Đà Nẵng chính thức đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến

Chiều 3/4/2018, UBND TP Đà Nẵng cùng Vietinbank ký kết Thỏa thuận hợp tác và đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến TP Đà Nẵng nhằm phục vụ tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí qua mạng khi thực hiện dịch vụ công, giúp tiết giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 tại Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với VietinBank xây dựng Cổng thanh toán trực tuyến, được tích hợp trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng.

Theo đó, hai bên thống nhất xây dựng Cổng thanh toán công trực tuyến Đà Nẵng kết nối giữa Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng với hệ thống thông tin của ngân hàng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua mạng trong sử dụng dịch vụ hành chính công và các phí và lệ phí trên địa bàn TP.



20180420-pg3.JPG

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và VietinBank thực hiện nghi thức ký kết Thỏa thuận hợp tác.

Việc đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến là chủ trương thiết thực nhằm tăng cường việc ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo chủ trương chung của Chính phủ; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ trực tuyến trong hoạt động của cơ quan công quyền, hoàn thiện các chỉ số ICT Index của TP , góp phần duy trì vị trí dẫn đầu 9 năm qua.

Với cổng thanh toán trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể: Thực hiện đăng ký, kê khai, giám sát kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán phí lệ phí  mọi nơi mọi lúc (24/7); Được tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ thuận lợi với các phương thức thanh toán hiện đại; Giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính; tránh những bất cập, phiền hà khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các cơ quan nhà nước bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán phí,  lệ phí liên quan đến các thủ tục hành chính; Công khai, minh bạch hóa hoạt động thu phí, lệ phí; Góp phần nâng cao các chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh/TP; Tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến theo định hướng của Chính phủ và NHNN.

Để tiến hành thanh toán qua Cổng thanh toán trực tuyến, tổ chức, cá nhân cần hoàn thành việc kê khai hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Thành phố Đà Nẵng (egov.danang.gov.vn) bằng cách chọn "Chức năng thanh toán", nhập các thông tin theo hướng dẫn; và thực hiện thanh toán phí. Sau khi hoàn thành thanh toán, khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn SMS/Thư điện tử và thực hiện kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống.

Việc triển khai thí điểm cổng thanh toán trực tuyến nhằm thực hiện Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020. Hiện nay, Đà Nẵng có 555 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, chiếm gần 50% trong tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Trong năm 2018, UBND TP đã giao Sở TT&TT cùng các cơ quan triển khai thêm 275 dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 và đến năm 2020, 100% thủ tục hành chính trên địa bàn TP sẽ được triển khai trực tuyến.

Như vậy, với giải pháp thu phí dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng mọi phương tiện thanh toán (tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tiền mặt….) và thông qua mọi kênh giao dịch của tất cả các ngân hàng (quầy giao dịch, POS, internet banking…) để thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công cho Cơ quan nhà nướcmọi lúc mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thông tin xử lý hồ sơ được cập nhật kịp thời, kết quả thu phí được phản hồi ngay lập tức...

Trên cơ sở ký kết thỏa thuận, UBND TP tiếp tục chủ trì, phối hợp với VietinBank, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch và chương trình cụ thể để triển khai các nội dung hợp tác của Thỏa thuận hợp tác. Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng làm đầu mối và triển khai Thỏa thuận hợp tác này.

Đồng thời các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VietinBank Đà Nẵng mở tài khoản, triển khai kế hoạch, nội dung hợp tác ký kết để quản lý việc nộp phí, lệ phí dịch vụ công của tổ chức, cá nhân.

Sau khi đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ hành chính công; bước tiếp theo sẽ triển khai để hỗ trợ tổ chức, công dân thanh toán phí các dịch vụ an sinh xã hội.

Được biết,  hiện nay, VietinBank là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung ứng dịch vụ thanh toán phí/lệ phí công trực tuyến trên thị trường. Với các tính năng và tiện ích vượt trội, giải pháp thanh toán phí/lệ phí công trực tuyến (eGPS) và hệ thống kết nối thanh toán với các trung gian tài chính (BankPay) của VietinBank đã được hội đồng thẩm định Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn trao thưởng Danh hiệu Sao Khuê năm 2017.

VietinBank hiện đang phối hợp triển khai giải pháp tại nhiều tỉnh/TP trên cả nước như Huế, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Lào Cai, Hải Dương, Bắc Giang Bến Tre, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Nam…

Đối với việc vận hành Cổng thanh toán trực tuyến Đà Nẵng, VietinBank cam kết tiếp tục các giải pháp tiếp theo để hoàn thiện các tính năng thanh toán, đồng thời đáp ứng các quy định hiện hành cũng như đề xuất hướng xử lý đối với các vấn đề phát sinh trong thời gian sử dụng.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã ưu tiên ứng dụng công nghệ tin học để phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích. Với mục tiêu cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng hiện đại, VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa các giải pháp thanh toán cho khách hàng.

Nguồn: theo www.tttt.danang.gov.vn