 1,7 triệu thuê bao điện thoại. Trong đó có hiện tượng đăng ký thuê bao không chính xác, bán và lưu thông trên thị trường sim kích hoạt sẵn sai quy định dẫn đến vấn nạn sim rác, tin nhắn rác và các phần tử xấu lợi dụng sim rác để lừa đảo gây bức xúc trong xã hội.
 
Chính vì những lý do trên, Nghị định 49 đã quy định yêu cầu bổ sung thêm thông tin và ảnh chụp. Quy định này nhằm tránh tình trạng cá nhân hoặc tổ chức cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các thuê bao khác, đặc biệt là trong bối cảnh Nghị định 49 đã bỏ quy định về giới hạn số thuê bao cho mỗi tổ chức, cá nhân.
 
Theo Nghị định, việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác. Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp đã có thông tin đã chính xác (ví dụ thuê bao trả sau; thuê bao chuyển từ trả sau sang trả trước; thuê bao mới đăng ký lại thông tin theo đúng quy định sau ngày 24/7/2017) thì không cần chụp ảnh mà doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm bổ sung ảnh.
 
Ngay sau khi Nghị định 49 có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Nghị định trên các phương tiện truyền thông. Sở cũng nhanh chóng xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông  thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước, tập trung vào các nội dung: Thực hiện rà soát, xác minh, cập nhật, nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động thông qua hệ thống tin nhắn và các hình thức phù hợp khác; tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm bán, đại lý ủy quyền và các kênh phân phối khác; rà soát để phát hiện và báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông về tình hình sim thuê bao kích hoạt sẵn từ địa phương khác đang lưu thông trên địa bàn tỉnh.
 
Thực hiện Nghị định 49, các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ thuê bao di động trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tiến hành xây dựng hệ thống kỹ thuật, cơ sở dữ liệu tập trung để nhập, lưu giữ, quản lý thông tin trong suốt thời gian sử dụng dịch vụ của thuê bao; kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an theo quy định của pháp luật. Đồng thời tiến hành rà soát và cập nhật thông tin thuê bao di động trả trước; thông qua tin nhắn, cuộc gọi để yêu cầu khách hàng đến làm thủ tục bổ sung ảnh và thông tin thuê bao.
 
Khẳng định việc siết chặt quản lí thông tin của thuê bao di động là chủ trương đúng đắn góp phần bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng và xây dựng một môi trường viễn thông lành mạnh, ông Nguyễn Hồng Phong - Phó Giám đốc Viettel Phú Thọ cho biết: “Viettel đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, công nhân viên, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền về nội dung, hình thức xử phạt, lộ trình thời gian thực hiện Nghị định 49; truyền thông cho khách hàng qua tin nhắn, thông báo gửi đến tận nhà, qua hệ thống cửa hàng… Viettel đã mở thêm rất nhiều hình thức để khách hàng có thể chuẩn hóa thông tin như thông qua hệ thống cửa hàng, đại lý, điểm giao dịch khắp 277 xã, phường, thị trấn; tổ chức các điểm đăng kí lưu động; sử dụng ứng dụng My Viettel trên điện thoại di động. Viettel còn chủ động gọi điện cho khách hàng và cử nhân viên phục vụ tận nhà nếu như khách hàng có nhu cầu. Tất cả thông tin mà khách hàng chuẩn hóa lần đầu đều được doanh nghiệp thực hiện miễn phí”.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, càng gần đến “hạn chót”, lượng khách hàng đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để làm thủ tục bổ sung thông tin càng đông. Chị Nguyễn Hà Phương - phường Nông Trang, thành phố Việt Trì cho biết: “Nhận được tin nhắn từ nhà mạng tôi đã chủ động mang chứng minh thư nhân dân đến điểm cung cấp dịch vụ của MobiFone để bổ sung thông tin, tránh bị khóa thuê bao. Việc đăng kí thông tin và chụp ảnh được thực hiện rất nhanh chóng và thuận lợi”.
 
Với quyết tâm cao, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang góp phần quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả các quy định về quản lý thuê bao di động. Tuy nhiên, để hạn chế triệt để tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, thì việc chuẩn hóa thông tin rất cần sự phối hợp của chính người sử dụng dịch vụ.
 
Cách bổ sung thông tin thuê bao di động:
 
Với thuê bao VinaPhone: Khách hàng chụp ảnh chân dung, chứng minh nhân dân và các thông tin thuê bao khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… và gửi qua địa chỉ email: cskh@vnpt.vn, hoặc qua fanpage Facebook: VNPT VinaPhone, hoặc qua ứng dụng di động My VinaPhone, hoặc qua các điểm giao dịch bưu điện của VNPost.
 
Với thuê bao Viettel: Có thể bổ sung ảnh chân dung qua ứng dụng di động My Viettel. Nhà mạng sau đó sẽ đối chiếu xác minh thông tin và cập nhật hệ thống.
 
Với thuê bao MobiFone: Đăng kí tại các điểm giao dịch MobiFone. Ngoài các cửa hàng chính thức của MobiFone, khách hàng có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền để thực hiện cập nhật thông tin. Khách hàng MobiFone có thể đăng ký bổ sung, thay đổi các thông tin cần thiết (thuê bao chuyển trả sau sang trả trước, thay đổi chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, thay đổi chủ quyền…) trên website của MobiFone, sau đó qua cửa hàng MobiFone để xác thực lại thông tin theo yêu cầu của Nghị định 49.
 
Nguồn: (Nguồn: Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Phú Thọ)