Tập huấn việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích

Từ ngày 27 đến ngày 29/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị tập huấn việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

20171201-m03.jpg
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị tập huấn
 
Theo đó, đại diện các Bộ, ngành đã giới thiệu chi tiết về cách thức tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại từng lĩnh vực tới lực lượng cán bộ phụ trách dịch vụ hành chính công tại Bưu điện Hà Nội (đơn vị phục vụ các Bộ, ngành đóng trên địa bàn Hà Nội). Bên cạnh đó, đại diện các Bộ, ngành cũng đã trao đổi về một số vấn đề thường xảy ra khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân; một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
 
Đánh giá cao việc tổ chức tập huấn, ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích có ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi nó không chỉ là văn bản có quá trình xây dựng công phu, bài bản; có sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, chuyên gia hành chính công mà khi đi vào thực tiễn cuộc sống được đông đảo người dân đón nhận và sử dụng.
 
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá rất cao quyết tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Hàng triệu hồ sơ đã được giải quyết qua mạng lưới bưu chính công ích. Việc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg đã cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện cải cách hành chính. “Chúng ta có dịch vụ tốt thì người dân mới sử dụng. Để làm được điều này phụ thuộc vào chất lượng phục vụ và năng lực của mạng lưới bưu chính. Nếu nhân viên bưu chính tận tâm và hiểu rõ thì chắc chắn người dân sẽ sử dụng dịch vụ.” – ông Phan nhấn mạnh. 
 
Sau gần 1 năm đi vào cuộc sống, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được các Bộ, ngành, địa phương và Bưu điện Việt Nam triển khai một cách khẩn trương, hiệu quả. 100% các Bộ, ngành, địa phương công bố danh mục các thủ tục hành chính thực hiện qua bưu chính công ích. Đa số các tỉnh, thành phố đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam trong triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều dịch vụ được triển khai không chỉ giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí gián tiếp khi thực hiện các thủ tục hành chính mà các cơ quan hành chính cũng giảm chi phí liên quan đến hoạt động tại các bộ phận một cửa về nhân lực và vật lực, hạn chế phiền hà cho người dân khi làm thủ tục, giảm bớt áp lực đối với các bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện để cán bộ công chức có thêm thời gian vào công việc chuyên môn, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp lành mạnh hoá các thủ tục hành chính./.
Nguồn: Theo VnPost