Mỹ: Các hãng thuốc lá công khai thông tin về tác hại của hút thuốc lá

tl2017-27.jpg
 
Hôm 26/11, nhiều tờ báo ở Mỹ đã đồng loạt đăng tải nội dung quảng cáo của các công ty sản xuất thuốc lá Mỹ, đề cập đến tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc lá. Trên các mặt báo, những nội dung này chiếm trọn 1 trang báo với thiết kế đơn giản 2 màu nổi bật là đen và trắng. Các nội dung tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá này cũng sẽ xuất hiện trên các tờ báo lớn phát hành tại hơn 50 thành phố trên toàn nước Mỹ tới tháng 4 năm sau. 
 
Vậy là sau 11 năm trì hoãn, các công ty sản xuất thuốc lá Mỹ đã phải đồng ý công khai thông tin về tác hại của hút thuốc lá trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 
 
Theo phán quyết của thẩm phán Gladys Kessler năm 2006, yêu cầu các hãng thuốc lá phải công khai thông tin về tác hại của hút thuốc lá trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Những công ty thuốc lá như RJ Reynolds và Philip Morris đã vi phạm luật chống gian lận vì cố tình che giấu người tiêu dùng, lờ đi những thông tin cảnh báo về mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Do vậy, các công ty phải đưa ra những thông tin chính xác về 5 chủ đề sức khỏe. Tuy nhiên, các công ty thuốc lá Mỹ lâu nay vẫn tìm cách trì hoãn tuân thủ phán quyết này.
 
Đến năm 2014, các công ty sản xuất thuốc lá Mỹ và chính phủ nước này đã đạt được thỏa thuận, theo đó, các quảng cáo có nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá sẽ được đăng tải trên các tờ báo lớn phát hành ngày chủ nhật và lên sóng truyền hình vào giờ vàng trong 1 năm liền.
 
Các nội dung chính bao gồm cảnh báo về tác hại của thuốc lá như “Thuốc lá cướp đi trung bình 1.200 sinh mạng người Mỹ mỗi năm”, “Mỗi năm ngày càng có nhiều người chết vì thuốc lá hơn là vì các nguyên nhân khác như bị giết, AIDS, tự tử, ma túy, tai nạn giao thông, rượu bia,...”, cùng với việc liệt kê một số bệnh cùng các triệu trứng do hút thuốc.
 
Theo đánh giá của Hiệp hội Ung thư Mỹ, đây là thắng lợi lớn của ngành y tế cộng đồng khi buộc ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá phải công bố những gì họ biết và làm trong suốt 50 năm qua.